Thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC và đạt được những kết quả tích cực, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: Việc tổ chức thực hiện các quyết định có hiệu lực pháp luật còn chưa dứt điểm; một số vụ KN,TC, kiến nghị, phản ánh sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh còn tồn đọng, chậm được giải quyết; hiệu quả giải quyết KN,TC tại một số cơ quan, địa phương chưa cao; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giải quyết KN,TC chưa chặt chẽ, thường xuyên.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc việc tiếp công định kỳ, chủ động nắm thông tin, diễn biến tình hình KN,TC để giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp, đông người.
Thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân và các vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; quá trình giải quyết phải đảm bảo trình tự, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tốt việc đối thoại với công dân khi giải quyết KN.
Thường xuyên tiến hành rà soát các vụ việc KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn để xây dựng kế hoạch và biện pháp giải quyết từng vụ việc. Những vụ việc có khó khăn vướng mắc, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành về chính sách, chế độ phải chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất phương án giải quyết và báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để công dân gửi đơn nhiều lần, vượt cấp.
Tổ chức thực hiện triệt để các quyết định giải quyết KN, tranh chấp, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm (nếu có).
Khi có công dân tập trung khiếu kiện đông người ở trụ sở các cơ quan Trung ương, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương cử tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp công dân, vận động, có biện pháp đưa công dân trở về địa phương.
Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 2237/KH-UBND ngày 9/10/2019 của UBND tỉnh Lai Châu về kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân…
Đồng thời, thực hiện nghiêm kế hoạch thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, nhất là đối với chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC nhằm uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh, giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, các địa phương, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện nghiêm túc công điện này. Ðịnh kỳ, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp, theo dõi, chỉ đạo xử lý kịp thời.
theo Bùi Bình – báo thanh tra