Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu. |
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, cả nước hiện có gần 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Trong đó, có 456.155 giáo viên mầm non; 957.341 giáo viên phổ thông; 76.576 giảng viên đại học; 83.959 giáo viên thuộc khối giáo dục nghề nghiệp.
Nhiều thầy, cô giáo không ngại khó khăn, thậm chí hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình, hằng ngày bám bản, bám làng để gieo con chữ cho các học trò vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Các thầy cô với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết đã tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy học, góp phần quan trọng vào đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.
Bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn trong công tác phát triển đội ngũ nhà giáo cần tiếp tục được quan tâm, tháo gỡ. Đời sống của nhà giáo, nhất là các thầy cô ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết triệt để; chất lượng đội ngũ chưa đồng đều… “Ngành Giáo dục nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế này và đang ra sức khắc phục và đề nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm, chung tay giải quyết”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ.
Tại cuộc gặp mặt, các nhà giáo cũng chia sẻ những câu chuyện tâm huyết, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng tới Thủ tướng Chính phủ.
Sinh ra và lớn lên tại Thái Bình, cô Phạm Thị Tâm, giáo viên lớp mẫu giáo thôn Phú Đồng – Trường Mầm non Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên đã có hàng chục năm gắn bó với vùng khó khăn này. Không chỉ dạy dỗ, chăm sóc trẻ, cô còn có nhiều hoạt động giúp đỡ người dân nơi đây có cuộc sống tốt hơn. Chia sẻ về niềm tự hào, xúc động khi được có mặt trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng, cô Tâm bộc bạch: “Tôi hi vọng sẽ có cơ hội thể hiện hết năng lực của mình để cống hiến nhiều hơn cho ngành Giáo dục, cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Và cũng tha thiết đề nghị Nhà nước có chế độ đãi ngộ, hỗ trợ hơn nữa cho các giáo viên và học sinh vùng cao cũng như các vùng đặc biệt khó khăn của Phú Yên và cả nước”.
Là thầy giáo dạy môn học Mỹ thuật – một môn học đặc thù, thầy Phạm Văn Thuận, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân, TP Hải Phòng chia sẻ, để môn nghệ thuật được phụ huynh, học sinh yêu quý, bản thân các thầy cô phải như người cha, người bạn, tâm sự với các trò, khơi dậy đam mê học môn này.
Cũng chia sẻ về trách nhiệm của nhà giáo, cô giáo Bùi Thị Tuyết Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Cẩm, Việt Trì, Phú Thọ – người có 32 năm gắn bó với nghề cho rằng, dù là thời đại công nghệ 4.0, nhưng để nâng cao chất lượng, người thầy cần tâm huyết, tận tụy hết lòng vì học sinh thân yêu. Cô Mai bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhân dân và xã hội. Các bậc phụ huynh nhìn nhận đầy đủ, tích cực, tránh làm tổn thương thầy cô. Chúng tôi cũng luôn mong các em học sinh được hạnh phúc đủ đầy, là con ngoan, trò giỏi”.
Sớm để giáo viên được thụ hưởng mức tương xứng
Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cách đây 40 năm, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 167, lấy ngày 20/11 hằng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam để thể hiện sự quan tâm, tri ân đối với đội ngũ giáo viên. 40 năm nay, tháng 11 đã trở thành “tháng tri ân” thầy cô giáo; ngày 20/11 đã thực sự trở thành ngày “Tết” của các thầy cô. Thủ tướng bày tỏ vui mừng có dịp gặp gỡ, trực tiếp hỏi thăm, trao đổi với 60 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, đại diện cho toàn thể hơn 1,6 triệu nhà giáo trên toàn quốc.
Qua buổi gặp mặt, Thủ tướng cho rằng: “Chúng ta được hiểu, cảm thông hơn với nghề giáo. Đây là những ý kiến hay, ngắn gọn, làm gì nói nấy, thể hiện sự chân thành, mộc mạc – những yếu tố cốt lõi của ngành Giáo dục”. Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp, đề xuất xử lý theo thẩm quyền, nhất là về chế độ chính sách liên quan đến đời sống tinh thần, vật chất của các thầy, cô giáo.
Thủ tướng nhấn mạnh: “Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp chung của toàn xã hội. Gia đình, nhà trường và xã hội phải được coi là 3 trụ cột chính, quan trọng để phát triển giáo dục, để học sinh phát triển toàn diện. Cần tiếp tục quán triệt phương châm “nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực”, chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh; giúp học sinh hình thành nhân cách về tình yêu thương, trung thực, lòng nhân ái, sự nỗ lực, sống có lý tưởng, học cách vươn lên từ khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường”.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục dành cho giáo dục sự quan tâm và đầu tư, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn nữa; Có giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo; Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức tương xứng với công sức của mình… Thủ tướng cũng đề nghị các cấp, các ngành, mọi người, mọi nhà, mọi bậc cha mẹ… cùng chung tay sát cánh với ngành Giáo dục và Đào tạo, với các thầy cô giáo trong sự nghiệp “trồng người”.