Mang tới hình ảnh cán bộ gần dân, hiểu dân

Cập nhật: 11/08/2025 16:59

2637

   

Như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, để vận dụng tư tưởng về đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước hết, cần thực hiện đúng và tốt các quy định về “Tin dân, hiểu dân, gần dân”, đồng thời nhất quán phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng”. Từ quan điểm ấy, trong thời gian qua, tại Hà Nội việc học tập và làm theo tư tưởng của Bác, nhiều mô hình sáng tạo để kết nối giữa Đảng, chính quyền và người dân đã được thực thi hiệu quả.

Giúp việc “gần dân” thêm hiệu quả

Từ việc lớn như giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai đến những việc nhỏ như vệ sinh ngõ xóm, thu gom rác thải... đều được các cấp chính quyền trả lời, giải trình rõ ràng trong các cuộc đối thoại giữa người dân với chính quyền định kỳ, đột xuất, liên tục được tổ chức. Từng kiến nghị của người dân được xem xét, xử lý đã tạo đồng thuận từ cơ sở, giúp người dân tin tưởng vào chính quyền hơn. Để tránh việc “chính quyền xa dân”, xây dựng hình ảnh người cán bộ gần dân, TP cũng liên tục có văn bản, chỉ đạo yêu cầu thực hiện tốt việc tiếp thu ý kiến phê bình, góp ý kiến xây dựng của Nhân dân về công tác quản lý, điều hành, thái độ và phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các cấp ủy phải thường xuyên bám sát địa bàn, theo sát cơ sở, lắng nghe ý kiến cơ sở để làm căn cứ lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những việc dân cần, từ đó tạo lòng tin, sự ủng hộ của người dân.

Cán bộ tại điểm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính xã Kim Anh (Hà Nội) hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ. Ảnh: Thu Thủy

Để tăng sự tương tác giữa chính quyền với người dân, nhiều trang chính quyền điện tử, kênh tiếp nhận ý kiến người dân đã được ra đời trên các ứng dụng số. Một số đơn vị còn thông qua giải pháp “định danh, đánh giá mức độ hài lòng bằng khuôn mặt”, công nghệ AI tự động để nhận diện khuôn mặt, trạng thái cá nhân để đánh giá mức hài lòng khi người dân đến các điểm giải quyết thủ tục hành chính. Hay ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot) vào triển khai đã tạo thuận lợi cho người dân và DN tiếp cận thủ tục hành chính nhanh hơn, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công… Thông qua những hình thức tương tác này, chính quyền cũng hiểu hơn việc người dân, DN vướng mắc gì, cần hỗ trợ gì trong giải quyết các thủ tục hay chưa hài lòng với thái độ của cán bộ, công chức để có sự điều chính kịp thời.

Một giải pháp khác cũng được chú trọng là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, những vấn đề dân sinh bức xúc, dư luận phản ánh thuộc trách nhiệm của ngành nào, cấp nào đều phải có văn bản trả lời cụ thể. Việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức có liên quan để giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng; nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở đã tạo ra hiệu quả thực tiễn cũng giúp việc “gần dân” thêm hiệu quả.

 

Nâng cao chất lượng phục vụ, tăng sự hài lòng

Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay, cán bộ, công chức càng đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm mô hình này thực sự gần dân, sát với dân và phục vụ Nhân dân một cách hiệu quả nhất. Tại xã Hòa Xá, để nâng cao chất lượng phục vụ, xã đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành; tinh thần “làm hết việc, chứ không hết giờ” được cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc. Người dân được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến một cách thuận lợi, từ đó, công tác cải cách hành chính tiếp tục là điểm sáng, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ và mức độ hài lòng của người dân và DN trên địa bàn ngày càng cao.

 

Điểm nhấn nổi bật mỗi người dân cảm nhận rõ khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại xã Thiên Lộc chính là tinh thần phục vụ với những nụ cười, lời hướng dẫn nhẹ nhàng, lịch sự và sẵn sàng hỗ trợ kê khai, in ấn giấy tờ khi người dân gặp khó khăn. Mỗi cán bộ, công chức đều nhận thức rõ vai trò của mình là “người bạn đồng hành” với người dân, DN trong thực hiện quyền và nghĩa vụ hành chính. Tại điểm hành chính công, không khó để bắt gặp những hình ảnh như cán bộ giúp người dân tra cứu thông tin trên máy tính, cẩn thận kiểm tra từng hồ sơ trước khi tiếp nhận, hay gọi điện nhắc người dân đến nhận kết quả đúng hẹn… Những hành động nhỏ này đã và đang tạo nền hành chính thân thiện, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ. Xã cũng thường xuyên kiểm tra công vụ định kỳ, lấy ý kiến phản hồi từ người dân để nâng cao chất lượng phục vụ. Nhờ đó, cán bộ trong bộ máy hành chính dần thay đổi tư duy, từ “làm đúng” sang “làm tốt hơn”, từ “đáp ứng quy định” sang “đáp ứng sự hài lòng”, thực sự trở thành cây cầu nối giữa chính quyền và người dân...

Có thể nói, cùng với học và làm theo tư tưởng của Bác, việc tiếp tục đổi mới trong tư duy và hành động đã mang tới những hình ảnh người cán bộ, công chức gần dân, hiểu dân. Từ đây không chỉ nâng cao hiệu quả công vụ, mà còn tạo thêm sự tin tưởng, đồng thuận trong Nhân dân, phát huy nguồn lực từ tinh thần đoàn kết trong thực hiện các mục tiêu phát triển mới.

theo Hà Bình - Báo Kinh tế và đô thị

https://kinhtedothi.vn/mang-toi-hinh-anh-can-bo-gan-dan-hieu-dan.802286.html

Tin liên quan

Sức mạnh - Lòng dân - Nền tảng vững chắc của mọi thắng lợi Kỳ 1: Khi ý Đảng hòa nhịp cùng lòng dân - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Thể chế - Thực thi - Niềm tin: Trục tư tưởng mới của Đảng trong chuẩn bị Đại hội XIV - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hôm nay khai mạc Phiên họp thứ 50 Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Gần 50 dự án luật, nghị quyết dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 10 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Gần 350 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Khẩn trương ban hành đề án tổ chức nhân sự, bố trí nguồn lực - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương thông tin về công tác chuẩn bị đại hội - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hà Nội: kiến tạo một chính quyền gần dân, vì dân, minh bạch, hiệu quả - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Khơi nguồn lực, chung ý chí để bứt phá trong Kỷ nguyên mới - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Đánh giá tính khả thi thẩm quyền đã phân cấp cho địa phương cấp xã - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cách mạng tháng Tám: Nhìn từ quá trình tạo thế, tạo lực và nắm bắt thời cơ - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Khẩn trương trình Bộ Chính trị hai nghị quyết đột phá về giáo dục và y tế - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Giữ vững và phát huy mối quan hệ "máu thịt" với nhân dân - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Bộ Nội vụ cử 34 công chức tăng cường về các tỉnh, thành - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Bí thư Đảng ủy Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị về công tác nhân sự - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Chủ tịch Quốc hội: Tập trung giám sát vấn đề nóng, bức xúc - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Xây dựng Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là Đảng bộ tiêu biểu, kiểu mẫu - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Dấu mốc trong tiến trình đổi mới toàn diện hoạt động giám sát - Cập nhật: 26/02/2025 09:38