Hà Nội sẽ điều chỉnh việc kiểm tra, linh hoạt xác nhận giấy đi đường

Cập nhật: 10/08/2021 08:02

Thành phố Hà Nội sẽ điều chỉnh việc kiểm tra giấy đi đường cho thực chất và phù hợp hơn và tiếp tục siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng.

Ùn ứ xảy ra khi Hà Nội yêu cầu người ra đường phải xuất trình cả lịch trực, lịch làm việc… kèm giấy đi đường. Ảnh: Tùng Giang/LĐO

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí chiều 9/8. Đồng thời nhấn mạnh, việc kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bùng phát rộng, bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch Hà Nội, nguyên tắc giãn cách xã hội yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn TP bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thật sự cần thiết như: trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp bách cần thiết khác.

Thực tiễn cho thấy sau hơn 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm yêu cầu trên. Số người ra đường còn đông, trong đó có không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích. “Điều này đã ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch; một phần làm cho tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát, lây lan rộng, đe doạ an toàn sức khoẻ, tính mạng người dân nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để khắc phục” – Phó Chủ tịch nêu rõ.

Tuy nhiên, ông thừa nhận thực tế trong ngày đầu tiên thực hiện việc kiểm tra giấy đi đường theo yêu cầu của UBND TP tại văn bản số 2562/UBND-KT đã xảy ra hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người tại một số địa điểm trên địa bàn. Do vậy, “TP sẽ điều chỉnh việc kiểm tra cho thực chất và phù hợp hơn và tiếp tục siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng” – Phó Chủ tịch TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch TP, việc kiểm tra giấy đi đường “không phải để phạt” mà để kiểm tra việc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện yêu cầu tổ chức làm việc, sản xuất đảm bảo yêu cầu giãn cách theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP.

Phó Chủ tịch TP đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong việc kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; qua đó thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của TP về kiểm tra, kiểm soát và xác nhận giấy đi đường đúng đối tượng, đúng mục đích, góp phần thực hiện giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả.

Cũng theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch, UBND các quận, huyện, thị xã; phường, xã, thị trấn chỉ đạo có kế hoạch, hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường từ các chốt ở thôn, xóm, tổ dân phố; bảo đảm thống nhất đúng nội dung văn bản số 2562/UBND-KT.

“Các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến Công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức xác nhận giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định” – ông Nguyễn Mạnh Quyền lưu ý.

theo Lê Hoàng – Báo pháp luật Việt Nam

Tin liên quan