Qatar phủ nhận cáo buộc hối lộ để đăng cai World Cup 2022

Cập nhật: 09/04/2020 10:42

Những nhà tổ chức World Cup 2022 của Qatar đã bác bỏ các cáo buộc mới từ các công tố viên Hoa Kỳ về việc nước này đã tham nhũng và hối lộ để giành quyền đăng cai sự kiện.

Vào năm 2014, FIFA đã xóa tên Qatar về những sai phạm trong nỗ lực đăng cai World Cup sau một cuộc điều tra. Ảnh: Sorin Furcoi/Al Jazeera

Một bản cáo trạng mới của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã được công bố vào hôm thứ Hai (06/04). Theo đó, các quan chức bóng đá đã nhận tiền hối lộ để đảm bảo phiếu bầu cho Qatar.

Theo như các công tố viên, những người đại diện làm việc cho Nga và Qatar đã hối lộ các quan chức Ủy ban Điều hành FIFA để bỏ phiếu trong các quyết định liên quan đến ai sẽ là nước chủ nhà cho kỳ World Cup tiếp theo.

“Ủy ban Tối cao về Giao nhận và Di sản của Qatar (nhà tổ chức World Cup 2022) phủ nhận mạnh mẽ các cáo buộc trong các tài liệu tòa án công khai tại Mỹ vào ngày 06/04”.

“Đây là một phần của một vụ kiện dài mà chủ đề của nó không phải là quá trình đấu thầu FIFA World Cup 2018/2022. Mặc cho các tuyên bố sai lệch xuất hiện hàng năm trời, vẫn chưa có bằng chứng nào được đưa ra để chứng minh rằng Qatar giành được quyền đăng cai FIFA World Cup 2022 theo cách không đúng mực hoặc bằng những cách thức trái với quy tắc cạnh tranh đăng cai nghiêm ngặt của FIFA”.

“Ủy ban Tối cao giữ quan điểm rằng họ tuân thủ tất cả các quy định cho quy trình cạnh tranh đăng cai FIFA World Cup 2018/2022 và mọi khiếu nại phản đối điều đó là vô căn cứ và sẽ gây tranh cãi nghiêm trọng”.

Trong một tuyên bố, FIFA, cơ quan quản lý bóng đá thế giới, cho biết, ủng hộ tất cả các cuộc điều tra về “những hành vi vi phạm mang tính hình sự” và lưu ý rằng họ là nạn nhân.

“Ủy ban Đạo đức FIFA đã áp đặt các biện pháp trừng phạt, bao gồm các lệnh cấm suốt đời đối với những quan chức bóng đá được đề cập đến trong quá trình này”, người phát ngôn của FIFA nói.

Bản cáo trạng nêu rõ rằng, ba thành viên người Nam Mỹ của Ban Điều hành FIFA 2010 – Ricardo Teixeira của Brazil, Nicolas Leoz của Paraguay và một đồng mưu giấu tên – đã nhận hối lộ để bỏ phiếu cho Qatar đăng cai giải đấu năm 2022.

Thu Uyên (Theo Aljazeera)

Tin liên quan