Đoàn kết, đồng lòng, vượt mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023

Cập nhật: 03/01/2023 12:20

Ngày 3/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương tổng kết công tác năm 2022 và triển khai Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Cùng dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu ý kiến kết luận hội nghị; các Phó Thủ tướng Chính phủ đồng chủ trì hội nghị.

Đoàn kết, đồng lòng, vượt mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023 ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo tới tham dự hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2022, tình hình thế giới biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, khó khăn hơn so với dự báo; nền kinh tế chịu tác động tiêu cực kép cả từ bên ngoài và bên trong đến cùng một thời điểm.

Trong bối cảnh đó, chúng ta đã đoàn kết, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Thủ tướng nêu một số vấn đề mang tính chất trao đổi, gợi mở để các đồng chí thảo luận, làm rõ thêm về những trọng tâm chỉ đạo, điều hành, mặt được, chưa được, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và bài học kinh nghiệm để năm 2023 phải đạt được nhiều thành tích, kết quả hơn so với năm 2022:

Bám sát Nghị quyết Đại hội XIII, Kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội; dưới sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chính phủ đã cùng các cấp, các ngành, các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời góp phần xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả.

Tiếp tục triển khai hiệu quả chiến lược vaccine, chúng ta đã kiểm soát được đại dịch Covid-19 và từ giữa tháng 3/2022 đã mở cửa toàn bộ nền kinh tế với tinh thần phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tham vấn ý kiến, kiểm tra thực tiễn, đánh giá tình hình, phát hiện, giải quyết những hạn chế, bất cập.

Đổi mới cách làm, không dàn trải, xác định trình tự ưu tiên, tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó; thành lập các ban chỉ đạo, tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn, tại các địa phương và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đoàn kết, đồng lòng, vượt mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023 ảnh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự quan tâm giúp đỡ của bạn bè quốc tế, tình hình kinh tế-xã hội đất nước phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực; đạt được mục tiêu tổng quát; đạt và vượt 13 chỉ tiêu, xấp xỉ đạt 1 chỉ tiêu và chưa đạt 1 chỉ tiêu trong số 15 chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu do Trung ương, Quốc hội giao.

Kinh tế có nhiều điểm sáng đáng mừng về quy mô GDP, thu nhập bình quân đầu người, kim ngạch xuất, nhập khẩu; xuất khẩu nông sản; thu ngân sách nhà nước; vốn FDI thực hiện; số doanh nghiệp thành lập mới…; cụ thể là:

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng phục hồi nhanh, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,15%, GDP tăng 8,02%, nâng quy mô nền kinh tế lên 409 tỷ USD, bình quân đầu người đạt 4.110 USD;.

Thu ngân sách nhà nước vượt 27,8% dự toán (tăng 392 nghìn tỷ đồng). Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 732,5 tỷ USD, xuất siêu 11,2 tỷ USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11,2%; vốn FDI thực hiện đạt 22,4 tỷ USD, tăng 13,5%; hơn 208 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại, tăng 30,3% và gấp 1,45 lần số doanh nghiệp rút khỏi thị trường.

Nhiều tổ chức quốc tế uy tín duy trì, nâng bậc xếp hạng tín nhiệm, đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế Việt Nam; công tác an sinh xã hội triển khai kịp thời, hiệu quả; xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh; trên 73% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; giảm nghèo bền vững được chú trọng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm khoảng 1%; quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường.

Độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; các hoạt động đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế được đẩy mạnh; góp phần nâng cao uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế…

Từ những số liệu nêu trên, có thể nói những kết quả đạt được của năm 2022 cao hơn năm 2021 là minh chứng cho sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự chung sức, đồng lòng, ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bên cạnh kết quả đạt được là cơ bản, nền kinh tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức.

Thủ tướng nêu rõ, năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Thực hiện Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ tập trung chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 với phương châm: “Đoàn kết, kỷ cương; Bản lĩnh, linh hoạt; Chủ động, sáng tạo; Kịp thời, hiệu quả”. Tinh thần đã nói là làm; đã cam kết là phải thực hiện; đã làm, đã thực hiện là phải có hiệu quả, sản phẩm lượng hóa được cụ thể, rõ ràng, cân đong, đo, đếm được…

Đoàn kết, đồng lòng, vượt mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023 ảnh 3
Đoàn kết, đồng lòng, vượt mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023 ảnh 4
Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Thủ tướng nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm, mang tính gợi mở để Hội nghị chúng ta tập trung thảo luận, làm rõ, thống nhất nhận thức và triển khai thực hiện hiệu quả trong năm 2023:

Để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, làm thế nào để thực hiện hiệu quả quan điểm điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả kết hợp với chính sách tài khóa mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác, bảo đảm phù hợp với tình hình mới của năm 2023?

