Lưu ý lừa đảo mạo danh thương hiệu lớn

Cập nhật: 26/09/2024 08:12

289

   Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, hiện nay trên không gian mạng Việt Nam, nhiều đối tượng đang sử dụng tên, hình ảnh các doanh nghiệp, thương hiệu lớn để tạo chương trình khuyến mãi giả nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Theo đó, để phòng tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo mạo danh những thương hiệu lớn, Cục An toàn thông tin đưa ra 08 lưu ý với người dùng.

Ảnh minh họa.

Theo Cục An toàn thông tin, trong tuần vừa qua, trên mạng xã hội Facebook, nhiều người dùng tại Việt Nam đã tiếp cận với quảng cáo giả mạo thương hiệu Samsung của fanpage ‘SamCenter Việt Nam’, đăng tải nội dung khai trương cơ sở mới và thông tin chương trình ưu đãi - bán 5.000 tai nghe Buds 2 Pro với giá giảm tới 70% so với giá gốc.

Những ngày sau đó, cũng chính fanpage giả mạo nêu trên lại tiếp tục đăng tải thông tin được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng, chỉ sau 02 giờ lượt bán đã chạm mốc 5.000 chiếc, chính thức phá kỷ lục của hãng từ trước đến nay, với mục đích dẫn dụ nhiều người dùng tham gia chương trình.

Chỉ rõ chương trình ưu đãi kể trên không có thật, do đối tượng mạo danh thương hiệu lớn tạo ra để lừa đảo người dùng, Cục An toàn thông tin cũng lưu ý thêm: Fanpage giả mạo được thiết kế chuyên nghiệp, thậm chí các đối tượng còn tạo hàng loạt bình luận với nội dung “đã nhận được hàng" cùng đánh giá chất lượng sản phẩm dưới các bài đăng trên fanpage giả mạo nhằm tăng mức độ tin cậy với người dùng.

Điều đáng nói là, trường hợp các đối tượng xây dựng fanpage, website giả mạo và mạo danh các thương hiệu lớn tạo khuyến mại giả để lừa đảo như vụ việc cụ thể nêu trên không phải là trường hợp cá biệt, thậm chí là xuất hiện khá thường xuyên trên không gian mạng Việt Nam thời gian qua.

Đơn cử, cũng trong tháng 9, một số người dùng mạng xã hội đã nhận được tin nhắn nội dung “nhận quà từ Adidas nhân kỷ niệm 70 năm thành lập công ty” kèm theo đường link để người dùng đăng nhập; hay trong tháng 6, hàng loạt tin nhắn tương tự với nội dung mời tham gia “Quỹ phúc lợi Coca-Cola” để nhận quà, nhận thưởng từ đồng hồ Rolex nhân ngày thành lập... cũng được gửi tới nhiều người dùng mạng xã hội.

Bên cạnh đó, qua ghi nhận của Cục An toàn thông tin, lợi dụng tình hình thiên tai xảy ra tại các tỉnh phía Bắc thời gian vừa qua, các đối tượng lừa đảo không chỉ tung ra những chương trình khuyến mãi giả mạo, mà còn kêu gọi mua hàng để quyên góp từ thiện, từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cụ thể, các đối tượng tạo các trang web tương tự như của các thương hiệu nổi tiếng hoặc tổ chức từ thiện, cung cấp thông tin về các sản phẩm khuyến mãi để kêu gọi từ thiện. Đối tượng còn sử dụng tài khoản mạng xã hội giả mạo, đăng bài quảng cáo các chương trình khuyến mãi, khuyến khích mọi người mua hàng và cam kết quyên góp một phần doanh thu cho người dân bị thiệt hại; song thực tế mục đích của các chương trình khuyến mãi này là để trục lợi.

Từ đó, Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân khi tham gia không gian mạng cần nâng cao cảnh giác, đông thời nhấn mạnh, hiện nay, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu trò giả mạo nhãn hàng, doanh nghiệp để lừa gạt.

Thủ đoạn chung của những kẻ lừa đảo là gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người tiêu dùng nhập thông tin đăng nhập trang Facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng cá nhân, sau đó chúng chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.

Để phòng tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo mạo danh những thương hiệu lớn, Cục An toàn thông tin đưa ra 08 lưu ý với người dùng.

