THeo đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho hay, dự thảo Luật nhằm thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến văn hóa, công nghiệp văn hóa và xây dựng pháp luật trong giai đoạn mới.
Khắc phục những bất cập, hạn chế sau hơn 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012, như: Một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo.
Các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển về kinh tế – xã hội và xu thế hội nhập; Quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời đã bộc lộ bất cập, chưa phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành khác.
Vì vậy, theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, nhằm kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước, bắt kịp sự vận động và chuyển biến của xã hội, khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển thì việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Cũng theo Bộ trưởng, dự thảo Luật kế thừa các quy định về phạm vi điều chỉnh tại Luật Quảng cáo năm 2012, quy định về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo.
Sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Đối tượng áp dụng của dự thảo Luật gồm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam, hoặc thực hiện hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại thị trường Việt Nam.
Thẩm tra về dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay, cơ quan thẩm tra tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012, đồng thời cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật.
Về quảng cáo trên không gian mạng, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng, tuy nhiên đề nghị làm rõ 03 vấn đề.
Thứ nhất là việc bổ sung quy định quảng cáo trên không gian mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.
Thứ hai, thống nhất với việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên không gian mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 04 lần, từ 1,5 giây lên 06 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.
Thứ ba, dự thảo Luật chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp.
Ngoài ra, về trách nhiệm quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo tại khoản 2 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 5, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhất trí với việc phân định, làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn quản lý Nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương đối với hoạt động quảng cáo. Đồng thời, đề nghị làm rõ chủ thể chịu trách nhiệm chính trong quản lý Nhà nước về quảng cáo đối với Bộ VH-TT&DL; nghiên cứu bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công thương, Bộ Công an.
Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Còn đối với những quy định cụ thể, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội có một số ý kiến như sau:
Điều 15a dự thảo Luật chưa có sự tách biệt rõ ràng về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung, dẫn đến chưa phù hợp với một số nhóm đối tượng chuyển tải sản phẩm quảng cáo; Cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo.
Dự thảo Luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng “đã trực tiếp sử dụng sản phẩm” khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.
Vì vậy, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, thiết kế nội dung này theo hướng phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trên cơ sở đó, có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng.
Về quảng cáo trên báo in tại khoản 9 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 21, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính.
Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỉ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.
Về quảng cáo trên báo nói, báo hình, với quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền, đa số thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội thống nhất với ý kiến đề nghị đánh giá tác động chính sách làm rõ căn cứ để tăng tính thuyết phục cho việc sửa đổi tăng diện tích quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền từ 5% lên 10%.
Về quảng cáo trên phim truyện, cơ bản tán thành với quan điểm sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng thời lượng quảng cáo. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát, đảm bảo số lần ngắt quảng cáo trong chương trình phim truyện hợp lý để bảo vệ quyền lợi của khán giả.
Về quảng cáo trên mạng, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng.
Về cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ hơn căn cứ, tác động của việc thay đổi quy định cấp giấy phép từ trên 20m2 thành 40m2; nghiên cứu bổ sung quy định cấp giấy phép cho một số loại hình quảng cáo mới…