Cập nhật: 01/06/2021 06:58

THỊ XÃ Bình Minh: đô thị cửa ngõ Tây Nam vươn tầm TX Bình Minh phát triển kết nối cảnh quan đặc trưng sông nước, vườn cây ăn trái gắn với du lịch sinh thái. Nằm dọc sông Hậu, TX Bình Minh là trung tâm phát triển ở cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh….

THỊ XÃ Bình Minh: đô thị cửa ngõ Tây Nam vươn tầm

TX Bình Minh phát triển kết nối cảnh quan đặc trưng sông nước, vườn cây ăn trái gắn với du lịch sinh thái.

Nằm dọc sông Hậu, TX Bình Minh là trung tâm phát triển ở cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh. Việc TX Bình Minh trở thành đô thị (ĐT) loại III vào tháng 7/2020 là tiền đề để thị xã tiếp tục phát triển lên thành phố, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Niềm vui lên ĐT loại III

TX Bình Minh được xác định là ĐT loại III trước năm 2020 và loại II cấp vùng sau năm 2030; ĐT nằm trong vùng ĐT trung tâm vùng ĐBSCL. Thị xã nằm trên trục hành lang kinh tế ĐT quan trọng của quốc gia như tuyến QL1 nối TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ.

Trong đó, thị xã tiếp giáp với TP Cần Thơ- có khả năng thúc đẩy ĐT hóa, trao đổi tốt về hạ tầng. Đồng thời, là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh với vùng ĐBSCL, trong nước và quốc tế thông qua cảng Bình Minh, QL1, QL54, đường cao tốc và đường sắt trong tương lai.

Theo UBND TX Bình Minh, sau khi được công nhận ĐT loại IV (năm 2010) và thành lập thị xã (năm 2012), TX Bình Minh đã tập trung đầu tư nhiều công trình, dự án trọng điểm phát triển ĐT.

Qua đó, đã tạo nên những chuyển biến đáng kể về kinh tế, văn hóa- xã hội; cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Cụ thể như: Trung tâm Hành chính thị xã (rộng 5ha, vốn đầu tư 200 tỷ đồng), Trung tâm Y tế thị xã (150 giường, vốn đầu tư 150 tỷ đồng), Quảng trường Trung tâm Hành chính (2ha, vốn đầu tư 10 tỷ đồng) và các trường đạt chuẩn quốc gia…

Trung tâm hành chính thị xã Bình Minh

Dì Nguyễn Hồng Đào (70 tuổi, ở phường Cái Vồn- TX Bình Minh) cho biết: “Hồi trước ở đây chỉ có một trường cấp 1, một trường tương đương cấp 2, chợ và chỉ có khu vực bến phà bắc là đông vui nhất. Hiện nay, cơ sở hạ tầng phát triển nhiều, đời sống cũng nâng lên. Sắp tới còn mở thêm đường, làm cầu… thì sẽ càng phát triển”.

Theo ông Nguyễn Thành Phương – Trưởng Phòng Quản lý đô thị TX Bình Minh:  Thị xã hiện có 2 khu vực ĐT tập trung: khu vực ĐT có mật độ tập trung đặc biệt cao tại khu vực chợ Bình Minh (trung tâm thị trấn Cái Vồn cũ), tại vị trí ngã ba rạch Cái Vồn và sông Cái Vồn Lớn; khu vực ĐT tập trung tại giao điểm của QL1, QL54.

Trong đó, khu ĐT hiện hữu phát triển mật độ cao, dân cư lâu đời (tại thị trấn Cái Vồn cũ) là trung tâm hành chính, văn hóa- xã hội, vùng kinh tế động lực của thị xã với khoảng 6000 cơ sở thương mại- dịch vụ, công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh, đưa Bình Minh lên thị xã và trở thành ĐT loại III là chủ trương, là quá trình chuẩn bị khá dài của tỉnh và thị xã.

