Cảnh báo mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thông báo mở tài khoản bị khóa dịp cận Tết Nguyên đán

Cập nhật: 22/01/2025 08:18

Đây là một trong những chiêu trò lừa đảo dịp cận Tết Nguyên đán được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo.

Theo đó, trong thời điểm Tết Nguyên Đán đang đến gần, Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân trước tình trạng các hacker thường tận dụng sơ hở bảo mật để tấn công tài khoản ngân hàng.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) cũng đã đưa ra cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà các đối tượng xấu thường lợi dụng trong dịp cận Tết. Chiêu trò của đối tượng lừa đảo vô cùng tinh vi. Đối tượng lợi dụng những giao dịch nhỏ không vượt quá những bước xác minh bảo mật như sinh trắc học, từ đó trục lợi từ tài khoản của nạn nhân. Ngoài ra, đối tượng còn dẫn dụ người dân cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm thu thập toàn bộ thông tin cá nhân, từ đó thực hiện các giao dịch lớn hoặc chiếm đoạt tài sản.

Hình thức thực hiện của các đối tượng chuyên nghiệp, đánh vào tâm lý người dân khiến họ mất cảnh giác. Những đối tượng này thu thập thông tin cá nhân và dữ liệu tài khoản ngân hàng từ các “chợ đen” giao dịch dữ liệu hoặc khai thác thông tin bị rò rỉ từ các nguồn công khai như Google, Facebook, hoặc Telegram.

Sau khi có được thông tin cần thiết, các đối tượng tiến hành thử đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Nếu truy cập thành công, các đối tượng này sẽ khai thác các thông tin nhạy cảm như số dư tài khoản. Đáng lo ngại hơn, để tạo cớ chiếm quyền kiểm soát, chúng cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần, khiến tài khoản bị khóa tạm thời.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lúc này, kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với nạn nhân và thông báo rằng tài khoản cần được khôi phục. Chúng hướng dẫn người dùng tải các ứng dụng độc hại hoặc quét mã QR chứa mã độc nhằm thu thập thêm thông tin cá nhân quan trọng như mã OTP, mật khẩu, hoặc mã PIN.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước các cuộc gọi từ đối tượng lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP,.. dưới mọi hình thức. Không tin vào thông báo khẩn cấp qua điện thoại, không làm theo những yêu cầu làm việc gấp liên quan đến tài khoản.

Thực hiện kiểm tra thông tin từ nguồn chính thống, chủ động liên hệ với ngân hàng qua số điện thoại chính thức hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử để xác nhận tình hình. Thường xuyên thay đổi mật khẩu và bảo mật tài khoản bằng xác minh hai yếu tố (2FA).

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

theo VĂN QUANG – Tạp chí luật sư VN

Tin liên quan