Dự án Cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ – Bến Nghé – kênh Đôi – kênh Tẻ giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2010, dự kiến hoàn thành sau 4 năm. Tuy nhiên sau 10 năm, dự án vẫn dang dở, nhiều hạng mục chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Đường liên tục bị rào chắn, dựng “lô cốt”
Người dân khu vực đường Hồng Bàng (quận 6, TP HCM), đoạn gần cầu vượt Cây Gõ đều bày tỏ bức xúc vì ở đây liên tục bị rào chắn, dựng “lô cốt” ảnh hưởng đến giao thông, đi lại. Ông N.V.H, một người dân ở đây bức xúc phản ánh, rào chắn tại vị trí này được dựng lên từ 3 năm trước.
Lúc đó, các đơn vị thi công tập trung máy móc thiết bị làm hệ thống cống, sau vài tháng thi công xong đã hoàn trả mặt đường. Thế nhưng năm 2019, “lô cốt” lại được dựng lên cũng tại vị trí đó, máy móc thiết bị được đưa tới đào bới mấy tháng trời rồi lấp lại.
Những tưởng dự án đã xong, tuy nhiên sau đó “lô cốt” lại… tiếp tục được dựng lên. Trong năm 2019 tại vị trí này, đơn vị thi công đã dựng, tháo “lô cốt” đến 3 lần. Đầu năm 2020, “lô cốt” lại tiếp tục mọc lên và kéo dài 8 tháng qua. Theo thông tin tại bảng thông tin của dự án, “lô cốt” này sẽ tiếp tục tồn tại đến tháng 1/2021 và cũng chưa biết công trình có xong hay không.
“Lô cốt nằm ngay ngã tư nên gây ùn tắc, không biết họ làm gì mà kéo dài năm này qua năm khác khiến người dân chúng tôi rất khổ sở”, ông H. nói.
Khi Thanh tra Sở GTVT TP HCM kiểm tra, đại diện Tổng công ty xây dựng số 1 cho biết, đây là gói thầu K – cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực rạch Hàng Bàng thuộc Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ – Bến Nghé – kênh Đôi – kênh Tẻ giai đoạn 2. Hạng mục đang thi công là di dời, tái bố trí hệ thống cấp nước D800.
Ông Nguyễn Thanh Tú, đại diện nhà thầu cho biết, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do vướng công trình hạ tầng ngầm, các đơn vị phải chờ nhau mới thi công được. Thanh tra Sở GTVT yêu cầu nhà thầu thu hẹp rào chắn đúng như giấy phép, đồng thời bố trí người phân luồng để đảm bảo ATGT.
Trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, từ năm 2019 đến nay cũng có nhiều vị trí “lô cốt” được dựng lên để thi công gói thầu G – Dự án cải thiện môi trường nước TP HCM, lưu vực kênh Tàu Hủ – Bến Nghé – Đôi – Tẻ. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty Yasuda – Kolon.
Theo thống kê, riêng gói thầu G trên tuyến đường Võ Văn Kiệt đoạn qua quận 5, 6 có đến 4 vị trí rào chắn. Trên đường Bến Vân Đồn (quận 4) cũng có 5 vị trí của gói thầu G. Theo thông tin trên bảng thông tin công trình, phải đến tháng 10/2020 một số vị trí rào chắn này mới được thi công hoàn thiện.
Thi công cẩu thả, mất ATGT
Sáng 18/8, dọc hai tuyến đường Mễ Cốc và đường Phú Định chạy theo kênh Rạch Cát thuộc địa bàn quận 8, các nhà thầu đang triển khai gói thầu F2 thuộc Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2. Nhà thầu thi công hệ thống kè hai bên, huy động cả chục sà lan, máy đóng cọc.
Một số đoạn phần đường Phú Định, Mễ Cốc đã thi công xong, mở rộng ra nhưng chưa hoàn thiện. Dù là dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), nhưng việc thi công khá cẩu thả. Công trường rất bề bộn, những đoạn đã làm xong nhưng không tổ chức hoàn thiện mặt đường, khiến người dân đi lại khó khăn, bụi bặm ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh.
Ghi nhận tại đường Phú Định, phía phải tuyến của kênh Rạch Cát, một số đoạn mặt đường bị thu hẹp do quá trình thi công, việc cảnh báo công trình rất sơ sài. Phía đối diện, một số đoạn nhà thầu không rào chắn, ban đêm các phương tiện có thể va vào rất nguy hiểm.
Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư dự án) cho biết, đến nay đã hoàn thiện gói thầu F1 (xây dựng hồ điều tiết và hạng mục thoát nước bằng bơm tại Mễ Cốc 1 và 2 thuộc quận 8). Với gói thầu I – mở rộng trạm bơm chuyển tiếp và xây dựng cống chuyển tải nước thải từ trạm bơm Đồng Diều đến Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020.
Gói thầu G (xây dựng hệ thống cống bao thu gom nước thải) phải đến tháng 6/2021 mới hoàn thành. Đối với gói thầu K (cải tạo hệ thống thoát nước Hàng Bàng) dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020. Riêng gói thầu J (mở rộng Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2) công tác xây dựng đã hoàn tất, nhà thầu đang trong quá trình nhập các thiết bị, máy móc để lắp đặt vào nhà máy. Dự kiến nhà máy sẽ vận hành thử vào quý IV/2020 và hoàn thành vào tháng 6/2021.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, kéo dài năm này qua năm khác là do có nhiều phát sinh, phải rà soát thiết kế. Cùng đó, việc vướng giải phóng mặt bằng cũng khiến các nhà thầu vừa phải thi công, vừa phải chờ.
Tổng mức đầu tư 11.282 tỷ đồng
Dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 lưu vực kênh Tàu Hủ – Bến Nghé – kênh Đôi – kênh Tẻ có tổng mức đầu tư 11.282 tỷ đồng, trong đó vốn ODA khoảng 9.832 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 1.450 tỷ đồng. Dự án được thực hiện nhằm hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, góp phần giảm ngập cho lưu vực kênh Tàu Hủ – Bến Nghé – Đôi – Tẻ theo quy hoạch tổng thể thoát nước của TP HCM.
theo Phan Tư – Báo Giao thông
https://www.baogiaothong.vn/tphcm-dan-kho-vi-lo-cot-du-an-10-nam-chua-xong-d476984.html