Ảnh minh họa.
Bộ Tài chính cho biết, thực hiện văn bản 322/TB-VPCP ngày 15/7/2024 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về Ban chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật, cụ thể là “Tập trung rà soát, xử lý các vướng mắc có tính cấp bách tại một số luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô”.
Bộ Tài chính đã khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các Luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Theo đó, có 07 Luật trong quá trình thực hiện có phát sinh một số khó khăn, vướng mắc.
Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia.
Đối với Luật Chứng khoán, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung các điều: Điều 11 (Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp), iều 12 (Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán), Điều 15 (Điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng), Điều 28 (Hủy bỏ chào bán chứng khoán ra công chúng), Điều 31 (Chào bán chứng khoán riêng lẻ của công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán), Điều 32 (Công ty đại chúng), Điều 33 (Hồ sơ đăng ký công ty đại chúng), Điều 37 (Báo cáo mua lại cổ phiếu, công bố thông tin và thực hiện việc mua lại cổ phiếu), Điều 38 (Hủy tư cách công ty đại chúng), Điều 39 (Hồ sơ hủy tư cách công ty đại chúng), Điều 55 (Quyền và nghĩa vụ của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam), Điều 56 (Thành viên của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam), Điều 63 (Bừ trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán), Điều 110 (Hạn chế đối với quỹ đại chúng); bổ sung các Điều 9a, Điều 31a và bổ sung quy định điều khoản chuyển tiếp; bỏ Điều 23 (Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng), bỏ khoản 3 Điều 48 (Niêm yết, đăng ký giao dịch chứng khoán).
Đối với Luật Kế toán, Bộ Tài chính dự kiến sửa đổi các khoản 2, 3, 4 Điều 2 về đối tượng áp dụng Luật; bổ sung khoản 19 Điều 3 về thuật ngữ; sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 11 về chữ viết và chữ số sử dụng trong kế toán; sửa đổi khoản 4 Điều 12 về kỳ kế toán; bãi bỏ khoản điểm d khoản 1 Điều 16 về nội dung chứng từ kế toán; sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 24 về sổ kế toán; sửa đổi, bổ sung các điểm d, đ, e, khoản 2 và khoản 3 Điều 29 về báo cáo tài chính; sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 41; sửa đổi tên Điều 50 về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện theo pháp luật của đơn vị; sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 51 về tiêu chuẩn, quyền và trách nhiệm của người làm kế toán; sửa đổi khoản 2, 3 Điều 53 về kế toán trưởng; sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 55 về trách nhiệm và quyền của kế toán trưởng; sửa đổi, bổ sung khoản 2, 3, 4, 5 Điều 71 về quản lý Nhà nước về kế toán.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán độc lập gồm: Điều 16 về những người không được đăng ký hành nghề kiểm toán; khoản 3 Điều 18 về nghĩa vụ của kiểm toán viên hành nghề; điểm b khoản 4 Điều 21 về điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán; khoản 1, khoản 2 Điều 29 về nghĩa vụ của doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam; Điều 37 về đơn vị được kiểm toán; khoản 8 Điều 39 về nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán; khoản 4 Điều 53 về đơn vị có lợi ích công chúng; khoản 2 Điều 54 về chấp thuận doanh nghiệp được kiểm toán báo cáo tài chính của đơn vị có lợi ích công chúng; Điều 60 về xử lý vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập.
Luật Ngân sách nhà nước sẽ được sửa đổi, bổ sung 07 Điều, trong đó quy định việc cho phép sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ ngân sách trung ương, hỗ trợ địa phương khác để thực hiện hoặc tham gia các dự án đầu tư của ngân sách trung ương trên địa bàn, đặc biệt là các dự án có tính chất Vùng và liên Vùng (sửa đổi, bổ sung khoản 9 Điều 9; điểm a khoản 1 Điều 38); bổ sung nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương có chi viện trợ (bổ sung khoản 4a vào sau khoản 4 Điều 38 và điểm i khoản 9 Điều 30); bổ sung chi các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn (bổ sung nội dung tại khoản 10 Điều 8); bổ sung nội dung giao Chính phủ, UBND tổ chức thực hiện dự toán theo quy định của pháp luật đối với dự toán chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên chưa được phân bổ chi tiết đầu năm (bổ sung các điểm liên quan tại khoản 5 Điều 19 và khoản 2 Điều 30); bổ sung nhiệm vụ chi hỗ trợ lãi suất trong đầu tư, hỗ trợ vốn nhà nước cho tổ chức kinh tế, cấp bù chênh lệch lãi suất, phí quản lý và ủy thác cho vay qua ngân hàng chính sách để thực hiện các chính sách kinh tế – xã hội tại địa phương (bổ sung các nội dung quy định tại điểm b khoản 1 Điều 36, bổ sung điểm mới tại khoản 1 Điều 38).
Đối với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung các Điều (gồm Điều 39, 40, 45, 56, 57, 58, 61, 78, 80, 81, 87, 109, 110, 113, 120), các quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công, quy định về áp dụng pháp luật giữa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật khác.
Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung 13 Điều của Luật Quản lý thuế, bao gồm quy định về Nguyên tắc quản lý thuế (Điều 5), Hiện đại hóa công tác quản lý thuế (Điều 11), Nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (Điều 15), Quyền của người nộp thuế (Điều 16), Nguyên tắc khai thuế, tính thuế (Điều 42), Xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế (Điều 59), Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh (Điều 66), Thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế (Điều 75), Thẩm quyền quyết định hoàn thuế (Điều 76), Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (Điều 90), Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cung cấp thông tin người nộp thuế (Điều 98), Trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế (Điều 124), Biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế (Điều 125).
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Dự trữ quốc gia: Điều 12 về nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Điều 13 về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Điều 35 về nhập, xuất hàng dự trữ quốc gia theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Tài chính cho biết, mục đích sửa những quy định trên nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch, kiểm tra, giám sát. Thúc đẩy đơn giản hóa thủ tục hành chính; xóa bỏ cơ chế xin – cho; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, lấy đầu tư công, nguồn lực Nhà nước dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực hợp pháp khác.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý, tăng cường trách nhiệm công vụ để đảm bảo công bằng, bình đẳng, minh bạch, thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật.
Đồng thời, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội thông qua mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế, nhất là hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số; hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, hóa đơn điện tử để phục vụ tốt nhất cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế của ngưi nộp thuế, tạo động lực tăng trưởng kinh tế.
theo MINH NGUYÊN – Tạp chí luật sư VN
https://lsvn.vn/bo-tai-chinh-de-nghi-xay-dung-du-an-luat-sua-doi-bo-sung-07-luat-1724369385.html