Năm 2026, phấn đấu tối thiểu 95% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 22/07/2025 09:30

2545

   

 Theo Kế hoạch của Chính phủ, đến năm 2026, tỉ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 1565/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Kế hoạch, mục tiêu cụ thể năm 2025, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, theo hướng thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc, từng bước thay thế các dịch vụ công trực tuyến riêng lẻ tại cấp tỉnh theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Về số lượng, duy trì và cung cấp thực chất, hiệu quả 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp; cung cấp 982 dịch vụ công trực tuyến với số lượng hồ sơ trung bình của mỗi dịch vụ công phát sinh ít nhất 1.000 hồ sơ/năm/tỉnh và đáp ứng yêu cầu cung cấp 100% kết quả điện tử và tái sử dụng thông tin, dữ liệu (không áp dụng chỉ tiêu này đối với những thủ tục hành chính có tần suất thấp, đối tượng tuân thủ và thuộc những lĩnh vực đặc thù).

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 82 nhóm thủ tục hành chính theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022; Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 và các thủ tục hành chính ưu tiên.

Hoàn thành tái cấu trúc quy trình 100% thủ tục hành chính, thực hiện xây dựng và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp xã theo mô hình tập trung, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm thống nhất, đồng bộ, dễ thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Về chất lượng, các dịch vụ công trực tuyến được đánh giá về chất lượng trải nghiệm của người dùng và đạt tối thiểu 4 nhóm tiêu chí chính gồm:

- Có biểu mẫu điện tử tương tác và tự động điền dữ liệu khi đã có sẵn trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, cơ sở dữ liệu của địa phương vào biểu mẫu điện tử.

- Thời gian trung bình tính từ lúc đăng nhập cho đến khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thành công đối với các dịch vụ công trực tuyến là dưới 8 phút.

- Thời gian trung bình tính từ khi công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến khi trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp trong trường hợp nộp trực tuyến giảm tối thiểu 20% so với hình thức nộp trực tiếp.

- Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 90%.

Đến năm 2026, tiếp tục duy trì cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, theo hướng thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm chất lượng trải nghiệm của người dùng và đạt tối thiểu 04 nhóm tiêu chí chính gồm:

- Có biểu mẫu điện tử tương tác và tự động điền dữ liệu có sẵn trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, cơ sở dữ liệu của địa phương vào biểu mẫu điện tử.

- Thời gian trung bình tính từ lúc đăng nhập cho đến khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thành công đối với các dịch vụ công trực tuyến là dưới 5 phút.

- Thời gian trung bình tính từ khi công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến khi trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp trong trường hợp nộp trực tuyến giảm tối thiểu 30% so với hình thức nộp trực tiếp.

- Tỉ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%.

theo HUY PHONG - Tạp chí luật sư VN

Tin liên quan

Chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tư pháp từ khi tái lập đến nay - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Nhiều chính sách quan trọng về BHYT, tài chính có hiệu từ tháng 8 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách thức triển khai công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hơn 74.200 cán bộ, công chức nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được nhận tiền trợ cấp - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hà Nội: hiệu quả từ những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Bảo đảm hoạt động của HĐND cấp xã mới: Bài cuối: Thực hiện “đúng vai”, vận hành theo luật định - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Quyền lợi của phụ nữ trong giải quyết vụ án ly hôn theo quy định của pháp luật - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Thí điểm đánh giá kết quả công tác hằng tuần đối với cán bộ, công chức, người lao động - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
04 nguyên tắc khai thác thông tin trên Cổng Pháp luật quốc gia - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Trưởng Công an cấp xã được tịch thu phương tiện vi phạm hành chính - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cách kiểm tra địa chỉ thường trú, quê quán mới trên VNeID - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Giảm trừ gia cảnh theo vùng - bước tiến hợp lòng dân - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Người dân được đăng ký xe tại tất cả Công an cấp xã trong tỉnh, thành phố - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Lực kéo dẫn dắt cải cách - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Địa chỉ cư trú trên VNeID sẽ thay đổi theo đơn vị hành chính mới - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Chính sách miễn, hỗ trợ học phí góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Chính sách miễn, hỗ trợ học phí góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Bảo vệ trẻ em từ góc độ của pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình - Cập nhật: 26/02/2025 09:38