Quang cảnh hội nghị. |
Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, chỉ còn hơn 1 tháng, chúng ta kết thúc năm 2023 – năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, đồng thời đây cũng là năm diễn ra nhiều biến động phức tạp, khó lường. Đầu tư công là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế mà còn đối với an ninh quốc phòng, xã hội, chính trị…; đầu tư công tạo nền tảng xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, góp phần khơi thông điểm nghẽn, tạo động lực, không gian phát triển mới, tăng cường tính liên kết và nâng cao năng lực cạnh tranh của các địa phương và của quốc gia; đầu tư công cũng dẫn dắt đầu tư tư và vốn đầu tư của toàn xã hội nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phục hồi và phát triển kinh tế.
Phó Thủ tướng nêu rõ, đầu tư công càng có ý nghĩa quan trọng trong khi các động lực tăng trưởng khác gặp khó khăn. Đối với động lực có ba lĩnh vực là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu. Xuất khẩu hiện nay gặp khó khăn do thị trường, tổng cầu thế giới thu hẹp; tiêu dùng và thu ngân sách tuy có tăng, tháng sau cao hơn tháng trước nhưng cũng chậm. Trong điều kiện hiện nay, đầu tư nói chung, đầu tư công nói riêng là một động lực cần thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn; tác động vào lĩnh vực đầu tư công là chúng ta có thể chủ động nhất trong bối cảnh hiện nay.
Do đó, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn tập trung chỉ đạo thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; trong đó giải ngân vốn đầu tư công, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, từ đầu năm đến nay đã ban hành 8 Nghị quyết, 1 Chỉ thị, 6 Công điện và các văn bản. Đặc biệt, từ tháng 2/2023, Thường trực Chính phủ cũng tổ chức cuộc họp toàn quốc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, trong các phiên họp thường kỳ Chính phủ, giải ngân vốn đầu tư công cũng là một trong những nội dung quan trọng. Trong báo cáo kinh tế-xã hội hằng tháng, hằng quý, Chính phủ cũng dành một thời lượng rất “dày dặn” để đánh giá về kết quả giải ngân vốn đầu tư công.
Trong chỉ đạo thực hiện thúc đẩy giải ngân, Chính phủ đã duy trì 5 Tổ công tác để kiểm tra, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thành lập 26 đoàn công tác do Thành viên Chính phủ làm Trưởng đoàn để làm việc với các địa phương nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, trong đó có tháo gỡ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023.
Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải tổ chức hội nghị này, có ý nghĩa hết sức quan trọng để chúng ta đánh giá chi tiết, cụ thể, tìm ra nguyên nhân giải ngân chậm của các cơ quan, đơn vị. Lâu nay, trong các cuộc họp, chúng ta cũng làm rõ nguyên nhân này; chúng ta đã đôn đốc, đề xuất nhiều giải pháp, nhưng đến thời điểm hiện nay, ở một số đơn vị, địa phương, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm…
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến kết luận hội nghị. |
Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hội nghị này nhằm đôn đốc, đánh giá lại, hệ thống lại, đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công. Chúng ta đã nêu những cái được, chưa được, nhất là các bộ, ngành, địa phương, cơ quan có tỷ lệ giải ngân thấp đã báo cáo. Có một số đơn vị, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 10%, tuy nhiên, Thủ tướng đề nghị làm rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, trong đó có người đứng đầu để đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm, đưa ra giải pháp khắc phục.
Thủ tướng đề nghị mỗi cơ quan đơn vị, các bộ, ngành, địa phương, người đứng đầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, bao quát công việc. Việc chậm giải ngân diễn ra nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ, cho nên Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, đều đưa vấn đề này là một trong những vấn đề trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Do đó, phải làm đầy đủ trách nhiệm trên chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Trong điều kiện hoàn cảnh đất nước còn khó khăn hiện nay, chúng ta xác định 3 động lực tăng trưởng, trong đó có đầu tư gồm đầu tư công, đầu tư đầu tư FDI, đầu tư tư nhân thì cần ưu tiên cho tăng trưởng, tập trung giải ngân vốn đầu tư công. Chúng ta cùng chia sẻ trách nhiệm, quan trọng nhất là trách nhiệm đối với nhân dân, đất nước trong hoàn cảnh khó khăn này. Chúng ta cần tăng thu, giảm chi, tiết kiệm để huy động các nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm phục vụ tăng trưởng, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Là đảng viên, cán bộ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải ý thức việc này.
Về xuất khẩu, chúng ta đang gặp khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu, do đó, phải tìm mọi cách đa dạng hóa sản xuất, kinh doanh, sản phẩm, tìm cách mở rộng thị trường. Chúng ta thực hiện nhiều biện pháp phục vụ tăng trưởng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đôn đốc, kiểm tra cũng là một phương thức lãnh đạo của Đảng.
Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng nêu rõ, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2023 của Chính phủ đã xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Từ đầu năm đến nay, đã ban hành 8 Nghị quyết, 1 Chỉ thị, 6 Công điện/văn bản để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phải tập trung, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngay từ 2/2023; các cuộc họp Thường trực Chính phủ, Phiên họp Chính phủ thường kỳ đều có nội dung về đầu tư công; duy trì hoạt động của 5 tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ; lập 26 đoàn công tác do Thành viên Chính phủ làm trưởng đoàn làm việc với các địa phương để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn. Các tổ công tác đã làm việc với các bộ, cơ quan trung ương, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp trên tinh thần tháo gỡ những “nút thắt”, “điểm nghẽn”, đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công. Nếu làm tốt việc này vừa giải quyết tăng trưởng, vừa nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.
Thủ tướng cho biết, ước giải ngân đến hết tháng 11/2023 đạt gần 461 nghìn tỷ đồng (65,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao), cao hơn 6,77% và cao hơn 122,6 nghìn tỷ đồng về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có những bộ, ngành, địa phương đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công tốt như như Ngân hàng Phát triển Việt Nam (100%), Hội Nhà báo Việt Nam (100%); Hội Luật gia Việt Nam (92,76%); Văn phòng Quốc hội (83,61%); Hội Nhà văn Việt Nam (81,6%); Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (74,74%), Bình Dương (113,4%); Long An (112,7%); Bà Rịa Vũng Tàu (106,84%); Tiền Giang (101,42%); Đồng Tháp (100,82%); Hải Phòng (99,83%). Theo vùng, các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng đồng bằng Sông Hồng có tỷ lệ giải ngân bình quân cao (lần lượt là 82,25% và 73,87%).
Các đại biểu tham dự hội nghị. |
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những kết quả mà các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực đạt được, đóng góp quan trọng vào phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
Về tồn tại, hạn chế, Thủ tướng nêu rõ, các đơn vị, cơ quan có tỷ lệ giải ngân dưới 10% cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm; có 21/52 bộ, cơ quan trung ương và 30/63 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao với tổng số vốn gần 16,2 nghìn tỷ đồng (ngân sách trung ương là trên 11 nghìn tỷ đồng, cân đối ngân sách địa phương là trên 5,1 nghìn tỷ đồng). Đến hết tháng 11, tỷ lệ giải ngân của 43 bộ, cơ quan trung ương và 28 địa phương nêu trên bình quân đạt khoảng 44%, vẫn thấp hơn nhiều bình quân chung cả nước (65,1%), trong đó 15 bộ, cơ quan trung ương, đơn vị chỉ giải ngân được dưới 10%, có 8 địa phương giải ngân dưới 50%.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương này cần nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, xem xét đánh giá tiêu chí cán bộ cuối năm; còn nhiều dự án lớn, trọng điểm quốc gia còn chậm tiến độ, bố trí kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư chậm (như dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành…). Công tác lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước chưa tốt, chưa sát với thực tiễn, khả năng thực hiện, còn dàn trải, bình quân, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Công tác chuẩn bị dự án còn hạn chế, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư chưa phù hợp; phải điều chỉnh nhiều lần; còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; năng lực nhà thầu thi công một số dự án còn hạn chế; công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số cơ quan, đơn vị chưa sát sao.
Vướng mắc trong tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng, quy hoạch sử dụng đất, chủ yếu là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, tái định cư,… dẫn đến chậm thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng, thi công.
Một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật chậm ban hành, chậm được sửa đổi, còn tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo, áp dụng thiếu thống nhất, nhất là về chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng; quản lý khoáng sản và vật liệu thông thường; tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập; tính linh hoạt của việc giao chủ quản, điều tiết ngân sách giữa địa phương với địa phương, giữa địa phương và Trung ương (như giao địa phương làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương và sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ cho địa phương khác; giao địa phương làm chủ quản, sử dụng vốn ngân sách địa phương đầu tư các nhiệm vụ, dự án thuộc thẩm quyền của các bộ, cơ quan Trung ương trên địa bàn…); thiếu các hướng dẫn cụ thể đối với các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ… Có tình trạng thiếu đất, cát và nguyên vật liệu thi công, nhất là thiếu hụt cát sử dụng trong đắp nền để thi công các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. |
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng phê bình các bộ, cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp và chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công; yêu cầu các cơ quan, địa phương nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó phải quyết liệt triển khai các giải pháp để cải thiện giải ngân vốn đầu tư công tại cơ quan, địa phương mình nhanh và hiệu quả.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, xử lý các vướng mắc, ách tắc trên thực tiễn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, nhất là những đơn vị, cá nhân chưa hoàn thành nhiệm vụ thì phải xử lý theo quy định của Đảng, Nhà nước.
