Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, mới đây, một người phụ nữ Singapore đã trình báo với cảnh sát về vụ việc lừa đảo giả mạo nhân viên Shopee, yêu cầu thanh toán phí bảo hiểm hàng hóa nhằm chiếm đoạt tài sản. Được biết, nạn nhân đã chuyển 100.000 đô-la Singapore (hơn 1,8 tỉ đồng) cho các đối tượng lừa đảo.
Ban đầu, đối tượng chủ động gọi điện tiếp cận nạn nhân, tự xưng là nhân viên thuộc bộ phận dịch vụ khách hàng của Shopee, thông báo rằng nạn nhân chưa thanh toán phí bảo hiểm hàng hóa.
Để biết thêm thông tin, đối tượng chuyển tiếp cuộc gọi của nạn nhân tới một người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Trong quá trình trò chuyện, người này nói rằng nạn nhân đang bị nghi ngờ có liên quan đến một vụ rửa tiền, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) nhằm xác minh sự việc.

Ảnh minh họa.
Sau khi đưa ra cáo buộc, cuộc gọi tiếp tục chuyển hướng nạn nhân tới một đối tượng tự xưng là cán bộ thuộc MAS, hướng dẫn nạn nhân thực hiện giao dịch chuyển tiền để phục vụ cho quá trình điều tra và xác minh cáo buộc mà các đối tượng xấu đưa ra cho nạn nhân. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, nạn nhân đã chuyển 100.000 đô-la cho các đối tượng lừa đảo.
Trước diễn biến của vụ việc, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi lạ. Cẩn trọng xác minh danh tính của người gọi thông qua số điện thoại hoặc cổng thông tin uy tín và chính thống.
Tuyệt đối không làm theo lời của các đối tượng lạ, không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền khi chưa xác minh được thông tin và danh tính của đối tượng.
Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo số điện thoại của người gọi với lực lượng chức năng để kịp thời điều tra và ngăn chặn hành vi lừa đảo.