Qua đó, nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ, góp phần tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn.
Theo thông tin từ VPĐKĐĐ tỉnh, hiện nay việc thực hiện các thủ tục thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công giúp các cơ quan Nhà nước theo dõi được tiến trình và kết quả giải quyết các thủ tục về đất đai; tạo ra sự minh bạch, công khai trong việc thu phí, lệ phí của công dân và giảm bớt việc sách nhiễu khi người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Đặc biệt, đối với người dân sẽ giảm thời gian và chi phí đi lại; đồng thời, được giảm 20% chi phí về phí, lệ phí đất đai theo Nghị quyết 65/2023/NQ-HĐND ngày 8-12-2023 của HĐND tỉnh Gia Lai “Quy định về mức thu phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh”; được ưu tiên giải quyết sớm hơn so với các hồ sơ nộp trực tiếp.
Trong trường hợp hồ sơ không đúng hoặc thông tin không rõ ràng, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo yêu cầu công dân nộp bổ sung hồ sơ thông qua hệ thống dịch công mà không phải đến nộp trực tiếp tại cơ quan hành chính công.
Bên cạnh đó, điều kiện để thực hiện thủ tục thanh toán phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính về đất đai trên hệ thống dịch vụ công cũng khá đơn giản. Người dân chỉ cần hoàn thành việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và có điện thoại chính chủ để cài đặt phần mềm dịch vụ công, được cán bộ chi nhánh hướng dẫn cách tạo tài khoản, quy trình nộp hồ sơ và thanh toán các khoản phí, lệ phí khi đến thực hiện giao dịch về đất đai tại Trung tâm hành chính công.
Khi truy cập vào hệ thống dịch vụ công, người dân quét mã định danh VNEID để được xác thực vào hệ thống; tiếp đó, vào mục thủ tục hành chính và cơ quan cần thực hiện để thao tác chọn và nộp hồ sơ trực tuyến.
Sau khi điền đầy đủ thông tin và quét các hồ sơ, giấy tờ có liên quan lên hệ thống, cổng dịch vụ công sẽ trả về 1 mã hồ sơ cho công dân trên hệ thống dịch vụ công và bằng tin nhắn đến số điện thoại chính chủ.
Trong quá trình cơ quan xử lý hồ sơ thủ tục cũng như gửi yêu cầu thanh toán và kết quả cho công dân cũng được thông báo trên hệ thống dịch vụ công và qua tin nhắn đến cho người dân. Riêng đối với thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai, người dân thanh toán trực tuyến sẽ được xử lý in giấy hẹn ngay tại thời điểm có kết quả nộp tiền thành công.
Với những tiện ích mang lại như trên, thời gian qua, VPĐKĐĐ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến về thanh toán phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Trong đó, đã tổ chức nhiều đợt tập huấn nhằm phổ biến quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ phát sinh phí, lệ phí trên cổng dịch vụ công cho các cán bộ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, kế toán của các chi nhánh VPĐKĐĐ; đồng thời, hướng dẫn cách đăng ký và kiểm tra phát sinh số dư tài khoản của đơn vị thụ hưởng khi phát sinh phí và lệ phí của người dân nộp vào tài khoản của cơ quan; cách hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ.
Thời gian tới, VPĐKĐĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trong thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính về đất đai; tiếp tục tập huấn để nâng cao kỹ năng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho đội ngũ cán bộ chuyên môn của VPĐKĐĐ.
Để nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng dịch vụ, rất cần các sở, ban ngành cần cải thiện và nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm khuyến khích, hướng dẫn để từng bước hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trong thực hiện các thủ tục về đất đai cho người dân.
Qua đó, từng bước nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường mạng, đặc biệt là phấn đấu đạt tỷ lệ 60% hồ sơ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính về đất đai theo kế hoạch 962/KH-UBND tỉnh về việc triển khai Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công” trên địa bàn”.