Hợp Tác Quốc Tế – Cầu Nối Hội Nhập Toàn Cầu Của Trường Cao Đẳng Thương Mại Và Du Lịch Hà Nội

Cập nhật: 17/11/2025 21:17

2967

   

    Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) xác định hoạt động hợp tác quốc tế là một trong những trụ cột chiến lược quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên và khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam. Là cơ sở đào tạo trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội,  với bề dày hơn 60 năm xây dựng phát triển, HCCT mang trong mình sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch và khách sạn – những ngành nghề đòi hỏi năng lực hội nhập và sự hiểu biết toàn cầu sâu sắc.

 

Hình ảnh tập thể Ban giám hiệu cùng toàn thể giảng viên, viên chức, người lao động nhà trường.

    Hợp tác quốc tế tại HCCT hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo thông qua các chương trình trao đổi học thuật, giao lưu sinh viên – giảng viên, cũng như ký kết biên bản ghi nhớ với nhiều cơ sở giáo dục, tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Trường chú trọng việc tạo ra cơ hội để sinh viên được tiếp cận môi trường học tập và làm việc hiện đại, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ và kỹ năng mềm, qua đó đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động toàn cầu. Đồng thời, nhà trường cũng hướng tới việc mở rộng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, hình thành cầu nối việc làm cho sinh viên, đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giảng viên thông qua giao lưu, bồi dưỡng và đào tạo quốc tế.

    Trong năm 2025, hoạt động hợp tác quốc tế của HCCT tiếp tục đi vào chiều sâu với những hoạt động đa dạng, phong phú và thực chất. Nhà trường đã phối hợp với nhiều Đại sứ quán tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa, giáo dục và du lịch có ý nghĩa, tiêu biểu như Tết Novruz, “Ngày Du lịch Pakistan tại Việt Nam”, “Trải nghiệm Azerbaijan”,  “Âm nhạc Truyền thống Iran – Tiếng vọng Ba Tư”… Bên cạnh đó, nhà trường còn cử đoàn tham dự “Những ngày văn hóa Việt Nam lần thứ Ba” tại Baku-Azerbaijan, “Hội nghị Hòa hợp Toàn cầu” tại Hàn Quốc… Đây là những sự kiện không chỉ góp phần tăng cường giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia bạn, mà còn giúp sinh viên và giảng viên HCCT mở rộng tầm nhìn quốc tế, tiếp cận các
xu hướng mới trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ.

Các đại biểu trong nước và quốc tế tại sự kiện Trải nghiệm Azerbaijan

Hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật cũng được Nhà trường chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Tháng 4/2025, Nhà trường đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (ISAWAAS), Trung tâm Chứng nhận Halal Việt Nam cùng nhiều đối tác trong và ngoài nước tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Triển vọng phát triển du lịch gắn với Halal trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Sự kiện thu hút gần 150 đại biểu trong nước và quốc tế, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Thủ đô hướng tới thị trường tiềm năng với hơn 1,9 tỷ người Hồi giáo trên toàn cầu.

Tháng 8 - 2025, Nhà trường đã cử 11 giảng viên thuộc khoa Công nghệ chế biến và khoa Khách sạn - Du lịch tham dự Khóa đào tạo bồi dưỡng tại Giang Tô và Thượng Hải với các Chương trình Tập huấn nhân tài hè về văn hóa Trà đạo Trung - Việt trong khuôn khổ “ Một vành đai, một con đường” tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nghề Tài chính và Kinh tế Nam Kinh;  Tập huấn kỹ năng chế biến món ăn và tìm hiểu khái quát về văn hóa ẩm thực Kim Lăng; Tập huấn kỹ năng cắt tỉa tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thực phẩm Thượng Hải. Chuyến đi đã mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi học thuật giữa các nhà trường, đồng thời khơi dậy niềm cảm hứng sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu, là minh chứng cho tinh thần hội nhập, học hỏi không ngừng của đội ngũ giảng viên HCCT.

Giảng viên Nhà trường tham dự Tập huấn nhân tài hè về văn hóa Trà đạo Trung -Việt (Tháng 8/2025)

Về phương diện hợp tác giáo dục, HCCT đã ký kết và triển khai thực hiện nhiều biên bản ghi nhớ (MOU) với các trường đại học và cao đẳng uy tín tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia và nhiều quốc gia khác. Trong đó có các đối tác tiêu biểu như Đại học Quốc gia Kangwon, Đại học Kunjang, Đại học Dong-eui, Cao đẳng Suncheon Jeil, Đại học Jeju, Đại học Hosan, Cao đẳng Thương mại Nam Kinh, Trường Dạy nghề Số 1 Nam Ninh và Cao đẳng Công nghệ Thực phẩm Thượng Hải. Ngoài ra, nhà trường còn triển khai chương trình trao đổi học thuật với nhiều trường của Hàn Quốc như Daewon, Chosun, Kyungnam (KIT), Chungbuk… Những chương trình này không chỉ tạo điều kiện cho sinh viên được học tập và thực hành trong môi trường quốc tế, mà còn góp phần nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên và cập nhật chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn toàn cầu. Ngoài ra, Nhà trường còn ký Biên bản hợp tác chiến lược với nhiều đối tác trong và ngoài nước như: Hãng Hàng không Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ - Turkish Airlines Inc., Grand Pioneers Hạ Long Bay Cruise, Công ty Cổ phần Quản lý G7 Taxi và Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội nhằm hợp tác trong đào tạo, cung cấp cơ hội thực hành nghề, phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch…

