.jpg)
Minh chứng rõ ràng cho thành công này được thể hiện qua kết quả do Nhân dân bình chọn 50 sự kiện tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1975 - 2025. Trong đó, có Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời”.
1/50 sự kiện tiêu biểu của thành phố giai đoạn 1975 - 2025
Trách nhiệm với sự tín nhiệm của cử tri, Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh trước hợp nhất không ngừng đổi mới, mở rộng kênh đối thoại, gắn kết chính quyền với người dân. Hình thức tiếp xúc cử tri (TXCT) được đổi mới thông qua các cuộc TXCT chuyên đề, theo giới, ngành, lĩnh vực; đồng thời, phát huy công nghệ trực tuyến tạo kết nối nhiều điểm cầu giúp tăng số lượng đại biểu tham dự, lắng nghe được nhiều ý kiến hơn và thông tin trực tiếp từ chính quyền đến được với nhiều người dân.
Từ đầu nhiệm kỳ, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, để cập nhật kịp thời tình hình khó khăn, nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ, ghi nhận những phản ánh của cử tri trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, giúp người dân thành phố vượt qua khó khăn, bên cạnh theo dõi kiến nghị cử tri thông qua Tổ đại biểu trực tiếp tại địa bàn được phân công, Thường trực HĐND thành phố đã thành lập nhánh số 1 của Tổng đài 1022 để tiếp nhận thông tin. Mục đích nhằm tập trung lắng nghe đề xuất kiến nghị của cử tri, kịp thời tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định, đem lại sự hài lòng và đồng tình ủng hộ cao của cử tri thành phố.
Đặc biệt, Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” đã phát thanh 30 kỳ vào mỗi sáng thứ bảy hàng tháng (45 phút/chương trình) trên kênh AM 610KHz. Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” đã truyền hình trực tiếp 42 kỳ vào mỗi sáng chủ nhật tuần đầu hàng tháng (90 phút/chương trình) trên kênh HTV9, Truyền hình Quốc hội, livestream trên fanpage Hội đồng nhân dân, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh và các nền tảng mạng xã hội. Do đó, lượng tương tác của mỗi chương trình rất lớn, tác động xã hội rất cao; gần 70 giờ phát sóng trực tiếp, tiếp nhận hơn 3.200 ý kiến. Trong đó, 82% nội dung đã được giải quyết hoặc phản hồi chính thức, hơn 130 phóng sự ngắn phản ánh các vấn đề dân sinh thiết thực, phát sóng trong mỗi chương trình, giúp chính quyền trả lời công khai, kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc.

Có thể thấy, 2 chương trình là các diễn đàn đổi mới hoạt động TXCT, lắng nghe ý kiến Nhân dân, là một trong những kênh đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và người dân thành phố; để lại nhiều dấu ấn trong lòng cử tri và Nhân dân thành phố, tạo dựng diễn đàn trực tiếp để lắng nghe tiếng nói từ thực tiễn, cung cấp thông tin chính thống và cam kết các hành động cụ thể từ chính quyền thành phố, góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan chức năng, tăng niềm tin của người dân vào bộ máy chính quyền thành phố.
Sự lan tỏa mạnh mẽ của các chương trình thể hiện qua hàng ngàn lượt tương tác và hàng trăm ngàn lượt xem qua mỗi chương trình đã chứng minh sự quan tâm, kỳ vọng lớn của cử tri và doanh nghiệp. 2 chương trình đã thực sự trở thành tiếng nói chung, diễn đàn dân chủ và là thước đo hiệu quả hành động của chính quyền thành phố. Minh chứng rõ ràng cho thành công này được thể hiện qua kết quả do Nhân dân bình chọn 50 sự kiện tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1975 - 2025, trong đó, có Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời”.
Thúc đẩy thực thi nhiệm vụ quyết liệt hơn
Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của Nhân dân đối với chính quyền thành phố, tháng 9/2023, Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng thêm kênh tiếp nhận phản ánh thông tin của cử tri. Đó là Chương trình “HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đồng hành cùng cử tri", phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam phát hành 10 phút/Chương trình, 2 tuần/số. Đây là kênh thông tin chuyên biệt về các hoạt động của HĐND thành phố giúp cho cử tri có thêm nhiều cơ hội tiếp cận thông tin. Cùng với đó, tổ chức 3 chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi” năm 2022, năm 2023, năm 2025.
Theo Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, các Chương trình đã mở ra diễn đàn dân chủ để tổ chức Đảng, chính quyền các cấp lắng nghe trực tiếp ý kiến, kiến nghị của người dân và tạo điều kiện để người dân phát huy quyền làm chủ của mình với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát"; là kênh thông tin giúp cử tri theo dõi, giám sát những việc làm cụ thể của đại biểu HĐND thành phố, các cấp chính quyền. Từ đó, giúp chính quyền các cấp bám sát cơ sở hơn, lắng nghe và giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của người dân, góp phần thúc đẩy việc thực thi nhiệm vụ chính quyền các cấp ngày càng quyết liệt hơn, ý thức trách nhiệm phục vụ người dân của cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao.
Trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau hợp nhất, phát huy hiệu quả các chương trình đối thoại, gắn kết chính quyền với người dân thành phố là giải pháp chiến lược tăng cường giám sát xã hội, củng cố niềm tin và nâng cao năng lực hành động của chính quyền kiến tạo, gần dân và vì dân.
Việc tạo fanpage với tài khoản “Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh” (lập và đưa vào sử dụng từ ngày 19/12/2021) nhằm chia sẻ thông tin chính thức các hoạt động của HĐND, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu của HĐND thành phố... người dân có thể tham gia đối thoại, gửi gắm tâm tư nguyện vọng đến chính quyền thành phố; từ đó ghi nhận những tương tác, phản ánh, kiến nghị, đặt câu hỏi của cử tri thành phố đối với các nội dung, chương trình do Thường trực HĐND thành phố tổ chức.
theo - Báo Đại biểu nhân dân