Ngày 21/9, phóng viên đi thực tế trên một số tuyến đường tại TP.HCM có gắn đinh phản quang “mắt mèo”. Đây là loại đinh được gắn giữa đường, giáp vị trí dải phân cách làn đường ô tô và xe máy. Nhiều vị trí các đinh phản quang này bị hư hỏng thời gian khá lâu nhưng không có cơ quan nào sửa chữa, khắc phục.
Trên đường Trường Sơn, đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất, hầu hết các vị trí đinh phản quang “mắt mèo” này đã bị bể, hỏng hóc. Những vị trí đinh bị tróc lên, tạo thành các hố lõm xuống mặt đường. Ngoài đường Trường Sơn, đinh phản quang “mắt mèo” cũng được gắn tại nhiều tuyến đường khác như: Cộng Hòa, Phan Đình Giót…
Chức năng của những viên đinh phản quang này là tạo ra phản quang khi có ánh sáng đèn xe chiếu vào ban đêm. Từ đó người đi đường có thể thấy được làn đường phân cách, đi đúng làn đường quy định. Thế nhưng, việc gắn các viên đinh phản quang này xuống mặt đường, liên tục bị các phương tiện lưu thông cán qua, nhiều viên bị bể, hư hỏng. Lúc này tác dụng phản quang của các viên đinh này không còn nữa.
Theo các chuyên gia, việc chậm khắc phục sửa chữa những vị trí hư hỏng có thể gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, các hố lõm này bị ảnh hưởng của phương tiện vận tải sẽ làm nhanh hư hại mặt đường.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết, một số tuyến đường trục chính như đường Cộng Hòa, Phan Đình Giót, Trường Sơn có lắp đặt đinh phản quang. Những đinh này được lắp trên vạch sơn phân làn đường với mục đích tăng cường phản quang vào ban đêm và hạn chế các phương tiện lấn trái chiều lưu thông.
Mặt khác, đây là những tuyến đường trọng điểm, lưu lượng xe ra vào sân bay rất lớn, cần thiết phải có loại báo hiệu giao thông này để đảm bảo ATGT. Riêng đối với các tuyến đường trong khu vực nội đô thành phố không bắt buộc phải lắp đinh phản quang này.
Theo Trung tâm, các viên phản quang này được lắp đặt trong các dự án mở rộng nâng cấp các tuyến đường ra vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào năm 2016. Kinh phí để đầu tư loại này là khoảng 250.000đ/viên, không phải tuyến đường nào cũng có thể lắp.
Vì sao nhiều điểm bị hư hỏng khá lâu nhưng không ai sửa? “Chúng tôi đang chờ nguồn vốn duy tu để có kế hoạch sửa chữa vào đầu quý IV năm nay”, vị đại diện Trung tâm nói.
Cũng theo đơn vị này, vật liệu đinh phản quang chủ yếu được nhập khẩu từ các nước lân cận, do đó việc lắp đặt, thay thế được thực hiện khi nguồn kinh phí đầu tư cải tạo sửa chữa đường bộ được bố trí. Thời gian khai thác của đinh phản quang thông thường từ 1 đến 2 năm (tùy theo mật độ lưu thông, tính chất lưu thông của từng loại đường).
Theo Đỗ Loan – Báo Giao thông
https://www.atgt.vn/tphcm-dinh-phan-quang-mat-meo-hu-hong-khong-ai-sua-chua-d479875.html