Kiên trì, kỷ luật và thực chất

Cập nhật: 23/12/2025 22:54

3142

   

Luật Chuyển đổi số được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Mười đã dành 3 Chương (III, IV, VI) để quy định về: điều phối quốc gia về chuyển đổi số; trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân và Chính phủ số, đặt nền móng pháp lý vững chắc cho việc giải quyết tình trạng thiếu liên thông, thiếu đồng bộ về cơ sở dữ liệu, quy trình, phần mềm…

 

Trong hơn một thập kỷ triển khai Chính phủ điện tử, một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất là tình trạng thiếu liên thông, thiếu đồng bộ giữa các hệ thống thông tin. Dữ liệu bị phân mảnh theo bộ, ngành, địa phương; mỗi nơi xây dựng một hệ thống, một phần mềm, một định dạng riêng, dẫn tới lãng phí nguồn lực và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp còn hạn chế. Việc chia sẻ dữ liệu chủ yếu dựa vào nghị định hoặc chỉ đạo hành chính, thiếu cơ sở pháp lý đủ mạnh để buộc các cơ quan phải tuân thủ.

Luật Chuyển đổi số đã trực diện xử lý vấn đề trên: chia sẻ, khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống thông tin của cơ quan khác để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm liên thông xuyên suốt, không phân mảnh giữa trung ương và địa phương là trách nhiệm pháp lý của cơ quan nhà nước.

Một điểm tiến bộ nổi bật của Luật là việc quy định bắt buộc tuân thủ Khung kiến trúc tổng thể quốc gia số, Khung kiến trúc dữ liệu quốc gia, Khung quản trị và quản lý dữ liệu quốc gia, Từ điển dữ liệu dùng chung cùng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan. Đây chính là "chìa khóa" để bảo đảm đồng bộ kỹ thuật từ Trung ương tới địa phương, đặt nền móng cho việc hình thành các nền tảng số dùng chung, giảm đầu tư trùng lặp và nâng cao hiệu quả chi tiêu công.

Tác động tích cực của quy định trên còn thể hiện rõ ở việc tối ưu hóa nguồn lực và cải thiện trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp. Nguyên tắc tái sử dụng dữ liệu giúp chấm dứt tình trạng nhiều cơ quan cùng thu thập một loại thông tin mà Nhà nước đã có. Quan trọng hơn, khi các cơ sở dữ liệu được kết nối xuyên suốt, người dân sẽ không còn phải khai báo lặp đi lặp lại những thông tin cơ bản trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Đây chính là thước đo thực chất của cải cách hành chính trong môi trường số.

Tất nhiên, từ quy định đến thực tiễn còn rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên là “di sản công nghệ” của khu vực công. Thực tế cho thấy, hệ thống công nghệ thông tin tại nhiều cơ quan nhà nước còn manh mún, lạc hậu và thiếu khả năng tích hợp. Trong khi đó, việc nâng cấp hoặc thay thế để đáp ứng các chuẩn mực mới của Luật đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn và thời gian dài.

Bên cạnh đó, kết nối dữ liệu chỉ thực sự có ý nghĩa khi dữ liệu đầu vào bảo đảm đúng, đủ, sạch và được cập nhật kịp thời. Trong khi đó, nhiều cơ sở dữ liệu chuyên ngành hiện vẫn tồn tại sai lệch, chưa được chuẩn hóa. Nếu kết nối trong điều kiện dữ liệu chưa đạt chất lượng, hệ thống liên thông có thể khuếch đại sai sót thay vì nâng cao hiệu quả quản lý.

Việc xóa bỏ phân mảnh dữ liệu cũng tạo ra áp lực lớn lên hạ tầng và an toàn thông tin. Các trục liên thông quốc gia sẽ trở thành “xương sống” của Chính phủ số, đòi hỏi năng lực hạ tầng mạnh và cơ chế bảo mật nhiều lớp. Rủi ro an ninh mạng mang tính dây chuyền là thách thức không thể xem nhẹ, bởi chỉ một lỗ hổng ở cấp cơ sở cũng có thể ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống.

