Dự kiến xét xử nguyên Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm vào ngày 7/1/2021

Cập nhật: 22/12/2020 11:55

Theo dự kiến, ngày 7/1/2021, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị can Vũ Huy Hoàng cùng các đồng phạm được xác định gây thất thoát hơn 2.723 tỷ đồng là tài sản Nhà nước. Ảnh: BCA

Cùng hầu toà với bị can Vũ Huy Hoàng còn có các bị can: Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ); Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM); Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM) và 6 bị cáo khác.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tuần với Hội đồng Xét xử gồm 5 người. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử là 2 kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (Viện KSND Tối cao) và 1 kiểm sát viên của Viện KSND TP Hà Nội. Hiện có khoảng 30 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 10 bị cáo trong vụ án này.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 9/2020, Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can có liên quan.

Trong số này, bị can Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương; và Phan Chí Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ cùng bị truy tố về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, quy định tại Khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt lên tới 20 năm tù.

8 bị can còn lại như Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM; Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM…

Theo cáo trạng, bị can Vũ Huy Hoàng là người có trình độ, kiến thức trong công tác quản lý Nhà nước về kinh tế, công nghiệp và thương mại, chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các mặt công tác của Bộ Công Thương, chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Thủ tướng về quản lý ngành Công Thương; thực hiện quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước cũng như doanh nghiệp có vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương quản lý. Trong đó có Tổng Công ty Cổ phần Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Công Thương quản lý.

Từ năm 2011 – 2012, Chính phủ đã có các nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành, Tổng Công ty Nhà nước không đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính…

Đồng thời, khi Sabeco triển khai thực hiện dự án tại khu đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng đã không bố trí được số tiền phải nộp để chuyển đổi mục đích sử dụng là hơn 1.236 tỉ đồng, nhưng bị can Vũ Huy Hoàng vẫn quyết định cho đầu tư dự án, không chấp hành các nghị quyết của Chính phủ.

Từ năm 2012 – 2016, bị can Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo cấp dưới là bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng cùng Phan Chí Dũng có các văn bản chỉ đạo cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng đất tại số 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP HCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án.

Ngay sau đó Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh.

Để từ đó các sở, ngành thuộc UBND TP Hồ Chí Minh đã tham mưu cho bị can Nguyễn Hữu Tín (Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) ký ban hành quyết định số 3186 QĐ – UBND cho Công ty Sabeco Pearl thuê đất trái các quy định pháp luật.

Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỉ đồng. Đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100% vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

“Hành vi của Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm đã vi phạm quy định pháp luật về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp, gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.723 tỉ đồng” – cáo trạng của Viện KSND Tối cao nêu rõ.

Trong vụ án này do bị can Hồ Thị Kim Thoa đã bỏ trốn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can và ra quyết định truy nã đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa. Khi nào bắt được, cơ quan Công an xem xét, xử lý sau.

 

theo Q. Đông – Báo thanh tra

Tin liên quan