Thiếu sót hàng loạt trong thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Cập nhật: 11/04/2023 10:26

Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII đã chỉ ra hàng loạt thiếu sót trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Lập dự toán chưa sát thực tế

Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Vừa qua Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII (Kiểm toán Nhà nước) đã có báo cáo số 165/BC-KV XIII báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) của tỉnh Bà Rịa –-Vũng Tàu, bao gồm các thời kỳ trước và sau liên quan (tương ứng các cuộc kiểm toán thực hiện theo kế hoạch kiểm toán giai đoạn 2016 – 2022).

Theo đó, trong giai đoạn 2016 – 2021, KTNN khu vực XIII đã thực hiện 6 cuộc kiểm toán ngân sách địa phương (từ năm 2015 – 2020); 3 cuộc kiểm toán báo cáo tài chính của các tổng công ty, 2 cuộc kiểm toán chuyên đề; 1 cuộc kiểm toán dự án đầu tư xây dựng.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII nêu: Kết quả kiểm toán việc lập dự toán trong giai đoạn 2016 – 2021, tỉnh ước dự toán thu ngân sách chưa sát, thấp so với khả năng thực hiện, tỉnh giao dự toán thu chưa tích cực (hầu hết bằng số Bộ Tài chính giao), lập dự toán cân đối thu, chi để xác định mức dự toán hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần còn chưa phù hợp và thống nhất giữa các đơn vị.

Điều này dẫn đến một số đơn vị mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước (NSNN) tăng so với đầu thời kỳ ổn định. Lập dự toán chưa sát dẫn đến cuối năm không giải ngân được phải hủy dự toán (năm 2020 hủy dự toán hơn 29 tỷ đồng).

Nhiều thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Bà Rịa – Vũng Tàu -0
Người dân thu hoạch tôm tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu

Cụ thể: năm 2020: tính ước dự toán thu NSNN năm 2019 chưa sát, chỉ bằng 89,5% thực hiện 2019. Trong đó, các khoản thu về đất ước rất thấp so với khả năng thu như: thu sử dụng đất ước 1 tỷ đồng bằng 43% số thực hiện; thu tiền thuê đất ước 1,1 tỷ đồng, bằng 74% số thực hiện; thu xổ số kiến thiết ước 1,3, bằng 76% số thực hiện.

Dự toán thu năm 2020 tỉnh lập (không kể thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết và thu tiền bán phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và thu cổ tức, lợi nhuận sau thuế ngân sách trung ương hưởng 100%) chưa phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn giai đoạn 2016 – 2020.

Giao dự toán còn “rụt rè”

Nhiều thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Bà Rịa – Vũng Tàu -0
Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII, dự toán thu năm 2020 chưa sát thực tế. Trong ảnh là vùng đất được quy hoạch làm các dự án bãi container tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ. Ảnh: Quang Phương.

Đối với việc giao dự toán, báo cáo trên của Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII xác định, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa phân bổ hết kinh phí ngay từ đầu năm cho các đơn vị mà còn giữ lại là chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 50 Luật Ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, UBND tỉnh phân bổ dự toán cho một số nhiệm vụ và định mức theo quyết định số 35/2016/QĐ-UBND ngày 20.12.2016 của UBND tỉnh và nghị quyết số 38/2016/NQ-HĐND ngày 4.8.2016 của HĐND tỉnh về việc phê duyệt định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017 chưa phù hợp quy định hiện hành và tình hình thực tế, chưa thực hiện điều chỉnh số lượng và khoán phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn.

Việc này dẫn đến giao kinh phí vượt quy định tại Điều 2, nghị quyết số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24.4.2029 của Chính phủ, số tiền hơn 107 tỷ đồng (ngày 13.12.2020 HĐND tỉnh đã phê chuẩn nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, cấp thôn theo quy định tại nghị định số 34/2019/NĐ-CP).

Trong năm 2019, giao dự toán thu tiền sử dụng đất chưa sát với khả năng thu (dự toán năm 2019 giao hơn 600 tỷ đồng), thực hiện năm 2019 là gần 2.280 tỷ đồng, một số khoản thu phát sinh hàng năm nhưng địa phương không lập hoặc lập chưa sát. Năm 2020 giữ lại 29,7% tổng dự toán chi thường xuyên.

Kết quả kiểm tra về giao dự toán còn cho thấy một số địa phương không trình HĐND điều chỉnh dự toán chi ngân sách năm 2017 khi hụt thu là chưa phù hợp với quy định tại khoản 3, Điều 52 Luật Ngân sách Nhà nước.

HĐND tỉnh ban hành nghị quyết số 29/2019/NQ-HĐND ngày 18.7.2019 trong đó hỗ trợ tiền ăn và tiền xăng xe đối với những người hoạt động không chuyên trách, một số chức danh khác ở cấp xã và thôn, khu phố, khu dân cư (ngoài quỹ phụ cấp đã quy định tại khoản 5 Điều 2 nghị quyết số 34/2019/NĐ-CP, với mức chi 1,1triệu đồng/người/tháng) không phải là nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù trên địa bàn tỉnh, không phù hợp quy định tại khoản 9 Điều 30 Luật Ngân sách Nhà nước.

Các địa phương giao và phân bổ dự toán ngân sách từ nguồn kết dư ngân sách năm 2017 trong khi HĐND chưa phê chuẩn quyết toán ngân sách năm 2017 là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 8 thông tư 342/2016/TT-BTC, ngày 30.12.2016 của Bộ Tài Chính, không giao dự toán chi sự nghiệp khoa học và công nghệ theo quyết định số 3668/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

*Báo điện tử Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật liên quan đến công tác thực hiện chính sách, pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến bạn đọc và cử tri cả nước.

theo Quang Phương – Báo Đại biểu nhân dân

Tin liên quan