Chuyển đổi số - Chìa khóa nâng cao chất lượng giáo dục
Nhà trường xác định “chuyển đổi số” là chìa khóa để đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học. Đây là bước đi nhằm hiện đại hóa công tác quản lý, giảng dạy và học tập, giúp thầy cô giảm tải công việc hành chính, dành nhiều thời gian hơn cho chuyên môn và học sinh.
Với mục tiêu: Tối ưu hóa việc đảm bảo phần mềm được triển khai và vận hành theo đúng chuẩn quy định của ngành. Đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên nắm vững kỹ năng sử dụng.

Hiện nay Trường THCS Chu Văn An xã Đức Lập, tỉnh Lâm Đồng còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và điều kiện hạ tầng nhưng nhà trường đã chủ động triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số trong công tác quản lý và giảng dạy. Việc quản lý, sử dụng hồ sơ điện tử, học bạ điện tử, chữ ký số được xây dựng dựa trên cơ sở tuân thủ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên: Căn cứ các Luật Giao dịch điện tử số 20/2023/QH15; Luật Lưu trữ số 33/2024/QH15; Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 và các Nghị định số 130/2018/NĐ-CP; Nghị định số 13/2023/NĐ-CP; Các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Văn bản của cơ quan quản lý cấp trên, các quyết định, kế hoạch, công văn hướng dẫn của Sở Giáo dục & Đào tạo về Quy chế quản lí, vận hành, khai thác, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và quản lý hồ sơ điện tử trên địa bàn Tỉnh Lâm Đồng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan.
Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy thực tế
Trong những năm qua, nhà trường đã từng bước đầu tư cơ sở vật chất số hướng đến mô hình “Trường học thông minh - quản lý hiện đại”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quy định việc quản lý và sử dụng chữ ký số, các hệ thống phần mềm nghiệp vụ chính thức của nhà trường.
Trước đây, việc giảng dạy chủ yếu dựa trên bảng phấn thì nay hình ảnh những tiết học được trang bị thiết bị hỗ trợ trình chiếu, sử dụng phần mềm hỗ trợ giảng dạy đã được Trường THCS Chu Văn An đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn ứng dụng công nghệ thông tin. Nhà trường ứng dụng các phần mềm như SMAS, VnEdu để quản lý hồ sơ, điểm số và trao đổi thông tin giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh được nhanh chóng chính xác và hiệu quả. Phần mêm quản lí chuyên môn, sắp xếp Thời khóa biểu, quản lí thư viện, cấp phát bằng tốt nghiệp, Fbot, PCGD,,… Quản lí tài chính, tài sản MISA,…
Trong giảng dạy, giáo viên tích cực áp dụng công nghệ số thông qua các công cụ nhằm tăng tính trực quan và hứng thú học tập. Học sinh được làm quen với các phương pháp học hiện đại, phát triển năng lực tự học và sáng tạo như; (chat gpd, lab, flow, veo 3,…)
Đặc biệt toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên Trường THCS Chu Văn An hiện nay đều sử dụng các công cụ hỗ trợ giảng dạy và phát triển chuyên môn trong dạy học như;
- Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đã sử dụng tương đối thành thạo máy tính, sử dụng các công cụ hỗ trợ giảng dạy và phát triển chuyên môn và thực hiện những công việc được phân công. Dữ liệu học bạ được tổng hợp tự động trên hệ thống VNEdu từ kết quả đánh giá thường xuyên và định kỳ do giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm nhập và chịu trách nhiệm về tính chính xác.
- Các phần mêm: Canva for Education, Gemini,… nhằm mục đích hỗ trợ giáo viên và học sinh tạo ra các sản phẩm học tập và giảng dạy có tính thẩm mỹ cao, sinh động và chuyên nghiệp và tạo ra các nội dung văn bản đa dạng.
- Hệ thống VNEdu Quản lý kiểm tra và phê duyệt chính thức được sử dụng cho Quản lý hồ sơ học sinh, Sổ đăng bộ, quá trình học tập và rèn luyện, nhập và quản lý điểm số, tổ chức kỳ kiểm tra, kết quả đánh giá định kỳ và thường xuyên. Tổng hợp kết quả, xét duyệt lên lớp, khen thưởng, kỷ luật. Tạo lập, ký số và phát hành Học bạ điện tử. Quản lý học tập và tiến độ học sinh, theo dõi kết quả, tiến độ học, điểm của học sinh. Sử dụng chữ ký số cho toàn bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
- Có thể nói: “Chuyển đổi số giúp đổi mới cách dạy, khơi dậy khả năng tự học, sáng tạo của học sinh trong việc chủ động tìm kiếm tri thức qua môi trường số.” góp phần thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục; “Mỗi giáo viên là một công dân số, mỗi lớp học là một không gian sáng tạo”
Định hướng dài hạn và chiến lược phát triển
Chuyển đổi số là nhiệm vụ không phải là tạm thời, mà là chiến lược dài hạn, nhằm lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”. Khi thực hiện chuyển đổi số, công tác quản trị nhanh chóng, chặt chẽ, giáo viên chủ động, sáng tạo hơn. Không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí mà chất lượng giáo dục cũng ngày càng được nâng lên. Học sinh có nhiều trải nghiệm thực tế sinh động, thú vị ở từng tiết học, qua đó tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng được tốt hơn.
Có thể nói sự thành công của Chuyển đổi số không nằm ở công nghệ, mà nằm ở tinh thần sẵn sàng thay đổi và áp dụng của mỗi thầy cô giáo. Với những bước đi vững chắc trong chuyển đổi số, Trường Trung học cơ sở Chu Văn An không chỉ hiện đại hóa công tác quản lý và giảng dạy mà còn mở ra nhiều cơ hội để học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và sáng tạo. Sự đổi mới này khẳng định tầm nhìn chiến lược của nhà trường, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai giáo dục hiện đại và góp phần xây dựng một môi trường học tập năng động, sáng tạo và hiệu quả cho các thế hệ học sinh./.

