Chuyển biến trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC

Cập nhật: 21/07/2020 10:56

UBND tỉnh Thái Bình đánh giá, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ TCD và đã dành nhiều thời gian để trực tiếp đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân…

Những nguời làm công tác TCD của tỉnh Thái Bình luôn lắng nghe, tận tụy và tôn trọng người dân. Ảnh: Mai Lộc

6 tháng đầu năm 2020, các cấp, các ngành tỉnh Thái Bình đã tiếp 3.188 lượt công dân với 1.265 vụ việc. Trong đó, có 57 lượt đoàn đông người (từ 5 người trở lên); tiếp nhận 1.467 đơn (81 KN, 214 TC, 1.172 kiến nghị, phản ánh).

Nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường, thực hiện chế độ chính sách; TC cán bộ vi phạm về quản lý kinh tế, đất đai, xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội và thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC…

Qua phân loại, có 35 đơn KN, TC; 560 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lời của các cấp, các ngành; 221 đơn chuyển đến các cơ quan xem xét, giải quyết; 134 đơn trả lại và hướng dẫn công dân; 517 đơn trùng lặp, không đủ điều kiện thụ lý. Đến nay, đã giải quyết 25 đơn KN, TC, đạt 71,42%; 412 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt 73,57%. Qua giải quyết cho thấy, các đơn đều là KN, TC sai hoặc không có căn cứ.

Tổ Công tác 363 của tỉnh Thái Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết dứt điểm 1 vụ việc trong tổng số 5 vụ việc được rà soát theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ. UBND tỉnh cũng đã ban hành 10 văn bản chỉ đạo chung về công tác TCD, giải quyết KN, TC; chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo và giao Thanh tra tỉnh chủ trì tổ chức hội nghị, mời báo cáo viên của Thanh tra Chính phủ tập huấn nghiệp vụ về công tác TCD, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC cho toàn thể cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh; Trưởng ban, Phó Trưởng ban TCD các huyện, thành phố…

Đặc biệt, để tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tăng cường thực hiện các cuộc thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp, các ngành, địa phương. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, trong việc xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra cần chú trọng nội dung thanh tra trách nhiệm theo thẩm quyền.

UBND tỉnh Thái Bình đánh giá, trong thời gian qua, công tác TCD, giải quyết KN, TC đã được thủ trưởng các cấp, các ngành xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chế độ TCD và dành nhiều thời gian trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, KN, TC…

Chất lượng giải quyết các vụ việc KN, TC đã có sự chuyển biến; công tác phối hợp trong giải quyết đã có nhiều thay đổi tích cực, nhất là đối với các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp; nhiều đơn vị trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc đối thoại, hòa giải để giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Thái Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư tại một số đơn vị còn hạn chế; còn có đơn thư giải quyết chưa đảm bảo thời gian quy định. Bên cạnh đó, có nhiều nội dung KN, TC mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật, nhưng công dân vẫn cố tình khiếu kiện dai dẳng, gây phức tạp tình hình địa phương…

theo Trọng Tài – thanhtra.com.vn

https://thanhtra.com.vn/khieu-nai-to-cao/chuyen-bien-trong-cong-tac-tiep-cong-dan-giai-quyet-kn-tc-168356.html

Tin liên quan