Khuyến cáo người dân cảnh giác với hành vi giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo dịp cuối năm

Cập nhật: 19/12/2022 09:21

Để tránh trở thành nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo trên, các ngân hàng và Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không bấm vào các đường link, tên miền lạ được gửi đến email, điện thoại; không cung cấp mã OTP, mã xác nhận cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng để tránh sập bẫy lừa đảo. Khi phát hiện hành vi vi phạm, người dân cần nhanh chóng thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ Bộ Công an, từ tháng 9/2022 đến nay, tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng… người dân thường xuyên nhận được tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại (tin nhắn SMS Brandname). Các tin nhắn có nội dung như trên kèm theo đường link ngân hàng nhưng số đuôi đường dẫn thường có ký hiệu đặc biệt.

Theo cơ quan Công an, thực chất đây là tin nhắn giả mạo, được các đối tượng lừa đảo sử dụng các thiết bị công nghệ cao sản xuất từ nước ngoài để thiết lập giả trạm thu, phát sóng di động (BTS) của các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam, thu thập thông tin thuê bao di động (IMSI) và thông tin thiết bị (IMEI) để thực hiện phát tán các tin nhắn mạo danh ngân hàng nhắm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Trung bình mỗi ngày, các đối tượng thực hiện phát tán thành công từ 40.000 đến 80.000 tin nhắn/bộ thiết bị. Các thiết bị có thể tùy chỉnh giả mạo đầu số tin nhắn của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào. Đây là đường dây tội phạm có tính chất chuyên nghiệp xuyên quốc gia, do các đối tượng người nước ngoài (chủ yếu là người Trung Quốc, Đài Loan) cầm đầu, cấu kết chặt chẽ với các đối tượng người Việt Nam thực hiện. Đến nay, lực lượng công an đã phá 7 vụ, bắt 10 đối tượng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Ninh, Quảng Ngãi, Đồng Nai; thu giữ 16 bộ thiết bị giả trạm BTS.

Để tránh trở thành nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo trên, các ngân hàng và Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không bấm vào các đường link, tên miền lạ được gửi đến email, điện thoại; không cung cấp mã OTP, mã xác nhận cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng để tránh sập bẫy lừa đảo. Khi phát hiện hành vi vi phạm, người dân cần nhanh chóng thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Ngoài ra, các ngân hàng còn hướng dẫn người dân cách phân biệt tin nhắn chèn số giả mạo ngân hàng.

– Bước 1, sao chép tin nhắn Brandname đang nghi là giả mạo.

– Bước 2, gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra: 9548 (mạng Viettel); 9241 (mạng Mobifone); hoặc 1551 (mạng Vinaphone).

– Bước 3, xem phản hồi của nhà mạng.

theo PV – Tạp chí luật sư VN

https://lsvn.vn/khuyen-cao-nguoi-dan-canh-giac-voi-hanh-vi-gia-mao-tin-nhan-ngan-hang-de-lua-dao-dip-cuoi-nam1671404430.html

Tin liên quan