BAN QUẢN LÝ BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG VÀ ĐIỀU HÀNH HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG: TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ VÀ THỰC HIỆN TỐT TRONG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU

Cập nhật: 04/07/2024 07:27

Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông và điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng (sau đây gọi tắt là Ban quản lý bảo trì) là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, có chức năng thực hiện các hoạt động bảo trì công trình giao thông; quản lý bảo trì hạ tầng và điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh; các hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng về lĩnh vực giao thông vận tải khi được cơ quan có thẩm quyền giao. Thời gian qua, Ban quản lý bảo trì luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các công trình sửa chữa đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng. Góp phần đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

  1. Đối với công tác quản lý, bảo trì đường bộ

Ban quản lý bảo trì, được ủy thác quản lý, bảo trì 75 tuyến, đoạn tuyến đường bộ với chiều dài 2.351 km. Trong đó, gồm 8 tuyến Quốc lộ (QL) với chiều dài 801 km và 67 tuyến đường tỉnh (ĐT) với chiều dài 1.550 km; 23 tuyến đường thủy nội địa với chiều dài 761 km và quản lý hạ tầng, hoạt động của 17 tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, các tuyến QL ủy thác quản lý chủ yếu là đường miền núi (chiếm 2/3 tổng chiều dài quản lý), điều kiện địa hình khó khăn và thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của các đợt mưa bão, như: sạt lở taluy, ngập lụt gây tắc đường, hư hỏng nặng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ngoài ra, các QL ủy thác chủ yếu được nâng cấp từ ĐT có mặt đường nhỏ hẹp, hư hỏng, xuống cấp… lại phải chịu áp lực từ lưu lượng vận tải tăng nhanh, xe tải trọng nặng, mưa lũ…

Nhanh chóng huy động phương tiện xử lý sạt lở trong mùa mưa lũ

Trước thực trạng trên, hằng năm, Ban Quản lý bảo trì đã tập trung rà soát, thống kê kết cấu hạ tầng hệ thống đường bộ để có kế hoạch sửa chữa, bảo trì. Đồng thời, tập trung thực hiện các gói thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống QL, ĐT, đường thủy nội địa và quản lý hạ tầng vận tải hành khách công cộng. Ngay từ đầu mùa mưa bão, Ban Quản lý bảo trì đã đôn đốc các đơn vị bảo trì đường bộ xây dựng phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trên các tuyến đường; thường trực, kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra do ảnh hưởng của mưa bão, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trên các tuyến đường tỉnh.

Qua đó, các hư hỏng nhỏ đã được các đơn vị kịp thời được sửa chữa, cơ bản mặt đường không còn ổ gà, không có vị trí lún lõm cục bộ sâu, tầm nhìn thông thoáng, hệ thống an toàn giao thông cơ bản đầy đủ, sáng rõ, giao thông đảm bảo, thông suốt và an toàn.

  1. Về công tác đấu thầu, chất lượng thi công các công trình sửa chữa bảo trì

Công tác đấu thầu tại Ban quản lý bảo trì thực hiện đảm bảo tuân thủ theo đúng các quy định của Luật đấu thầu số 22/2023/QH15 ngày 23/6/2023, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về công tác đấu thầu qua mạng.

Thực hiện đúng theo các quy định trong công tác đấu thầu tại Ban quản lý bảo trì.

Các công trình đều được thi công đảm bảo tiến độ, yêu cầu về chất lượng kỹ thuật. Những công trình sau khi thi công hoàn thiện đều có các phòng, cơ quan chức năng kiểm tra, nghiệm thu theo đúng qui đinh để đảm bảo chất lượng công trình đưa vào khai thác an toàn, phát huy hiệu quả.

Thời gian tới, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng như Ban quản lý bảo trì sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp về tổ chức quản lý dự án các công trình sửa chữa bảo trì; công tác bảo dưỡng thường xuyên, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xử lý vi phạm hành làng ATGT…; thường xuyên cập nhật các qui định trong công tác đấu thầu để thực hiện nhằm đảm bảo thực hiện tuân thủ các qui định; nâng cao chất lượng trong công tác chuẩn bị đầu tư các dự án, trong đó tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình đang triển khai thi công để sớm hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên. Tích cực tham gia các ý kiến đóng góp sửa đổi một số luật, nghị định, thông tư và các quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa để ngày càng phát huy hiệu quả hơn trong công tác bảo trì đường bộ./.

                                                                                                                       T/H: Văn Tuấn

Tin liên quan

- Cập nhật: 18/10/2024 07:23
BƯỚC TIẾN ĐỘT PHÁ TRONG ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN NHỊP TIM TẠI BỆNH VIỆN HOÀN MỸ CỬU LONG - Cập nhật: 17/10/2024 09:31
- Cập nhật: 17/10/2024 07:57
Doanh Nhân Hoàng Kim Khánh Mailisa Chính Thức Khởi Động Ngày 14/10 Dự Án 40 Căn Nhà Tình Thương  - Cập nhật: 17/10/2024 07:51
- Cập nhật: 17/10/2024 07:27
- Cập nhật: 16/10/2024 13:21
- Cập nhật: 16/10/2024 13:15
- Cập nhật: 16/10/2024 09:05
- Cập nhật: 16/10/2024 09:03
Doanh nghiệp chung sức cùng người dân khôi phục cuộc sống sau thiên tai - Cập nhật: 16/10/2024 08:06