Không được phép lùi

Cập nhật: 17/06/2022 09:16

Hôm qua, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra và họp phiên bế mạc.

Ảnh minh họa.

Trong nhiều vấn đề được Kỳ họp bàn thảo có nội dung quy hoạch và đường bộ cao tốc. Chính phủ sẽ quyết tâm rất cao để thực hiện bằng được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội 13 đã đề ra, để hoàn thành 3.000km đường cao tốc đến 2025 và 5.000km đường cao tốc đến năm 2030, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã phát biểu trước Quốc hội.

Đúng là hạ tầng giao thông tiếp tục là “điểm nghẽn”, “nút thắt” của phát triển. Trong các nguyên nhân làm chi phí logistics Việt Nam cao hơn khu vực (chưa nói đến các nước phát triển) có chi phí vận tải. Ở nước ta, phương thức vận tải đường bộ lại đang chiếm ưu thế.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, các doanh nghiệp vận tải đường bộ được dự báo sẽ vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số các doanh nghiệp logistics vận tải của Việt Nam. Bởi, lĩnh vực này dễ thâm nhập hơn so với vận tải đường sắt, đường hàng không hay đường biển (cần phải kết nối chuẩn).

Do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là vốn, mò mẫm về mô hình tổ chức, quản lý, vận hành… Việt Nam rất chậm trong việc phát triển hệ thống đường bộ cao tốc và không cân đối giữa các vùng, miền.

Năm 2020, người đứng đầu Chính phủ từng nhấn mạnh: “Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông; đại lộ đại phú… Không có giao thông khó có thể phát triển được đất nước, chúng ta phải quyết tâm, phấn đấu để làm hệ thống giao thông nước ta tốt nhất, đáp ứng được phát triển, hiện đại hóa, công nghiệp hóa”.

Tinh thần của Chính phủ hiện nay rất quyết liệt. Sáng 15/6, tại trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo. 23 địa phương có dự án đi qua tham dự qua hình thức trực tuyến.

Nguồn vốn đã bố trí, khối lượng công việc là đặc biệt lớn, nếu không đổi mới, không quyết tâm thì không thể thực hiện được. Dự án trọng điểm quốc gia này là nhiệm vụ trọng tâm, nếu không “đột phá” về cách làm, triển khai không chặt chẽ, quyết liệt, khẩn trương, giám sát hiệu quả tiến độ, chất lượng công trình thì sẽ rất khó khăn trong việc hoàn thành.

Chắc chắn các nhà thầu xây dựng (đã trúng thầu) không đáp ứng được yêu cầu thì phải điều chuyển khối lượng, thay thế ngay; Ban quản lý không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng cũng phải thay thế.

“Mục tiêu không được phép thay đổi, từ nay tới cuối năm, dứt khoát phải hoàn thành 361km của giai đoạn 1”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kết luận và khẳng định không lùi thời hạn phê duyệt 12 dự án thành phần (giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông), hoàn thành trong tháng 6 để bảo đảm khởi công dự án trong tháng 12/2022. Thái độ kiên quyết đã được phát ra từ “tổng hành dinh” Ban Chỉ đạo. Không được phép lùi trở thành kỷ cương.

theo Ngô Đức Hành – Báo Pháp luật VN

Tin liên quan