Thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài mới nhất năm 2023

Cập nhật: 26/06/2023 09:02

Xin hỏi, thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài được thực hiện như thế nào? – Câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Hoàng Thu Thảo (Bình Định).

Luật sư Đào Văn Tài

Luật sư Đào Văn Tài – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trả lời:

Đăng ký công dân là gì?

Đăng ký công dân là việc cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi chung là Cơ quan đại diện) ghi vào Sổ đăng ký công dân các chi tiết nhân thân của công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài. (Khoản 1, Điều 1, Thông tư số 02/2011/TT-BNG)

Đối tượng đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài

Đối tượng đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài bao gồm:

(i) Người có hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng;

(ii) Người không có một trong những loại giấy tờ nêu tại (i) nhưng có một trong những loại giấy tờ chứng minh họ có quốc tịch Việt Nam. (Điều 2, Thông tư số 02/2011/TT-BNG)

Thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài mới nhất năm 2023

Cụ thể tại Điều 4, Thông tư số 02/2011/TT-BNG quy định về thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài như sau:

(1) Người đề nghị đăng ký công dân nộp 01 bộ hồ sơ gồm:

– 01 Phiếu đăng ký công dân được khai đầy đủ (có thể dưới hình thức khai trực tuyến trên trang tin điện tử của Cơ quan đại diện);

Phiếu đăng ký công dân

– 01 bản chụp hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu Việt Nam đối với trường hợp nêu tại khoản 1, Điều 2, Thông tư số 02/2011/TT-BNG;

– 01 bản chụp giấy tờ tùy thân và 01 bản chụp giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam quy định tại Điều 11, Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 (Giấy khai sinh; Giấy chứng minh nhân dân; Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, Quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam, Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi đối với trẻ em là người nước ngoài, Quyết định cho người nước ngoài nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi) đối với trường hợp nêu tại khoản 2, Điều 2, Thông tư số 02/2011/TT-BNG.

– 01 phong bì có dán sẵn tem và địa chỉ người nhận trong trường hợp đương sự muốn nhận kết quả qua đường bưu điện.

(2) Hồ sơ đề nghị đăng ký công dân được nộp trực tiếp tại Cơ quan đại diện hoặc gửi qua đường bưu điện.

(3) Trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu các thông tin trong Phiếu đăng ký công dân với các giấy tờ khác trong hồ sơ, Cơ quan đại diện giải quyết và thông báo kết quả bằng văn bản cho đương sự trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

(4) Trường hợp người đề nghị đăng ký công dân không có một trong những loại giấy tờ chứng minh có quốc tịch Việt Nam hoặc cần phải kiểm tra, xác minh tính xác thực của giấy tờ này, Cơ quan đại diện hướng dẫn đương sự làm thủ tục xác minh quốc tịch Việt Nam theo các quy định của pháp luật về quốc tịch.

Ngay sau khi nhận được kết quả xác minh của cơ quan có thẩm quyền, Cơ quan đại diện giải quyết và thông báo kết quả bằng văn bản cho đương sự.

 Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài?

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài bao gồm:

– Cơ quan đại diện ở nước nơi người đề nghị đăng ký công dân đang cư trú hoặc Cơ quan đại diện kiêm nhiệm nước đó.

– Cơ quan đại diện nơi thuận tiện nhất cho người đề nghị đăng ký công dân, nếu ở nước người đó cư trú không có Cơ quan đại diện. (Điều 3, Thông tư số 02/2011/TT-BNG)

theo Thái Yến ghi – Báo Đại biểu nhân dân

Tin liên quan