Trước hết, người dùng cần tỉnh táo khi lựa mua các sản phẩm giảm giá của các hãng công nghệ được quảng cáo trên Facebook, bởi các chương trình giảm giá sẽ được thông báo trên website chính thức của hãng.

Khi nghi ngờ về tính xác thực của chương trình khuyến mãi, người dùng cần liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của thương hiệu để xác minh. Theo Cục An toàn thông tin nhận xét, các chương trình khuyến mãi quá tốt và hấp dẫn thường là dấu hiệu của lừa đảo.

Người dùng cũng không nên truy cập vào các liên kết được gửi qua tin nhắn, email, hoặc mạng xã hội khi không chắc chắn về tính xác thực. Việc này sẽ giúp tránh bị các đối tượng xấu chiếm quyền kiểm soát thiết bị và chiếm đoạt tài sản.

Không cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính là 01 trong những lưu ý người dùng được khuyến cáo. Bởi lẽ, các thương hiệu uy tín sẽ không yêu cầu người dùng cung cấp những thông tin nhạy cảm như mật khẩu, số thẻ tín dụng, hoặc mã OTP để được khuyến mãi.

Song song đó, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào các tài khoản không rõ nguồn gốc.

Khi nhận được thông tin trên mạng kêu gọi tài trợ hay bán hàng phục vụ chống bão lũ, người dân cần phải kiểm chứng nội dung kỹ càng; đồng thời theo dõi trên các phương tiện truyền thông chính thống để biết các tổ chức chính thống, các địa chỉ tin cậy tiếp nhận tiền, hàng hóa ủng hộ người dân các địa phương chịu hậu quả nặng nề của thiên tai.

Người dân tuyệt đối không chuyển tiền ủng hộ cho các cá nhân, tổ chức tự phát không có danh tính rõ ràng; chỉ quyên góp qua các tài khoản chính thống thuộc cơ quan Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân uy tín.

Ngoài ra, khi gặp phải tình huống nghi ngờ là lừa đảo, hãy báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc thương hiệu bị giả mạo để họ có thể có biện pháp xử lý kịp thời.

theo TRẦN QUÂN - Tạp chí luật sư VN

https://lsvn.vn/mot-so-luu-y-de-khong-thanh-nan-nhan-cua-lua-dao-mao-danh-thuong-hieu-lon-1727306097.html

Tin liên quan

Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Điều tra vụ đưa, nhận hối lộ để làm nhanh hồ sơ đất tại Ninh Bình - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hành vi gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe để trốn nghĩa vụ quân sự bị xử phạt như thế nào? - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Giám sát của Quốc hội Việt Nam đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo: Thực tiễn, hiệu quả và những vấn đề đặt ra - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Gia tăng lừa đảo giao dịch tiền ảo - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Xử lý nghiêm hành vi trục lợi trong mưa lũ - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng: sinh viên ghi nhớ nguyên tắc “3 không” - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Công ước Hà Nội: Sự kiện pháp lý toàn cầu đầu tiên về chống tội phạm mạng - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cảnh báo lừa đảo kêu gọi ủng hộ đồng bào bị lũ lụt - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cảnh báo chiêu mạo danh ngân hàng tuyển dụng, lừa “ký quỹ dự án” - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “bắt cóc online” nhắm vào giới trẻ - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Giả mạo chương trình quốc tế để lừa đảo sinh viên - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cảnh giác thông tin giả liên quan đến lộ dữ liệu trên không gian mạng - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Trí tuệ nhân tạo: Hồi chuông cảnh tỉnh với các bậc phụ huynh cho con sử dụng ChatGPT - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cảnh báo lừa đảo liên quan chính sách tặng quà dịp Quốc khánh 2/9 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Thuốc giả, thực phẩm giả: Tiền kiểm chặt chẽ, hậu kiểm phải tăng cường và nâng cao hiệu quả - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Ra mắt Liên minh “Niềm tin số”: Nền tảng quan trọng xây dựng môi trường mạng an toàn - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cảnh báo về văn bản giả mạo liên quan chức năng, nhiệm vụ của Trạm y tế xã, phường - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Chặn các hành vi lừa đảo, thông tin xấu độc trên không gian mạng - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cảnh báo fanpage giả dạng “shark” có dấu hiệu lừa đảo - Cập nhật: 26/02/2025 09:38