Năm 2026, phấn đấu tối thiểu 95% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 22/07/2025 09:30

2545

   

 Theo Kế hoạch của Chính phủ, đến năm 2026, tỉ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 1565/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Kế hoạch, mục tiêu cụ thể năm 2025, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, theo hướng thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc, từng bước thay thế các dịch vụ công trực tuyến riêng lẻ tại cấp tỉnh theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Về số lượng, duy trì và cung cấp thực chất, hiệu quả 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp; cung cấp 982 dịch vụ công trực tuyến với số lượng hồ sơ trung bình của mỗi dịch vụ công phát sinh ít nhất 1.000 hồ sơ/năm/tỉnh và đáp ứng yêu cầu cung cấp 100% kết quả điện tử và tái sử dụng thông tin, dữ liệu (không áp dụng chỉ tiêu này đối với những thủ tục hành chính có tần suất thấp, đối tượng tuân thủ và thuộc những lĩnh vực đặc thù).

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 82 nhóm thủ tục hành chính theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022; Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 và các thủ tục hành chính ưu tiên.

Hoàn thành tái cấu trúc quy trình 100% thủ tục hành chính, thực hiện xây dựng và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp xã theo mô hình tập trung, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm thống nhất, đồng bộ, dễ thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Về chất lượng, các dịch vụ công trực tuyến được đánh giá về chất lượng trải nghiệm của người dùng và đạt tối thiểu 4 nhóm tiêu chí chính gồm:

- Có biểu mẫu điện tử tương tác và tự động điền dữ liệu khi đã có sẵn trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, cơ sở dữ liệu của địa phương vào biểu mẫu điện tử.

- Thời gian trung bình tính từ lúc đăng nhập cho đến khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thành công đối với các dịch vụ công trực tuyến là dưới 8 phút.

- Thời gian trung bình tính từ khi công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến khi trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp trong trường hợp nộp trực tuyến giảm tối thiểu 20% so với hình thức nộp trực tiếp.

- Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 90%.

Đến năm 2026, tiếp tục duy trì cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, theo hướng thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm chất lượng trải nghiệm của người dùng và đạt tối thiểu 04 nhóm tiêu chí chính gồm:

- Có biểu mẫu điện tử tương tác và tự động điền dữ liệu có sẵn trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, cơ sở dữ liệu của địa phương vào biểu mẫu điện tử.

- Thời gian trung bình tính từ lúc đăng nhập cho đến khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thành công đối với các dịch vụ công trực tuyến là dưới 5 phút.

- Thời gian trung bình tính từ khi công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến khi trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp trong trường hợp nộp trực tuyến giảm tối thiểu 30% so với hình thức nộp trực tiếp.

- Tỉ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%.

theo HUY PHONG - Tạp chí luật sư VN

Tin liên quan

Giao dự toán phù hợp với phân cấp thẩm quyền, bảo đảm bố trí nguồn lực gắn với nhiệm vụ được giao - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Tổng Bí thư: Chọn người xứng đáng nhất trong những người xứng đáng tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Bổ sung quy định về cơ chế thực hiện hậu kiểm - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Một số đổi mới của Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Đại biểu Quốc hội: Phát triển án lệ là xu thế của các quốc gia có nền pháp quyền hiện đại - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Bộ Nội vụ hướng dẫn tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Tuần làm việc thứ hai Kỳ họp Quốc hội thứ 10: Xem xét nhiều vấn đề quan trọng - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hôm nay, Quốc hội xem xét công tác nhân sự - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Kiểm soát xung đột lợi ích khi mở rộng quyền kinh doanh của viên chức - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hôm nay Quốc hội thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Kiểm tra, rà soát toàn bộ việc cấp phép, quản lý, khai thác, vận hành bãi đỗ xe - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội sẽ xem xét 66 nội dung trong 41 ngày - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Bài cuối: Diễn đàn dân chủ, thước đo hiệu quả hành động của chính quyền - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Sáng nay khai mạc Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hoàn thiện pháp luật về khoa học, công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Triển khai ngay Nghị quyết, Chương trình hành động của đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Mỗi kỳ Đại hội Đảng là một dấu mốc quan trọng về sự phát triển của Đảng, đất nước - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Kết tinh trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm, góp phần hoàn thiện các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng - Cập nhật: 26/02/2025 09:38