Khẳng định vai trò nòng cốt trong bảo đảm an toàn, điều hòa, hiệu quả mọi hoạt động bay
Trong nhiệm kỳ 2020–2025, Đảng bộ VATM đã thể hiện tinh thần đoàn kết vững chắc, lãnh đạo Tổng công ty vượt qua những thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19. Bằng sự linh hoạt và quyết đoán, Đảng ủy đã kịp thời điều chỉnh phương thức chỉ đạo, đảm bảo hoạt động sản xuất – kinh doanh được duy trì ổn định trong điều kiện giãn cách xã hội. Nghị quyết của Đảng ủy được cụ thể hóa linh hoạt theo từng giai đoạn, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa duy trì ổn định hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Đồng chí Lê Anh Tuấn - UV Ban Thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu chỉ đạo Đại hội VATM
Số liệu thống kê cho thấy, từ năm 2020 đến 2022, sản lượng điều hành bay bị giảm sụt đáng kể do dịch bệnh Covid-19, năm 2023 đã tăng trưởng trở lại và đạt con số 867.086 lần chuyến vào năm 2024, gần bằng mức đỉnh của năm 2019 thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.
Trong nhiệm kỳ, tổng sản lượng điều hành bay ước đạt 3.822.639 lần chuyến. Tổng doanh thu và nộp ngân sách nhà nước ước đạt lần lượt hơn 18.000 tỷ đồng và hơn 10.000 tỷ đồng.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Hoàng Minh trình bày Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ VATM
Trong 5 năm, VATM đã triển khai hơn 360 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 10.200 tỷ đồng, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn. Nhiều công trình, dự án quan trọng đã hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ, phục vụ hiệu quả công tác điều hành bay như: Đài kiểm soát không lưu Phù Cát, Buôn Ma Thuột, Điện Biên…
Đảng ủy VATM đẩy mạnh công tác đào tạo huấn luyện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với các Học viện, trường đại học trong nước, đồng thời duy trì hợp tác với các tổ chức đào tạo về hàng không dân dụng quốc tế có uy tín để triển khai các khoá đào tạo huấn luyện ở nước ngoài; thực hiện đào tạo trong nước và nước ngoài cho hơn 40 nghìn lượt người. Tổ chức hơn 150 đoàn công tác với gần 1000 lượt người tham dự các Hội nghị, Hội thảo quốc tế.
Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty khóa IX gồm 23 đồng chí
Đảng bộ VATM luôn đề cao nguyên tắc dân chủ trong công tác lãnh đạo và quản lý. Các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ VIII đề ra, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước; phát triển dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo hướng hiện đại, đồng bộ, ổn định, hội nhập với khu vực và thế giới.
Sự phát triển bền vững không thể thiếu kỷ luật và kỷ cương. Đảng bộ đã triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cả về phẩm chất chính trị lẫn năng lực chuyên môn. Qua đó, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng được thực thi nhất quán trong mọi mặt hoạt động của Tổng công ty.
Với tinh thần đổi mới sáng tạo, Đảng ủy đã lãnh đạo triển khai nhiều chương trình đột phá về ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến quy trình điều hành bay, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật. Các dự án trọng điểm như tự động hóa hệ thống kiểm soát không lưu, triển khai hệ thống giám sát không lưu tiên tiến đã mang lại hiệu quả rõ rệt, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm an toàn bay và hội nhập quốc tế.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã và đang khẳng định vai trò nòng cốt trong bảo đảm an toàn, điều hòa, hiệu quả cho mọi hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm. Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ cũng quan tâm sâu sắc đến công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên, thực hiện tốt các phong trào thi đua và công tác an sinh xã hội.
Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ngành hàng không hiện đại, an toàn, phát triển bền vững
Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh (ATCCHCM)
Về nhiệm vụ trong giai đoạn tới, Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã xác định một số chỉ tiêu phấn đầu như sau:
Một là, về sản xuất kinh doanh và quản trị điều hành: 100% chuyến bay điều hành an toàn tuyệt đối, không có sự cố nghiêm trọng do lỗi chủ quan; Chỉ số mức độ an toàn chấp nhận được (ALoS) được kiểm soát chặt chẽ, giảm bình quân 2%/năm; 100% quy trình cung cấp dịch vụ và quản trị điều hành, tác nghiệp được chuẩn hóa, số hóa và phủ kín.
Hai là, về chỉ tiêu sản xuất kinh doanh: Sản lượng điều hành bay đạt 6 triệu lần chuyến, tăng trưởng bình quân 8–8,5%/năm; Tổng thu đạt 41.200 tỷ đồng, doanh thu đạt 28.400 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 8–8,3%/năm.
Ba là, về công nghệ điều hành bay: Từng bước triển khai SWIM, FF-ICE theo lộ trình khu vực, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.
Bốn là, về ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ATM, ATFM, MET; hoàn thành chuyển đổi số 100% dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong quản trị, điều hành vào năm 2030. Phấn đấu đến năm 2030, năng lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đạt cấp độ 4 (Hiệu quả), mức độ chuyển đổi số đạt mức 4 (Nâng cao); TFP đóng góp trên 55% vào tăng trưởng; 100% công việc báo cáo, thống kê và cơ bản hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường số. Trích lập từ lợi nhuận trước thuế và sử dụng hiệu quả cho phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; hoàn thành thành lập Trung tâm Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, bảo đảm gắn kết nghiên cứu - ứng dụng - chuyển giao.
Năm là, về đầu tư phát triển, bảo đảm cơ sở hạ tầng: Tập trung đầu tư các hạng mục hạ tầng trọng điểm theo Kế hoạch bảo đảm hoạt động bay Việt Nam (VN-ANP), gồm: Trung tâm Quản lý Không lưu, Trung tâm Dữ liệu tập trung, Trung tâm Điều hành mạng và An toàn thông tin (NOC/SOC), Trung tâm Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; hiện đại hóa, số hóa, ứng dụng AI trong quản lý điều hành bay.
Sáu là, về nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ: Bảo đảm năng lực hệ thống ATM đáp ứng tối thiểu 1,5 lần lưu lượng hoạt động bay dự kiến; các hệ thống thiết bị điều hành bay trọng yếu bảo đảm 3 lớp dự phòng (tại chỗ, hệ thống, từ xa).
Bảy là, về nguồn nhân lực: 100% nhân viên nhóm Bảo đảm hoạt động bay đạt mức năng lực tiếng Anh ICAO theo yêu cầu, trong đó 3% trở lên đạt Level 5; nhân viên khối Bảo đảm hoạt động doanh nghiệp đạt mức năng lực tiếng Anh theo yêu cầu, chức danh công việc; đội ngũ chuyên gia kỹ thuật có trình độ cao về công nghệ quản lý bay, quản trị dữ liệu, an toàn an ninh mạng chiếm 3% - 5% trong tổng số lực lượng lao động kỹ thuật của Tổng công ty.
Tháp không lưu Sân bay Long Thành đã hoàn thành phần bê tông cốt thép đến cao độ 107,880m
Tin tưởng rằng, với khí thế mới, quyết tâm mới, Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ vững niềm tin, kiên định mục tiêu, nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ngành hàng không hiện đại, an toàn và phát triển bền vững.