Lễ ký kết giữa Nhà trường và các đối tác - sự kiện đồng hành tại Hội thảo quốc tế “Triển vọng phát triển du lịch gắn với Halal trên địa bàn thành phố Hà Nội”

Tháng 4/2025

       Thông qua những hoạt động hợp tác đa dạng đó, HCCT đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người học và giảng viên. Sinh viên có cơ hội học hỏi trong môi trường quốc tế, phát triển năng lực ngoại ngữ và kỹ năng nghề nghiệp, qua đó tăng khả năng cạnh tranh, thích ứng khi ra trường. Giảng viên được tiếp cận với các mô hình giáo dục tiên tiến, nâng cao chuyên môn và đổi mới phương pháp giảng dạy. Đồng thời, hình ảnh và thương hiệu của nhà trường cũng được nâng tầm, tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác với nhiều đối tác quốc tế mới. Sinh viên Nhà trường đã tự tin xuất hiện và thể hiện kỹ năng tại các sự kiện như Ocean BBQ & Brew Festival với các đầu bếp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới; Chương trình Turkish Culinary Masterclass với các đầu bếp Thổ Nhĩ Kỳ… và nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia.

Tháng 10-2025, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã xuất sắc ghi dấu ấn lịch sử trên đấu trường quốc tế khi đã vượt qua nhiều ứng viên mạnh để vinh dự giành ngôi Á quân danh giá tại Cuộc thi Con Dao Vàng (Golden Knife Challenge 2025) do Liên minh Ẩm thực Toàn cầu tổ chức. Thắng lợi này không chỉ là minh chứng cho kỹ năng tinh hoa và tinh thần sáng tạo của đội ngũ đầu bếp trẻ Việt Nam, mà còn khẳng định khả năng tiên phong ứng dụng công nghệ AI vào nghệ thuật ẩm thực. Thành tích này đưa tên tuổi HCCT vươn tầm thế giới, truyền tải thông điệp mạnh mẽ: Ẩm thực Việt Nam đã sẵn sàng hội nhập hiện đại và chinh phục mọi vị giác quốc tế.

  

    Bên cạnh những thành quả đó, quá trình hội nhập quốc tế cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội. Việc đảm bảo sự tương thích giữa chương trình đào tạo trong nước và quốc tế, khả năng ngoại ngữ của sinh viên, cũng như nguồn lực tài chính và nhân sự phục vụ hợp tác quốc tế vẫn cần được tăng cường. Để khắc phục, nhà trường cần tiếp tục đầu tư cho công tác đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng mềm và mở rộng chương trình trao đổi “liên kết kép”, giúp sinh viên có cơ hội học tập, thực tập ở nước ngoài và trở về đóng góp cho quê hương. Đồng thời, cần chú trọng hơn nữa tới việc đánh giá, kiểm định chất lượng các chương trình hợp tác để bảo đảm hiệu quả lâu dài.

    Trong định hướng phát triển sắp tới, HCCT đặt mục tiêu trở thành một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, đi đầu trong hợp tác quốc tế, tập trung vào các quốc gia có nền giáo dục nghề nghiệp phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và Singapore. Trường cũng hướng tới việc thu hút sinh viên quốc tế đến học tập tại Việt Nam, qua đó xây dựng môi trường giáo dục đa văn hóa, năng động và hiện đại.

    Có thể nói, hợp tác quốc tế không chỉ là một hướng đi chiến lược mà còn là động lực để Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội phát triển toàn diện, bắt kịp xu hướng toàn cầu hóa trong giáo dục nghề nghiệp. Với nền tảng hợp tác đã được xây dựng vững chắc, cùng tinh thần cầu thị và đổi mới, HCCT đang từng bước khẳng định vị thế là “cầu nối quốc tế”, góp phần đào tạo thế hệ nhân lực trẻ năng động, hội nhập, sẵn sàng chinh phục thị trường lao động trong nước và thế giới./.

 

Tin liên quan

Giáo sư, Tiến sĩ Cao Tiến Đức: Khát vọng nâng tầm đào tạo y khoa cho Tây Nguyên - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
1763537124 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
1763537082 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
1763536976 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH AN GIANG: PHÁT HUY HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGÂN SÁCH TRONG ĐẦU TƯ CÔNG - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức: Nâng tầm chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
1763535862 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Từ kỹ năng sống đến công dân số: “Rồng Việt Education mở lối cho học sinh Việt Nam bước vào thời đại siêu công nghệ”. - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
6788 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
4633 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
567 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
9899 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
678 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
789 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
1763096029 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
1763095976 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN XÂY DỰNG BÙI PHÁT: TRÁCH NHIỆM - UY TÍN LUÔN ĐẶT LÊN HÀNG ĐẦU TRONG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP, ĐỒNG HÀNH CÙNG QUÊ HƯƠNG ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN. - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam tại VEC: Sân khấu mới của ngành công nghiệp hiện đại6 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
VEC và dmg events ra mắt Hội nghị - Triển lãm Năng lượng Toàn cầu - Cập nhật: 26/02/2025 09:38