Tại phiên chất vấn thứ tư này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục trả lời ĐBQH xoay quanh những nội dung gồm: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.
Trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa.
Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.
Cùng tham gia trả lời chất vấn của các ĐBQH có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
Trước đó, vào cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực GTVT chiều qua (7/6), đã có 5 đại biểu đặt câu hỏi và 3 đại biểu có nêu vấn đề tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. Các ĐBQH đặt câu hỏi gồm: Lâm Văn Đoan (đoàn Lâm Đồng); Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hoá); Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn Bến Tre); Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn TP.HCM); Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ).
Đối với các câu hỏi và chất vấn của các đại biểu trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn đã đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tiếp tục trả lời trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong phiên sáng nay (8/6).
Sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái có 90 phút để làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của ĐBQH.
Cuối giờ sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5.
Trong phiên họp buổi chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.
Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.
Các câu hỏi được 5 ĐBQH đặt ra trong phiên làm việc chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời trong sáng nay như sau:
Đại biểu Lâm Văn Đoan (đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng):
– Quốc lộ 27 là đường giao thông trọng yếu, có tính chất liên vùng, cần ưu tiên. Công trình này đã được đầu tư từ năm 2008 đến nay là 15 năm, tuy nhiên còn một số đoạn ngắn khoảng 20km chưa hoàn thành và cử tri đã liên tục kiến nghị qua 2 nhiệm kỳ gần đây nhưng các bộ ngành liên quan đều trả lời chưa bố trí được vốn. Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào thì có thể hoàn thành tuyến đường này, lộ trình và giải pháp thực hiện?
– Tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã khởi công từ năm 2017, thuộc dự án đầu tư cải tạo Quốc lộ 20, với kinh phí khoảng 800 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay đã hoàn thành 70% khối lượng nhưng do vướng mắc nguồn vốn sau 6 năm thì vẫn chưa hoàn thiện. Điều này cần giải pháp sớm hoàn thành công trình để đảm bảo an toàn giao thông, tránh lãng phí hiệu quả đầu tư công.
Đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá): Tháng 1/2022, Quốc hội đã có Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế, theo đó cho phép áp dụng cơ chế đặc thù về miễn cấp giấy phép khai thác mỏ, khoáng sản làm vật liệu thông thường khác với Luật Khoáng sản để phục vụ hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó có công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2015.
Tuy nhiên, qua phản ánh của cử tri và doanh nghiệp thì việc tiếp cận nguồn vật liệu thông thường trên thực tế như đất, cát, san nền là rất khó khăn. Đề nghị Bộ trưởng cho biết vướng mắc, khó khăn là do đâu, có phải còn khó là do quy định của pháp luật hay là do việc thực hiện của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, cùng với đó là giải pháp khắc phục trong thời gian tới để hoàn thành đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đảm bảo đúng thời hạn.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre): Với chiều dài hơn 3.200km bờ biển, nước ta rất có tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển, trong đó có vận tải bằng đường biển. Tuy nhiên, hiện nay việc đầu tư, khai thác sử dụng chưa xứng tầm với lợi thế vốn có. Theo Bộ trưởng thì cần những giải pháp gì nhằm phát huy hơn nữa phương thức vận tải này để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian tới cũng như tạo động lực cho sự phát triển của các tỉnh, thành có biển?
Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn ĐBQH TP.HCM): Đề nghị thông tin về tiến độ và cam kết thời gian hoàn thành Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành (được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2022).
Đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn ĐBQH tỉnh Cần Thơ): Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT chủ trì, khẩn trương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính rà soát, tham mưu Thủ tướng về việc giao UBND thành phố Cần Thơ là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án nạo vét luồng hàng hải Định An – Cần Thơ. Xin hỏi Bộ trưởng đã thực hiện nội dung này như thế nào và lộ trình giải pháp tới đây ra sao?
theo Ngọc Mai – Báo Công lý