Sự phối hợp giữa các công cụ chính sách sao cho bảo đảm được sự cân bằng hài hòa, hợp lý giữa tăng trưởng và lạm phát, giữa tỷ giá và lãi suất, cán cân thương mại, cán cân thanh toán?

Các giải pháp bảo đảm sự ổn định, an toàn các thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản đã phù hợp chưa?

Trước tình hình tăng trưởng kinh tế chững lại từ quý IV/2022, chúng ta phải làm gì để tháo gỡ khó khăn, xử lý các vấn đề vi mô, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, tăng cường huy động các nguồn lực, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội?

Trước yêu cầu thực tiễn đặt ra phải tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; các bộ, ngành, địa phương cần phải quyết tâm hành động cụ thể như thế nào để thực sự mang lại hiệu quả và thúc đẩy phát triển?

Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng tạo nền tảng cho nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh, góp phần xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa độc lập, tự chủ, hội nhập thực chất, toàn diện, sâu rộng. Cần phải có giải pháp, cách làm mới như thế nào để tạo chuyển biến thực chất, hiệu quả hơn?

Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, công tác quy hoạch và phát triển kinh tế vùng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Chúng ta cần có tư duy, cách làm, giải pháp thế nào để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm các công trình giao thông trọng điểm, nhất là các tuyến cao tốc?

Để thúc đẩy phát triển hạ tầng số, hạ tầng đô thị, văn hóa, xã hội; tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội, hợp tác công tư…?

Cần có phương pháp, cách làm thế nào để đẩy nhanh hoàn thành phê duyệt các quy hoạch, thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển 6 vùng kinh tế-xã hội?

Nguồn nhân lực gắn với khoa học-công nghệ là những nhân tố quyết định đến tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh. Cần có thêm những cơ chế, chính sách, giải pháp đặc thù gì để thúc đẩy đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nhất là kỹ năng nghề, thúc đẩy khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn?

Phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế, chính trị, xã hội; gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân là một chủ trương lớn của Đảng ta. Các nhiệm vụ, giải pháp nêu ra trong các báo cáo và Nghị quyết 01 đã đầy đủ chưa, cần bổ sung, nhấn mạnh gì, nhất là về các lĩnh vực giáo dục, y tế, an sinh xã hội, việc làm, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân?

Kế sách nào để huy động, sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực đất đai, tài nguyên, góp phần giảm khiếu nại, khiếu kiện; thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại các địa bàn trọng điểm?

Trong tình hình mới, chúng ta cần phải có chương trình, kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện thế nào để thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại để gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, từ khi chưa có nguy cơ?

Công tác thông tin truyền thông có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là truyền thông chính sách. Đây là một khâu yếu của một số bộ, ngành, địa phương. Đề nghị các đồng chí suy nghĩ, đóng góp ý kiến cần phải làm gì để phát triển nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; để cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan và kịp thời đấu tranh, phản bác tin xấu, độc, sai sự thật; để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin trong nhân dân?

Thủ tướng nhấn mạnh, hội nghị này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 theo Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội…

Tin liên quan

Thủ tướng: Khi đã quyết tâm rồi, chỉ “bàn làm, không bàn lùi” - Cập nhật: 29/03/2024 13:47
Góp ý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) - Cập nhật: 29/03/2024 09:33
Đồng chí Nguyễn Lương Bằng – Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam - Cập nhật: 28/03/2024 10:55
Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội xem xét 4 nội dung quan trọng - Cập nhật: 27/03/2024 10:49
Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tiến hành Hội nghị chuyên đề - Cập nhật: 27/03/2024 10:33
Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 HĐND tỉnh Bắc Giang tiếp tục đồng hành, chia sẻ, nâng cao chất lượng giám sát, giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách của địa phương - Cập nhật: 25/03/2024 12:22
Nâng cao trách nhiệm giải trình phải trở thành nét đẹp văn hóa trong công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước, quản trị xã hội - Cập nhật: 19/03/2024 15:51
Hội nghị toàn quốc lần thứ Hai triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV Quyết tâm, song hành đưa luật, nghị quyết vào cuộc sống - Cập nhật: 07/03/2024 09:55
Thủ tướng chủ trì Hội nghị phát triển thị trường chứng khoán năm 2024 - Cập nhật: 28/02/2024 11:52
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế kiểm soát quyền lực - Cập nhật: 11/01/2024 09:04