Đây cũng là mong muốn, nguyện vọng của người dân. “Việc được công nhận ĐT loại III tạo tiền đề để Bình Minh tiếp tục phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội và nâng cao chất lượng sống cho người dân”- ông Nguyễn Thanh Cần phấn khởi.

Phấn đấu lên thành phố

Là đầu mối giao thông quan trọng, TX Bình Minh có giao thương nhộn nhịp cả đường thủy và đường bộ.

Theo điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bình Minh đến năm 2035, TX Bình Minh được định hướng phát triển theo mô hình ĐT ven sông, cấu trúc ĐT tập trung với các trục xuyên tâm, hướng tâm và vành đai mở kết nối cảnh quan đặc trưng sông nước, vườn cây ăn trái đặc sản gắn với du lịch sinh thái…

Khu vực tập trung phát triển ĐT sẽ mở rộng 3 phường và một phần các xã Thuận An, Đông Bình, Mỹ Hòa với dân số khu vực nội thị mở rộng gần 52.000 người và diện tích 21,94km2.

Theo đó, một số dự án nổi bật đang và sắp triển khai trên địa bàn như: Dự án đường du lịch (vốn đầu tư 168 tỷ đồng), đường trục Trung tâm Hành chính (vốn đầu tư 383 tỷ đồng); Trung tâm Văn hóa thể thao thị xã (6ha, vốn đầu tư 90 tỷ đồng); Dự án chợ và nhà phố TX Bình Minh (2,3ha, vốn đầu tư 100 tỷ đồng); bến xe thị xã (hiện đã có nhà đầu tư)…

Chỉnh trang đô thị cùng với xây dựng hệ thống cống ngầm hoàn thiện khu vực nội ô.

Ông Nguyễn Thanh Cần chia sẻ: Sau khi được công nhận là ĐT loại III, thị xã tập trung khắc phục các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu để đưa Bình Minh lên thành phố.

Bên cạnh những dự án đang triển khai thì Khu Công nghiệp Bình Minh đã tương đối lấp đầy; cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ qua TX Bình Minh đã khởi công xây dựng “đây sẽ là điểm dừng chân trước khi sang Cần Thơ, Bình Minh sẽ tận dụng cơ hội này để thu hút đầu tư”. Gần đây ngày 08/4/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định số 822/QĐ-UBND Thành lập Khu công nghiệp Đông Bình rộng 350ha.

Khi các dự án này hoàn thành sẽ giúp phát triển hạ tầng, phát triển kinh tế và kèm theo đó giải quyết hàng loạt các vấn đề về an sinh xã hội, việc làm… Đây là “những tín hiệu rõ nhất” để Bình Minh phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Tiếp giáp với TP Cần Thơ và là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh, TX Bình Minh mong muốn kết nối về hạ tầng giao thông với các huyện; kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với TP Cần Thơ… để liên kết, phát triển lan tỏa các khu vực ở cửa ngõ phía Tây Nam, góp phần vào sự phát triển của tỉnh.

Là đô thị loại III, TX Bình Minh tiếp tục phấn đấu xứng tầm đô thị động lực phía Tây của tỉnh

Ông Nguyễn Thanh Cần – Chủ tịch UBND thị xã Bình Minh, cho biết: Theo điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Bình Minh đến năm 2035 định hướng phát triển theo mô hình đô thị ven sông, cấu trúc đô thị tập trung với các trục xuyên tâm, hướng tâm và vành đai mở kết nối cảnh quan đặc trưng sông nước, vườn cây ăn trái,… Việc xây dựng và phát triển thị xã Bình Minh trở thành đô thị loại III là phù hợp với vai trò và tốc độ phát triển đô thị hiện nay. Đây cũng sẽ là tiền đề tốt để thị xã tiếp tục phấn đấy đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo tiêu chí cao hơn, nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị và phát triển kinh tế – xã hội đi cùng với bảo vệ môi trường…

.

Tin liên quan