Trường Mầm non Long Xuyên tổ chức chuyên đề giáo dục: Liên hoan giao lưu văn hóa các dân tộc

Cập nhật: 19/02/2025 07:19

Hòa trong không khí đổi mới giáo dục, sáng ngày 19/11/2024, Trường Mầm non Long Xuyên (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) đã tổ chức chuyên đề ‘‘Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc (GDAN) cho trẻ mầm non theo hướng tiếp cận đa văn hóa’’ với chủ đề đặc sắc: “Liên hoan giao lưu văn hóa các dân tộc”. Đây là một hoạt động nằm trong chương trình năm học 2024-2025, nhằm khơi dậy niềm yêu thích văn hóa dân gian, âm nhạc và tinh thần hòa nhập cho các em nhỏ.

Khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc từ tuổi mầm non.

Chuyên đề được thiết kế với mục tiêu không chỉ giúp trẻ tiếp cận âm nhạc một cách tự nhiên, mà còn tạo cơ hội để trẻ tìm hiểu và trân trọng nét đẹp đa dạng của các dân tộc trên khắp đất nước Việt Nam.

Chương trình ‘‘Liên hoan giao lưu văn hóa các dân tộc’’ là một hoạt động điểm nhấn, với sự tham gia của toàn bộ học sinh, giáo viên và sự đồng hành nhiệt tình từ phụ huynh. Thông qua những bài hát, điệu múa, và trang phục truyền thống của các dân tộc, các em nhỏ đã có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận sự phong phú của di sản văn hóa Việt Nam.

Hoạt động nổi bật tại liên hoan

  1. Tiết mục trình diễn âm nhạc dân tộc

Các em nhỏ được hóa thân thành những “nghệ sĩ nhí” trong trang phục truyền thống của các dân tộc như Tày, H’Mông, Kinh, Thái. Những bài hát, điệu múa quạt, múa xòe Thái, hay tiếng trống Chăm Pa đã vang lên, mang lại không khí vui tươi và đầy tự hào.

  1. Gian hàng văn hóa dân tộc

Nhà trường còn tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu trang phục, nhạc cụ và các món ăn đặc trưng của từng dân tộc. Hoạt động này giúp trẻ khám phá thêm về cuộc sống, phong tục, tập quán của đồng bào các vùng miền.

  1. Trò chơi dân gian truyền thống

Những trò chơi như ném còn, kéo co, nhảy sạp được tổ chức ngay trong sân trường, không chỉ mang lại niềm vui mà còn kết nối các em với những giá trị văn hóa truyền thống.

Phương pháp tiếp cận đa văn hóa trong giáo dục âm nhạc

Theo hướng tiếp cận đa văn hóa, giáo dục âm nhạc không chỉ là việc dạy hát và cảm thụ nhịp điệu, mà còn là công cụ để trẻ khám phá thế giới xung quanh. Qua hoạt động này, trẻ không chỉ phát triển kỹ năng âm nhạc mà còn học cách tôn trọng, yêu thương và hòa hợp với sự đa dạng văn hóa.

Cô Phạm Thị Minh – Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên đề, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn trẻ không chỉ hát, múa mà còn hiểu được câu chuyện, tình cảm và giá trị văn hóa trong từng giai điệu, lời ca. Đây chính là cách giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học.”

Phụ huynh và giáo viên đồng hành cùng trẻ

Buổi liên hoan nhận được sự ủng hộ tích cực từ phụ huynh, khi họ không chỉ đến tham dự mà còn đồng hành cùng con trong việc chuẩn bị trang phục, đạo cụ và các tiết mục biểu diễn.

Cô Nguyễn Thị Hoàng – Hiệu trưởng nhà trường, phát biểu: “Hoạt động này không chỉ là dịp để trẻ giao lưu, học hỏi mà còn gắn kết gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.”

Hướng đến một năm học đầy sáng tạo và ý nghĩa

Chuyên đề ‘‘Tổ chức hoạt động GDAN cho trẻ mầm non theo hướng tiếp cận đa văn hóa’’ là một bước đi quan trọng trong việc đổi mới giáo dục tại Trường Mầm non Long Xuyên. Với sự thành công của chương trình ‘‘Liên hoan giao lưu văn hóa các dân tộc’’, nhà trường khẳng định cam kết mang đến cho trẻ một môi trường học tập sáng tạo, giàu trải nghiệm và đầy cảm hứng.

Buổi liên hoan đã để lại những kỷ niệm đẹp trong lòng các em nhỏ, phụ huynh và giáo viên, đồng thời mở ra một năm học mới đầy ý nghĩa, góp phần xây dựng nền tảng văn hóa và nhân cách bền vững cho thế hệ mầm non tương lai.

Tin liên quan