Đường đi của đất “lậu”
Sau khi Báo PLVN đăng tải các bài viết phản ánh việc khai thác, vận chuyển đất trái phép trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, mới đây UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 5028/UBND-NN4, chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh, xử lý các đối tượng khai thác đất trái phép và sử dụng xe vận chuyển quá tải trọng.
Tuy nhiên, nhiều lần liên hệ, phóng viên không nhận được thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý việc khai thác, vận chuyển, tiêu thụ đất “tặc” từ các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc. Trong khi đó, trên thực tế, các đối tượng vẫn khai thác đất trái phép và đất “lậu” vô tư tuồn vào công trình xây dựng nhà nước.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 14/7/2021, việc khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ tại khu vực thôn Kiên Tháp, Kiên Tràng (xã Tam Quan, Tam Đảo, Vĩnh Phúc), nằm ngay sát đường Hợp Châu – Đồng Tĩnh.
Tại đây, 2 máy xúc cỡ lớn ngang nhiên “xẻ thịt” đất đồi; những binh đoàn xe “vua” mang logo Lâm Hùng có trọng tải 40 – 50 tấn rầm rộ ra, vào chở đất đi tiêu thụ.
Xe “vua” Lâm Hùng chở đất “lậu” từ thôn Kiên Tháp, Kiên Tràng (xã Tam Quan, Tam Đảo) |
Trao đổi qua điện thoại, Chủ tịch UBND xã Tam Quan Phùng Quang Đạt cho biết “sẽ kiểm tra rồi trao đổi lại”.
Chỉ ít phút sau cuộc điện thoại với Chủ tịch UBND xã Tam Quan Phùng Quang Đạt, phóng viên nhận được cuộc gọi đến của một đối tượng có số điện thoại “0983xx2288” với nội dung: “Chỗ Tam Quan ấy, người dân đề nghị múc đất”.
Liên quan tình trạng đất đồi hàng ngày vẫn bị “xẻ thịt”, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và công tác quản lý nhà nước tại địa phương, phóng viên đã nhiều lần liên lạc điện thoại với Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, nhưng lãnh đạo huyện không nghe máy.
Tiếp tục, bám sát binh đoàn xe chở đất gắn logo Lâm Hùng, phóng viên đã ghi nhận toàn bộ đường đi của đất “tặc” vào công trình xây dựng. Cụ thể, xe chở đất “Lâm Hùng” xuất phát từ thôn Kiên Tháp, Kiên Tràng men theo đường Hợp Châu – Đồng Tĩnh, rẽ vào đường tỉnh lộ 309; sau đó đến nơi tập kết, đổ lấp tại dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 309B.
Tại công trình đổ đất, một người đàn ông tên Chất (tự xưng quản lý) nói: “Công trình này của Sở Giao thông Vận tải, xe gắn logo Lâm Hùng đổ đất cho dự án”.
Khi được phóng viên hỏi về hóa đơn, khối lượng đất, ông Chất lúng túng, đề phòng và không cho biết thông tin.
Phát hiện phóng viên ghi hình, nhiều xe chở đất gắn logo Lâm Hùng đã lập tức dừng mọi hoạt động và tiếp tục đổ đất xuống công trình khi phóng viên di chuyển đi
Tìm hiểu của phóng viên, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 309B thực hiện từ nguồn vốn đầu tư công, với tổng mức đầu tư khoảng 190,6 tỷ đồng, chiều dài 6,6km do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Phúc Thành An là đơn vị trúng thầu gói thầu xây lắp trị giá hơn 93,686 tỷ đồng; Liên danh Công ty cổ phần tư vấn, kiểm định chất lượng và xây dựng công trình Vĩnh Phúc và Trung tâm kiểm định, giám sát công trình xây dựng NN&PTNN Vĩnh Phúc trúng gói thầu giám sát thi công trị giá hơn 1,478 tỷ đồng. Dự án sẽ sử dụng 59.000 m3 đất để san lấp mặt bằng. Trong quá trình thi công, gần 10.000 m3 đất đã được đổ san lấp.
“Quả bóng” trách nhiệm
Ông Phùng Duy Tân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Nắm bắt được thông tin báo chí phản ánh về nguồn gốc, chất lượng đất san lấp, chủ đầu tư đã đình chỉ việc san lấp mặt bằng để kiểm tra, xác minh. Trách nhiệm chính thuộc về đơn vị tư vấn giám sát, vì đơn vị này được thuê để làm những công việc như vậy”.
Ông Tân dẫn chứng văn bản số 96/BQLDA-PKT (ngày 01/2/2021) do chính ông là người ký thể hiện quy định, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và chủ đầu tư về chất lượng, việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình thi công xây dựng công trình; nhà thầu thi công đưa vật liệu (đất, đá, cát, bê tông) vào sử dụng phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cấp phép sử dụng theo quy định, chất lượng vật liệu đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Theo đó, ngày 23/7/2021, ông Phùng Quốc Đồng – Phó Giám đốc Trung tâm kiểm định, giám sát công trình xây dựng NN&PTNN Vĩnh Phúc ký văn bản số 75/TTKĐGS-GSCT gửi Ban quản lý dự án ĐTXD công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc với nội dung “khối lượng đất được giao giám sát là 30.000 m3, hiện đã thực hiện 9.400 m3”. Đáng nói là trong văn bản số 75/TTKĐGS-GSCT không hề đả động đến nguồn gốc, chất lượng của số đất 9.400 m3 mà nhà thầu thi công đã sử dụng để san lấp. Trong khi đó, đây là nội dung chính mà Ban quản lý dự án ĐTXD công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu đơn vị này báo cáo.
Công trình đầu tư công sử dụng nguồn đất không hợp pháp để san lấp, trong khi các đơn vị liên quan đùn đẩy “quả bóng” trách nhiệm, dư luận đặt ra nghi vấn về việc thông đồng giữa nhà thầu thi công và tư vấn giám sát để trục lợi từ gian lận nguồn gốc, chất lượng vật liệu xây dựng.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.