Một vấn đề nữa là trách nhiệm cá nhân trong thực thi. Dù Luật đã đề cập trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân, nhưng nếu không được cụ thể hóa bằng các tiêu chí rõ ràng về xử lý vi phạm, quy định rất dễ rơi vào tình trạng chung chung, khó quy trách nhiệm khi xảy ra ách tắc hoặc sai sót dữ liệu.

Như vậy, từ nay đến khi Luật có hiệu lực (1/7/2026), Chính phủ cần khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó có quy định rõ chế tài đối với hành vi không chia sẻ dữ liệu, chia sẻ dữ liệu không đạt chuẩn hoặc gây cản trở liên thông.

Song song với đó, cần có chiến lược làm sạch và chuẩn hóa dữ liệu trước khi kết nối trên diện rộng. Cần ưu tiên các lĩnh vực có tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp, tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng dữ liệu. Bài học từ việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy, nếu có quyết tâm chính trị cao và tổ chức thực hiện bài bản, “điểm nghẽn” dữ liệu hoàn toàn có thể được tháo gỡ.

Đầu tư hạ tầng và bảo đảm an toàn thông tin cũng cần được tiếp cận theo tư duy mới, linh hoạt hơn về cơ chế tài chính; thiết lập các tiêu chuẩn an toàn thông tin tối thiểu bắt buộc, coi đó là điều kiện tiên quyết trước khi các hệ thống địa phương được kết nối vào trục liên thông quốc gia.

Có thể nói rằng, Luật Chuyển đổi số đã giải quyết tốt khuôn khổ pháp lý cho Chính phủ số. Tuy nhiên, tính khả thi của quy định sẽ phụ thuộc vào nguồn lực thực thi và quyết tâm chính trị trong xử lý các “ốc đảo dữ liệu” tồn tại lâu nay. Luật đã mở đường, nhưng để con đường đó dẫn tới một Chính phủ số hiệu quả, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm, cần một quá trình triển khai kiên trì, kỷ luật và thực chất.

theo Nguyễn Bình - Báo Đại biểu nhân dân

https://daibieunhandan.vn/kien-tri-ky-luat-va-thuc-chat-10401468.html

Tin liên quan

Bài học trong sử dụng AI - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Nhiệm vụ và quyền hạn mới của Sở Tư pháp về xây dựng pháp luật - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương 02 cấp - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tại Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XV Hoàn thiện thể chế cho giai đoạn phát triển mới - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hôm nay bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hôm nay Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Tòa án các cấp duy trì kỷ cương, tinh gọn bộ máy, xét xử nghiêm minh - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Thực hiện tốt chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hà Nội điều động cán bộ về xã, phường, gỡ vướng trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Nâng cao năng lực phòng ngừa, phát hiện và xử lý những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong ngành Y - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Quốc hội thảo luận các nội dung chương trình mục tiêu quốc gia - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Dự án Luật Trí tuệ nhân tạo: Quy định cụ thể hơn về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Sẽ có mô tả chi tiết vị trí việc làm công chức, chỉ dùng người đủ năng lực - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Lý luận và thực tiễn của việc ‘không chất vấn hội trường’ tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động Văn phòng Thừa phát lại - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Đề xuất chuyển 8 loại giao dịch phải công chứng, chứng thực sang công chứng, chứng thực tự nguyện, theo yêu cầu - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Kỳ họp thứ Sáu, HĐND tỉnh Bắc Ninh Khóa XIX Tăng tính chủ động và trách nhiệm trong quản lý ngân sách - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Công tác chính trị, tư tưởng phải đi trước một bước, chủ động dẫn dắt và định hình tư tưởng xã hội - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
“Đào tạo pháp luật phải hướng đến chất lượng thực chất và năng lực hội nhập toàn cầu” - Cập nhật: 26/02/2025 09:38