Thời gian qua, thực hiện nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Huyện Trực Ninh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời thực hiện số hóa hồ sơ đối với những hồ sơ tái sử dụng và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, một phần kết quả đó chính là nhờ vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Trụ sở UBND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định
Bộ phận một cửa của huyện có trụ sở riêng khang trang, sạch đẹp, bố trí khoa học, hợp lý, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, máy móc, phần mềm ứng dụng, phục vụ các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Nhận thức rõ ý nghĩa tầm quan trọng của công tác tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC. UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 25/12/2023 về việc kiểm soát TTHC năm 2024; Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 12/01/2024 về việc rà soát, đánh giá TTHC huyện năm 2024; Công văn số 313/UBND-VP ngày 08/3/2024 về việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách TTHC và Chỉ thị số 27/CT-TTG ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó UBND huyện thường xuyên quán triệt, chỉ đạo trong các cuộc họp thành viên UBND huyện, cuộc họp giao ban của UBND huyện để triển khai thống nhất, kịp thời và hiệu quả các nhiệm vụ công tác Cải cách hành chính đến các cơ quan, địa phương trên địa bàn huyện.

Với mô hình hoạt động của Bộ phận Một cửa thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đã đem lại hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, chất lượng phục vụ dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng cao. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của công chức, viên chức đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết TTHC thực hiện đúng quy trình; cấp huyện không có hồ sơ quá hạn, 100% các lĩnh vực thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC qua mạng. Chủ động rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy định, khoa học, tiết kiệm chi phí cho công dân. Công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa nhiệt tình có trình độ chuyên môn tốt, ý thức được nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm trong tiếp nhận và trả kết quả và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Thông tin về TTHC luôn được cập nhật đầy đủ, kịp thời lên Cổng dịch vụ công, Trang thông tin điện tử; niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, rõ ràng tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận, khai thác, nghiên cứu và thực hiện TTHC. Tiếp nhận và xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
Bên cạnh những thuận lợi đã hoàn thành đó, Bộ phận một cửa cũng có những khó khăn, bất cập trong tổ chức vận hành cấp huyện, cấp xã như: Thực tế công dân “ngại” tiếp cận với công nghệ mới, không tự đăng ký thủ tục hành chính qua mạng. Hầu hết công dân lớn tuổi không thành thạo công nghệ thông tin để nộp hồ sơ qua mạng được, nên công chức tại bộ phận Một cửa phải mất nhiều thời gian hướng dẫn. Việc này cũng là một trong những nguyên nhân khiến công chức bộ phận “một cửa” thêm việc, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết các hồ sơ khác; hay Hệ thống phần mềm, đường truyền dữ liệu tốc độ chậm, hay bị lỗi nên ảnh hưởng đến nộp hồ sơ trực tuyến; đặc biệt là hồ sơ chứng thực điện tử, kết quả phải trả trong ngày, nhưng do lỗi phần mềm nên không xử lý được trong ngày dẫn đến nguy cơ thời gian giải quyết hồ sơ bị quá hạn.
Để khắc phục những khó khăn trên Bộ phận Một cửa đã kiến nghị, đề xuất: Đề nghị Sở Nội vụ, UBND tỉnh đồng ý để UBND huyện tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã để kịp thời bổ sung cho 14 địa phương còn thiếu 28 biên chế đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ nói chung và nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả nói riêng; Đề xuất Sở Nội vụ tiếp tục mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho đội ngũ công chức thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để nâng cao hiệu quả, chất lượng trong việc thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành chính; Đề xuất Sở Thông tin truyền thông nâng cấp cổng Dịch vụ công trực tuyến, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan cập nhật đầy đủ, chính xác các trường thông tin liên quan đến các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện trực ninh
Trong thời gian tới, Huyện Trực Ninh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Từ đó quyết tâm phấn đấu đạt Huyện Nông thôn mới nâng cao, đời sống người dân ấm no, hạnh phúc, văn minh. Tiếp tục có các cơ chế khuyến khích phát triển kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho dân. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, không ngừng huy động sức dân gắn với phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng và giữ vững các tiêu chí với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân giám sát”.