Bài cuối: Hoàn chỉnh phần mềm quản lý, công khai kết quả giải quyết

Cập nhật: 28/11/2024 09:39

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, nhất là đối với những nội dung kéo dài qua nhiều kỳ họp, diễn đàn, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, đôn đốc; chỉ đạo xây dựng, ban hành Quy chế giải quyết kiến nghị của cử tri; nghiên cứu quy định cụ thể chế tài; tiếp tục hoàn chỉnh Phần mềm quản lý việc giải quyết kiến nghị của cử tri, công khai kết quả giải quyết kiến nghị trên internet…

Tổ đại biểu số 6 HĐND tỉnh Khánh Hòa cùng đại biểu HĐND thị xã Ninh Hòa tiếp xúc cử tri các xã, phường Ninh Phú, Ninh Đa, Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa. Ảnh: A.N

Đó là nhấn mạnh của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân tại Hội nghị chuyên đề Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mới đây.

Chỉ đạo sâu sát, kịp thời

Qua các đợt TXCT trước các kỳ họp HĐND tỉnh của các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri trên địa bàn đã có nhiều kiến nghị liên quan đến tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế – xã hội của tỉnh, tập trung chủ yếu về công tác quy hoạch, lĩnh vực y tế, giáo dục – đào tạo, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, lĩnh vực đất đai, bồi thường tái định cư, môi trường, các dự án chậm tiến độ hoặc kéo dài quá lâu không thực hiện, bảo đảm an toàn giao thông, chế độ chính sách…

Trên cơ sở tổng hợp kiến nghị và yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết, trả lời đến cử tri. UBND tỉnh Khánh Hòa nhận thức sâu sắc, các kiến nghị của cử tri gửi đến là những yêu cầu, mong muốn từ thực tiễn và là ý kiến đóng góp cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Việc giải quyết các kiến nghị của cử tri cũng đồng thời thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân từ cơ sở. Vì vậy, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Để việc giải quyết kiến nghị của cử tri bảo đảm các yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đặt ra các yêu cầu cụ thể đối với cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đối với các kiến nghị chưa thể giải quyết được ngay tại thời điểm báo cáo, trong nội dung trả lời cử tri phải nêu rõ lý do, có kế hoạch, lộ trình, giải pháp thực hiện cụ thể và thời gian hoàn thành; đối với kiến nghị liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị thì chỉ báo cáo, tham mưu nội dung trả lời thuộc lĩnh vực của cơ quan, đơn vị.

Sau khi báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục rà soát, phân loại kết quả giải quyết. Các kiến nghị chưa giải quyết xong tại thời điểm báo cáo, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo dõi, giải quyết dứt điểm để có cơ sở báo cáo cập nhật tiến độ, kết quả cho đến khi kiến nghị được giải quyết xong.

Kết quả, tiến độ giải quyết các kiến nghị của cử tri được công bố công khai trên internet. Qua đó, cử tri, đại biểu HĐND thuận lợi trong tra cứu thông tin; UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan có thể theo dõi, quản lý các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết; công tác tổng hợp, xử lý thông tin liên quan đến kiến nghị cử tri nhanh, thuận lợi hơn…

Nội dung đánh giá công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương

Bên cạnh những kết quả tích cực trên, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cũng thẳng thắn nhìn nhận thực tế: cử tri luôn mong muốn các kiến nghị của mình phải được giải quyết kịp thời và thỏa đáng, trong khi có những kiến nghị chưa đủ căn cứ pháp lý để giải quyết hoặc vượt quá khả năng giải quyết của địa phương, hoặc liên quan đến nhiều cấp, ngành giải quyết. Trong đó, khó khăn nhất vẫn là khả năng ngân sách chưa thể đáp ứng đầy đủ, kịp thời theo nguyện vọng của cử tri, nhất là các kiến nghị về đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất.

Mặc dù UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần chỉ đạo nhưng vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị trong tham mưu báo cáo trả lời cử tri vẫn nêu chung chung, chưa trả lời vào trọng tâm kiến nghị, chưa xác định rõ các giải pháp và lộ trình giải quyết đối với kiến nghị chưa giải quyết được ngay. Việc theo dõi tiến độ ở một số cơ quan chưa chủ động đối với các kiến nghị đang giải quyết, chưa có kết quả cuối cùng. Sau khi tham mưu báo cáo trả lời cử tri xem như kiến nghị đã được giải quyết mà không tiếp tục theo dõi, cập nhật tiến độ… dẫn đến một số kiến nghị của cử tri kéo dài qua nhiều kỳ họp, lặp đi lặp lại nhiều lần chưa được giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh: UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan tham mưu giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, đề xuất giải pháp giải quyết dứt điểm kiến nghị tồn đọng qua nhiều kỳ họp. UBND chỉ đạo xây dựng, ban hành Quy chế giải quyết kiến nghị của cử tri. Trong đó, quy định trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND các cấp chuyển đến, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Nghiên cứu quy định cụ thể chế tài đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương không giải quyết hoặc chậm giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri; xem xét quy định việc thực hiện trách nhiệm trả lời kiến nghị cử tri là nội dung đánh giá công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục hoàn chỉnh phần mềm quản lý việc giải quyết kiến nghị của cử tri để sử dụng ổn định, cập nhật kịp thời, giúp nâng cao hiệu quả việc theo dõi, giải quyết kiến nghị; công khai kết quả giải quyết kiến nghị trên internet để cử tri, các cơ quan liên quan thuận tiện tra cứu, giám sát – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Tin liên quan