Chiêu lừa cũ dụ dỗ nhiều nạn nhân mới

Cập nhật: 21/05/2024 16:10

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, để tự bảo vệ mình, người dùng trước hết phải nâng cao cảnh giác, phải rất thận trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu tham gia các chương trình/ hội nhóm từ các cuộc gọi có nguồn gốc không rõ ràng.

Ảnh minh họa.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) gần đây liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố, hoặc thông báo tri ân khách hàng với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dùng. Các phản ánh này được gửi tới Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam qua đầu số 5656/156.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cho biết, mặc dù chiêu trò của các đối tượng không mới nhưng lại rất tinh vi nên vẫn có nhiều người dùng bị lừa. Các đối tượng mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các sàn thương mại điện tử nổi tiếng, gửi tin nhắn hoặc gọi điện tri ân khách hàng nhân dịp có các sự kiện như ngày thành lập doanh nghiệp, các ngày lễ hoặc tri ân khách hàng…

Sau khi thiết lập liên lạc, các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng tham gia vào các nhóm trên Zalo hoặc Telegram, trong đó có admin tự xưng là giám đốc công ty hoặc cán bộ chăm sóc khách hàng.

Từ đây, đối tượng lừa đảo sẽ gửi một khoản tiền nhỏ cho khách hàng gọi là tiền trúng thưởng hoặc khuyến mãi, sau đó yêu cầu họ chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định để nhận các ưu đãi VIP hoặc đặt cọc. Điều đặc biệt là các tài khoản này thường giả mạo tên và logo của các công ty lớn để tạo sự tin tưởng.

Sau khi giao dịch thành công, các đối tượng sẽ thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết của tài khoản đã sử dụng liên lạc.

Hình thức lừa đảo này tái diễn phức tạp trong thời gian gần đây, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, để tự bảo vệ mình, người dùng trước hết phải nâng cao cảnh giác, phải rất thận trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu tham gia các chương trình/ hội nhóm từ các cuộc gọi có nguồn gốc không rõ ràng.

Đề phòng trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công nghệ cao, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Nếu có hiện tượng trên, người dùng cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; hoặc trình báo ngay cho cơ quan Công an để được xử lý, hướng dẫn kịp thời.

theo TRẦN VỸ – Tạp chí luật sư VN

https://lsvn.vn/chieu-lua-cu-du-do-nhieu-nan-nhan-moi-1716259042.html

Tin liên quan

Nghiên cứu đa dạng hoá chính sách ưu đãi thuế - Cập nhật: 22/11/2024 14:13
Công an TP Hồ Chí Minh: Mục tiêu không để tội phạm xảy ra tại bất kỳ cây ATM, ngân hàng nào - Cập nhật: 22/11/2024 08:23
Đợt 2 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Tập trung cho công tác lập pháp - Cập nhật: 20/11/2024 09:01
Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8 với nhiều nội dung quan trọng - Cập nhật: 20/11/2024 08:54
Hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu - Cập nhật: 19/11/2024 10:12
Quyền đưa ra yêu cầu độc lập của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - Cập nhật: 19/11/2024 08:38
Chung khảo Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính TP Hà Nội năm 2024” Thể hiện rõ tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức - Cập nhật: 18/11/2024 08:55
Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Kỳ 3: Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và thi hành pháp luật​ - Cập nhật: 18/11/2024 08:36
Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Kỳ 1: Nhận diện vấn đề - Cập nhật: 15/11/2024 10:07
Nhận diện thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc để kích động “ly khai”, “tự trị” - Cập nhật: 15/11/2024 10:00