Tham dự phiên họp có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước…
Trình bày Tờ trình dự án Luật, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, dự án Luật gồm 10 điều, sửa đổi, bổ sung một số quy định của 7 Luật hiện hành, gồm Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia.
Dự án Luật được xây dựng để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập, ngân sách nhà nước, quản lý tài sản công, quản lý thuế và dự trữ quốc gia, qua đó tạo hành lang pháp lý đầy đủ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch, kiểm tra, giám sát; thúc đẩy đơn giản hóa thủ tục hành chính và phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số; xóa bỏ cơ chế xin – cho; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, lấy đầu tư công, nguồn lực Nhà nước dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực hợp pháp khác.
Đồng thời, dự án Luật được xây dựng nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, tháo gỡ vướng mắc tại các quy định pháp luật hiện hành. Kế thừa và phát huy những quy định hiện hành đã được thực tiễn chứng minh đem lại các tác động tích cực đến kinh tế – xã hội của đất nước. Những nội dung cần sửa đổi, bổ sung phải có quy định rõ ràng, minh bạch, có đánh giá tác động cụ thể.
Nêu nội dung cụ thể của dự án Luật, Thứ trưởng cho biết, đối với Luật Chứng khoán hiện hành, dự án Luật sửa đổi, bổ sung nhóm quy định về nâng cao tính minh bạch, hiệu quả cũng như tăng cường công tác giám sát và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, lừa đảo trong hoạt động phát hành, chào bán chứng khoán, bao gồm các quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; chào bán chứng khoán ra công chúng; chào bán chứng khoán riêng lẻ; công ty đại chúng; sửa đổi, bổ sung quy định về hủy bỏ đợt chào bán…
Đồng thời, sửa đổi, bổ sung nhóm các quy định để tháo gỡ các vướng mắc trên thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán với mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, cụ thể là hoàn thiện cơ sở pháp lý để thực hiện được hoạt động bù trừ, thanh toán các giao dịch chứng khoán trên thị trường theo cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP) trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đối với Luật Kế toán, dự án Luật sửa đổi, bổ sung nhóm quy định về tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm việc Áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS) và xây dựng khuôn khổ pháp lý cho việc áp dụng IFRS tại Việt Nam; hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ; giảm bớt thời gian, chi phí cho công tác kế toán của đơn vị; đơn giản nội dung chứng từ nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu quản lý; hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số; nâng cao tính minh bạch và tuân thủ báo cáo tài chính của các đơn vị có quy mô lớn… Sửa đổi, bổ sung nhóm quy định về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực kế toán.
Đối với Luật Quản lý thuế, dự án Luật sửa đổi, bổ sung các quy định về mức tiền phải trả lãi; thẩm quyền quyết định hoàn thuế; nguyên tắc quản lý thuế; hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh; biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế; quy tắc xác định thời gian tính tiền chậm nộp…
Đối với Luật Ngân sách nhà nước, dự án Luật sửa đổi, bổ sung cơ chế cho phép các địa phương sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của ngân sách sách cấp trên trực tiếp trên địa bàn, hỗ trợ các địa phương khác và chi viện trợ; quy định về chi ngân sách nhà nước thực hiện một số nhiệm vụ từ cả nguồn chi đầu tư và thường xuyên…
Tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã giải trình, cung cấp thêm thông tin về một số nội dung được các thành viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách quan tâm.
Phát biểu kết luận nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh tán thành với sự cần thiết xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật để tháo gỡ ngay những vấn đề đang vướng mắc, sửa đổi các quy định không còn phù hợp với thực tiễn, góp phần bảo đảm sự đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Để hoàn thiện dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Mạnh đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát để bảo đảm các nội dung, vấn đề được đưa vào dự án Luật này đều thực sự cần thiết để tháo gỡ vướng mắc đã thấy rõ trong quá trình thực hiện, ”chỉ sửa đổi, bổ sung những nội dung đã thấy chắc chắn, nội dung nào chưa chắc chắn sẽ để lại”. Trong đó, với một số nội dung chưa thống nhất với các luật liên quan, cơ quan chủ trì soạn thảo cần chỉ ra giải pháp khắc phục, báo cáo với Quốc hội nhu cầu sửa đổi luật liên quan tại dự án Luật này hoặc trong khi sửa đổi, bổ sung luật liên quan.
Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Mạnh cũng nêu rõ, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách sẽ nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến tại phiên họp để hoàn thiện báo cáo thẩm tra sơ bộ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 38 tới đây. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban sẽ xây dựng báo cáo thẩm tra chính thức, gửi xin ý kiến các thành viên của Ủy ban.