Về nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, Thủ tướng nêu rõ, việc giải ngân chậm có nguyên nhân khách quan (như quy mô vốn đầu tư công năm 2023 lớn, tăng 23% so năm 2022, giá cả nguyên nhiên vật liệu biến động khó lường…), nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu: Công tác chuẩn bị dự án còn sơ sài, chất lượng kém nên vướng mắc khi triển khai; lập kế hoạch vốn chưa sát với thực tế; một số ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu yếu kém về năng lực. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở một số bộ, cơ quan, địa phương còn thiếu quyết liệt, sâu sát, cụ thể, thiếu quyết tâm chính trị, vai trò người đứng đầu chưa được phát huy, nhất là trong xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của các dự án; thậm chí còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện né tránh, đùn đẩy công việc, sơ sai, sợ trách nhiệm. Kỷ cương, kỷ luật trong đầu tư công chưa nghiêm; công tác thanh tra, kiểm tra còn hạn chế; việc xử lý các vi phạm, chậm trễ trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công chưa kịp thời, nghiêm minh. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ. Năng lực chuẩn bị dự án và tổ chức thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều bộ, ngành, địa phương năng lực chuyên môn về quản lý, triển khai dự án còn yếu; năng lực nhà thầu chưa đáp ứng nhu cầu.
Thủ tướng nêu rõ, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc niên độ ngân sách nhà nước năm 2023, trong khi khối lượng giải ngân còn khá lớn (còn khoảng 247 nghìn tỷ đồng); yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương nêu cao tinh thần vượt khó, lấy khó khăn thách thức là động lực để phấn đấu vươn lên, quyết tâm giải ngân ít nhất 95% kế hoạch được giao với quan điểm chủ đạo: quán triệt nghiêm túc, triển khai quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các Nghị quyết, Kết luận của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Bám sát, nhận diện và đánh giá đúng, trúng tình hình; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về thể chế, cơ chế, chính sách, trên nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ, trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; các bộ, ngành liên quan rà soát thẩm quyền, tăng cường ủy quyền cấp dưới, phát huy sự chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành; phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân.
Đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn. Tăng cường phối hợp giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý công việc. Hoàn thiện các chế tài để có công cụ xử lý hiệu quả hơn các đơn vị, tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân, để xảy ra tiêu cực, lãng phí.
Thủ tướng yêu cầu tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: các bộ, cơ quan trung ương và địa phương: triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công (Chỉ thị số 08, Công điện số 749…); tăng cường kiểm tra, giám sát; duy trì hoạt động của 5 tổ công tác và cơ chế hằng quý Thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương, các tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh làm tổ trưởng; xác định đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; 3 chương trình mục tiêu quốc gia là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành, nhất là những công trình, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, đường cao tốc, các công trình, dự án liên vùng, có tính lan tỏa cao…
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm (đặc biệt là về đất đai, tài nguyên, môi trường, vật liệu…); cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân; coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức, cá nhân liên quan. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; kiểm điểm, xử lý, thay thế kịp thời các công chức, viên chức yếu kém, tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để kéo dài, lãng phí. Rà soát kỹ ngay từ khâu chuẩn bị dự án, lựa chọn dự án giao vốn đến công tác thiết kế, đấu thầu, thi công, thủ tục thanh, quyết toán… đối với từng dự án, công trình, kế hoạch đầu tư; tập trung đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặt bằng; thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đầu tư công, nhất là trong công tác thẩm định, giao vốn, kiểm soát chi; đồng thời, tăng cường hậu kiểm.
Các bộ, ngành căn cứ vào nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn trong công tác này. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát huy vai trò quản lý nhà nước về đầu tư công, theo sát, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành các giải pháp điều hành linh hoạt nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; đề xuất điều chuyển vốn những nơi, dự án giải ngân chậm sang những dự án, những nơi giải ngân hiệu quả. Sớm trình Thủ tướng Chính phủ giao dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 theo đúng thời gian quy định và triển khai kế hoạch ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, không để “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”. Công bố công khai tiến độ giải ngân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Bộ Tư pháp rà soát những vướng mắc liên quan giải ngân, nhất là thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; Bộ Tài chính chỉ đạo Kho bạc Nhà nước kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành, đặc biệt qua hình thức dịch vụ công trực tuyến. Các Bộ: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường (cát, đất đắp nền) cho các dự án đường bộ cao tốc. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có kết luận về sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền; Bộ Xây dựng hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, công bố giá và chỉ số giá vật liệu xây dựng theo tháng phù hợp diễn biến giá thị trường, không gây ách tắc cho các nhà thầu; Bộ Công thương theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường vật liệu xây dựng, kiểm soát giá và bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng, nhất là xăng, dầu, sắt thép.
Các tổ công tác tiếp tục kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc, bất cập trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, theo đó các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương cần tập trung truyền thông chính sách, góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư; tuyên truyền mô hình hay, cách làm tốt và cả những nơi chưa làm tốt. Các đồng chí Thường trực Chính phủ được phân công phụ trách vùng, khu vực phải tham gia thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.