Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài
Đang khai thác vượt công suất thiết kế
Ông Đỗ Tất Bình – Phó tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho biết doanh nghiệp đang triển khai Dự án Mở rộng nhà ga hành khách T2 và Dự án Mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng HKQT Nội Bài.
Cụ thể, theo ông Bình, Cảng HKQT Nội Bài là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ giao thương quốc tế đóng góp trực tiếp vào sự phát triển, hội nhập của Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng.
Nhà ga hành khách quốc tế T2 – Cảng HKQT Nội Bài được hoàn thành và đưa vào khai thác từ đầu năm 2015 với công suất thiết kế 10 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng khách thông qua Cảng HKQT Nội Bài từ 2016-2019 đạt 15,73%/năm. Tính đến cuối năm 2019, sản lượng vận chuyển hành khách thông qua Cảng HKQT Nội Bài đạt 29,3 triệu khách trong đó khách quốc tế đạt 11,4 triệu khách, vượt công suất thiết kế nhà ga T2 (10 triệu hành khách đến năm 2020).
Hiện tại, với Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Cảng HKQT Nội Bài, ACV đã hoàn thiện công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, dự kiến trình Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét thẩm định hồ sơ vào tháng 8/2021.
Cùng với việc mở rộng nhà ga T2, ACV cũng đang triển khai Dự án Mở rộng sân đỗ máy Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đã phê duyệt hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500. ACV đã hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông – Bộ GTVT xem xét thẩm định các nội dung theo quy định của pháp luật.
Chậm đầu tư sẽ làm tăng kinh phí
“Toàn bộ khu đất của các dự án nêu trên đã được đến bù giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Hay nói cách khác, toàn bộ khu đất để thực hiện các Dự án nêu trên đều được ACV thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước và hoàn thành quyết toán kinh phí giải phóng mặt bằng, sẵn sàng cho công tác đầu tư triển khai thi công xây dựng công trình phục vụ nâng công suất nhà ga hành khách T2 lên 15 triệu hành khách và mở rộng sân đỗ máy bay (12 vị trí đỗ) tại Cảng HKQT Nội Bài.
Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện Cảng HKQT Nội Bài đã nộp hồ sơ xin giao đất, thuê đất choCảng vụ Hàng không miền Bắc từ ngày 18/9/2018 nhưng Cảng vụ Hàng không miền Bắc chưa được UBNDTP.Hà Nội cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất của Cảng HKQT Nội Bài.
Vì vậy, Cảng vụ Hàng không miền Bắc chưa đủ cơ sở pháp lý để giao đất, thuê đất cho
Cảng HKQT Nội Bài. Điều này sẽ dẫn đến nhiều khó khăn, bất cập trong việc triển khai đầu tư xây dựng dự án do chưa đủ điều kiện theo quy định tại Luật Xây dựng.
Khẳng định sự cần thiết và cấp bách triển khai dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Việc kéo dài thời gian đầu tư sẽ làm tăng chi phí dự án, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến chất lượng, dịch vụ tại cảng hàng không, cửa ngõ Thủ đô.
Thứ trưởng giao Cục Hàng không VN chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đề nghị UBND TP.Hà Nội ưu tiên cấp trước Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm cơ sở để giao đất/thuê đất cho ACV.
Theo Thanh Bình – Báo giao thông
https://www.baogiaothong.vn/lo-cham-mo-rong-nha-ga-quoc-te-noi-bai-vi-vuong-mac-dat-dai-d500651.html