Theo đó, ngày 24/11, Quốc hội sẽ dành phần lớn thời gian thảo luận ở hội trường về nhiều nội dung quan trọng: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; dự án Luật Báo chí (sửa đổi); dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế; dự án Luật Đầu tư (sửa đổi); dự án Luật Trí tuệ nhân tạo; dự án Luật Toà án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế; dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).
Quốc hội sẽ nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận về dự án Luật Toà án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế; Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.
Trong tuần làm việc thứ 6, Quốc hội cũng sẽ tiến hành biểu quyết thông qua một số luật: Luật Dẫn độ; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Tương trợ tư pháp về dân sự; Luật Tương trợ tư pháp về hình sự.
Toàn cảnh Phiên họp cho ý kiến về các dự thảo luật, nghị quyết thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ảnh: Quochoi.vn.
Trước đó, trong tuần làm việc thứ 5 của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV (17/11-21/11) khép lại với dấu ấn mạnh mẽ của tinh thần cải cách, tính chủ động trong hoạch định chính sách và các cuộc thảo luận sôi nổi - nơi các Đại biểu Quốc hội cùng thảo luận, phản biện, đề xuất những quyết sách mang tính nền tảng cho sự phát triển lâu dài của đất nước.
Tuần làm việc thứ 5 không chỉ chỉnh sửa kỹ thuật lập pháp, mà còn xây dựng khung pháp lý chiến lược cho tương lai, từ giáo dục và đào tạo, công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp quốc phòng, an ninh, đến kinh tế, tài chính, dữ liệu số, thị trường và quản trị quốc gia. Đại biểu Quốc hội đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, có tính gợi mở chính sách, các cơ quan soạn thảo và thẩm tra thể hiện tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao trong việc thẩm tra cũng như tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, với tinh thần tiếp cận chủ động, coi lập pháp không chỉ là vá lỗi hệ thống, mà tạo hành lang pháp lý cho phát triển.
Trong tuần làm việc thứ 5, phần lớn thời gian Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường, rà soát để chuẩn bị cho quá trình hoàn thiện trước khi bấm nút thông qua. Nội dung thảo luận trong tuần làm việc thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, những nhóm vấn đề then chốt như: Giáo dục và đào tạo; Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, dữ liệu số; Công nghiệp quốc phòng, an ninh; Thuế, tín chỉ carbon, vàng, thống kê và thị trường; Tư pháp; Phòng, chống tham nhũng.
Một trong những nội dung đáng chú ý trong tuần làm việc thứ 5 là Quốc hội dành một ngày (20/11) thảo luận về 02 dự án Luật liên quan đến giáo dục gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi). Bên cạnh đó là thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo).
Đây là nội dung quan trọng, có liên quan trực tiếp đến sự phát triển nguồn nhân lực đất nước, được sắp xếp thảo luận đúng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Hàng loạt kiến nghị về sách giáo khoa, đào tạo y khoa và đặc biệt là chế độ đãi ngộ thực chất cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trường học đã được đưa ra thảo luận. Phiên họp cũng được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri và Nhân dân theo dõi.
Các Đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao về việc nâng chế độ đãi ngộ cho nhà giáo. Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW đề xuất phụ cấp ưu đãi nghề tối thiểu 70% cho giáo viên, 30% cho nhân viên và lên tới 100% cho giáo viên vùng khó khăn. "Việc tăng chế độ đãi ngộ là một phần đầu tư nhỏ của xã hội nhưng mang lại lợi ích cho hàng triệu người học", đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội khẳng định. Mặc dù vậy, một số đại biểu băn khoăn, lo ngại về tính khả thi của nguồn lực thực hiện, nếu chính sách ban hành, nhưng ngân sách không đáp ứng được sẽ tạo ra sự hụt hẫng lớn cho đội ngũ nhà giáo.
Vấn đề một bộ sách giáo khoa thống nhất trong toàn quốc vẫn tiếp tục được đại biểu Quốc hội nhắc lại trong các cuộc thảo luận ở Tổ và Hội trường. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) ủng hộ quay lại một bộ sách chuẩn để tránh lãng phí và rối rắm, nhưng yêu cầu phải có một Ban biên soạn thực sự giỏi và tâm huyết. Về lộ trình miễn phí sách giáo khoa, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị đẩy nhanh tiến độ, thực hiện ngay từ năm học 2026-2027, thay vì chờ đến 2030, để đảm bảo công bằng cho trẻ em vùng khó khăn.
Tâm điểm của phiên thảo luận về Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) xoay quanh công tác đào tạo nhân lực ngành Y. Nhiều đại biểu đề nghị giao Bộ Y tế quản lý và công nhận các văn bằng đào tạo chuyên sâu (Bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, Bác sĩ nội trú). Lý do được đưa ra là để phù hợp với đặc thù ngành y và chuẩn mực hội nhập quốc tế, tránh tình trạng Bộ Giáo dục và Đào tạo "ôm" quá nhiều việc chuyên môn sâu mà mình không nắm rõ.
Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Bộ chỉ quản lý nhà nước về nguyên tắc chung đối với các bậc học hàn lâm (đại học, thạc sĩ, tiến sĩ). Các chương trình chuyên sâu đặc thù của ngành Y (bác sỹ chuyên khoa, bác sỹ Nội trú) vẫn do Bộ Y tế quản lý chuyên môn và cấp bằng, không có sự chồng chéo.
Với Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), các đại biểu tập trung vào giải pháp thu hút người học và gắn kết doanh nghiệp. Cụ thể, cần làm rõ giá trị bằng trung học nghề và mở rộng cơ chế liên thông lên bậc học cao hơn. Đặc biệt, để khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo, cần có cơ chế mở cho giáo viên là chuyên gia từ doanh nghiệp, không yêu cầu chứng chỉ sư phạm một cách cứng nhắc. Các chính sách miễn học phí và hỗ trợ tín dụng cho các ngành nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội đang cần cũng được đề xuất mạnh mẽ.
Có thể nói, phiên thảo luận ngày 20/11 không chỉ là những lời chúc những người công tác trong sự nghiệp trồng người, mà còn là những hành động lập pháp cụ thể để tôn vinh nghề giáo. Việc trao quyền tự chủ mạnh mẽ hơn cho các trường đại học, cơ chế đặc thù cho giáo viên và các tranh luận của đại biểu về đào tạo y khoa cho thấy, Quốc hội, đại biểu Quốc hội rất quan tâm đến chiều sâu của chất lượng nguồn nhân lực - yếu tố quyết định cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

