Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nhanh sự cố điện

Cập nhật: 22/11/2023 09:33

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Tĩnh vừa có buổi làm việc với Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) về hoạt động điện lực. Tại buổi làm việc, Công ty đã báo cáo Đoàn ĐBQH kết quả thực hiện công tác sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển 10 tháng đầu năm 2023; mục tiêu, kế hoạch các tháng cuối năm, đồng thời trình bày một số đề xuất, kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lưới điện trên toàn tỉnh vận hành ổn định, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của nhân dân và các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội. Để đảm bảo mục tiêu cung ứng điện, ngay từ đầu năm, Công ty đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, chống quá tải hệ thống lưới điện; tạo phương thức vận hành linh hoạt, tối ưu; áp dụng công nghệ thông tin trong điều khiển, vận hành lưới điện; ứng dụng rộng rãi công nghệ hotline trong sửa chữa đấu nối thiết bị điện, vệ sinh sứ… Đồng thời, tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nhanh sự cố, hạn chế tối đa thời gian mất điện của khách hàng.

10 tháng đầu năm, sản lượng điện thương phẩm Công ty thực hiện 1.220,401 triệu kWh, tăng 13,42% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 80,41% kế hoạch Tổng công ty giao năm 2023. Doanh thu đạt 2.439,004 đồng, tăng 17,91% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 90,44% kế hoạch giao. Tỷ lệ tổn thất thương phẩm toàn Công ty 10 tháng là 6,38%, giảm 0,61% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn 0,41% so với kế hoạch năm Tổng công ty giao. Tỷ lệ tiền thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tăng 14,37%, tỷ lệ khách hàng trích nợ tự động, thanh toán qua mobile money tăng 4,23% so với cùng kỳ năm 2022. Đến thời điểm hiện tại, Công ty không để xảy ra tai nạn lao động, đảm bảo an toàn điện trong dân.

Trong công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng, Công ty luôn nỗ lực hướng đến việc cung cấp các dịch vụ điện ngày càng công khai, minh bạch, khách hàng dễ tham gia, dễ giám sát. Lũy kế 10 tháng đầu năm, Công ty cung cấp 10.893 dịch vụ điện trực tuyến đạt cấp độ 4, đạt tỷ lệ thực hiện 100% tổng số yêu cầu cung cấp dịch vụ; tiếp nhận và xử lý 41.206 yêu cầu của khách hàng qua Tổng đài CSKH 19006769, gửi 6,44 triệu tin nhắn SMS chăm sóc khách hàng.

Tính đến ngày 31.10, Công ty đang bán điện cho 472.230 khách hàng, tăng 1,12% so với cùng kỳ năm 2022; số lượng công tơ Công ty quản lý tính đến ngày 31.10 là 473.382 cái. Trong đó, có 424.873 công tơ điện tử (chiếm 89,73%), số lượng công tơ điện tử được lắp thiết bị đo xa là 372.154 cái (chiếm 78,61%). Năm 2023, Công ty thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ tất cả khách hàng sau trạm biến áp công cộng và khách hàng mua buôn bán lẻ về những ngày cuối tháng (bắt đầu thực hiện từ tháng 10 và kế hoạch hoàn thành 100% trong tháng 11.2023).

10 tháng qua, Công ty cũng tích cực thực hiện các hoạt động tiết kiệm điện trên địa bàn, phối hợp cùng Sở Công thương tổ chức chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả tại các trường học; phối hợp với UBND các cấp, các đơn vị báo, đài tuyên truyền vận động người dân hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất; triển khai treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền sử dụng điện an toàn tiết kiệm hiệu quả; tuyên truyền thông qua mạng xã hội (zalo, facebook)… Nhờ vậy, Công ty đã tiết kiệm 26,76 triệu kWh, tương đương 2,19% điện thương phẩm, tương ứng số tiền 53,47 tỷ đồng.

Trong công tác quản lý kỹ thuật, từ đầu năm đến nay, Công ty đã luân chuyển 168 máy biến áp chống quá tải và xử lý non tải, cân đảo pha 1.376 trạm biến áp; chỉnh trang 5S lưới điện 194 trạm biến áp, 215,7km đường dây cao trung thế và 194km đường dây hạ thế, góp phần đảm bảo cấp điện ổn định và tạo mỹ quan đô thị.

Lũy kế 10 tháng đầu năm, toàn Công ty thực hiện sửa chữa lưới điện hotline 549 phiên, đạt 106% kế hoạch; vệ sinh sứ 951 phiên, đạt 159% kế hoạch. Đặc biệt, nhờ ứng dụng hiệu quả các phần mềm chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành, Công ty đã xử lý được 10.682 khiếm khuyết, giảm gần 26,25% số vụ sự cố so với cùng kỳ năm 2022 tính đến thời điểm hiện tại.

Bên cạnh làm tốt công tác sản xuất, kinh doanh, Công ty luôn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện với tổng kinh phí thực hiện 10 tháng trên 470 triệu đồng…

Từ nay đến cuối năm, Công ty phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật Tổng công ty giao như: giảm tổn thất điện năng, nâng cao giá bán điện bình quân, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ khách hàng, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng điện.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PC Hà Tĩnh đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành đẩy nhanh hoàn thiện dự thảo, sớm ban hành quy định mới về chuyển giao các công trình điện sang ngành điện quản lý để giảm bớt các thủ tục và tạo điều kiện cho các bên giao nhận hoàn tất việc giao nhận các công trình điện được kịp thời.

Cùng đó, đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành liên quan có cơ chế cho ngành điện trong việc thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất đối với các dự án đầu tư xây dựng lưới điện trung hạ thế.

Công ty cũng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục hỗ trợ công ty tuyên truyền, sử dụng điện tiết kiệm; xử lý các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện, vi phạm sử dụng điện. Tạo điều kiện cho Công ty trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đảm bảo mục tiêu, tiến độ yêu cầu; hỗ trợ Công ty trong việc tham gia bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực trong trường hợp cần đáp ứng nhu cầu phụ tải…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Gia ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp quan trọng của PC Hà Tĩnh đối với sự phát triển kinh tế – xã hội tỉnh nhà. Đồng thời, kỳ vọng cán bộ công nhân viên Công ty tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cấp điện ngày càng tốt hơn. Với những nội dung thuộc thẩm quyền, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp thu và trực tiếp giải trình tại buổi làm việc. Những kiến nghị, đề xuất của Công ty sẽ được tổng hợp để trình các cấp có thẩm quyền phối hợp, xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.

theo Bảo Ngân – Báo Đại biểu nhân dân

Tin liên quan