Tọa lạc trên địa bàn huyện Lục Bình – vùng đất giàu truyền thống hiếu học, Trường THCS Thị Trấn Lộc Bình đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng giáo dục. Với 16 lớp học, gần 1.000 học sinh và 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên, (trong đó: quản lí: 2; giáo viên: 42; nhân viên 06). Trình độ đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 9,4%. Số học sinh: 939 em được chia thành 16 lớp (Khối 6 gồm 260 HS; khối 7 gồm 271 HS; khối 8 gồm 221 HS; khối 9 gồm 187 HS), nhà trường đang từng bước khẳng định vị thế là đơn vị giáo dục vững mạnh, luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua dạy tốt – học tốt.
Hạ tầng đồng bộ, đội ngũ vững mạnh
Cơ sở vật chất khang trang với 23 phòng học văn hóa, 7 phòng bộ môn, các phòng chức năng và khu giáo dục thể chất hiện đại giúp tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình dạy và học. Đặc biệt, 100% giáo viên nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó nhiều thầy cô có trình độ chuyên môn vững vàng, tận tâm với nghề, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.
Đội ngũ cán bộ quản lý luôn năng động, đổi mới trong tư duy và cách điều hành; các tổ chức đoàn thể như Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Liên đội đều đạt danh hiệu vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Tự hào “Trường trọng điểm”
Trong từng giai đoạn, từng năm, phát huy truyền thống và thành tích đạt được, trường THCS Thị Trấn Lộc Bình thực hiện công cuộc đổi mới theo tinh thần: “Thầy tận tụy trong giảng dạy, trò tận lực trong học tập, nỗ lực gấp mười để có kết quả gấp hai.” Nhờ đó, chất lượng đào tạo từng bước được khẳng định:
Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy học và hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao. Cụ thể:
Kết quả đạt được
Chất lượng 2 mặt giáo dục
Khối lớp |
Số HS |
Kết quả học tập |
Kết quả rẻn luyện |
|||||||||||||
Mức tốt |
Mức khá |
Mức đạt |
Mức chưa đạt |
Mức tốt |
Mức khá |
Mức đạt |
||||||||||
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
|||
6 |
260 |
64 |
24.6% |
112 |
43.1% |
79 |
30.4% |
5 |
1.9% |
226 |
86.9% |
33 |
12.7% |
1 |
0.4% |
|
7 |
271 |
79 |
29.2% |
89 |
32.8% |
97 |
35.8% |
6 |
2.2% |
218 |
80.4% |
46 |
17.0% |
7 |
2.6% |
|
8 |
221 |
59 |
26.7% |
105 |
47.5% |
50 |
22.6% |
7 |
3.2% |
174 |
78.7% |
38 |
17.2% |
9 |
4.1% |
|
9 |
187 |
50 |
26.7% |
65 |
34.8% |
72 |
38.5% |
0 |
0.0% |
157 |
84.0% |
21 |
11.2% |
9 |
4.8% |
|
Tổng |
939 |
252 |
26.8% |
371 |
39.5% |
298 |
31.7% |
18 |
1.9% |
775 |
82.5% |
138 |
14.7% |
26 |
2.8% |
|
Số lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh tăng hơn so với năm học trước cụ thể:
Trong năm học 2024-2025 toàn trường đạt 533 giải học sinh giỏi các cấp ở các môn văn hóa và các môn thi trên internet. Trong đó
- Đối với các môn văn hóa
+ Cấp huyện đạt 197 giải trong đó (18 giải nhất; 29 giải nhì; 71 giải ba; 79 giải khuyến khích)
+ Cấp tỉnh đạt 37 giải trong đó (02 giải nhất; 12 giải nhì; 11 giải ba; 17 giải khuyến khích và trường THCS thị trấn Lộc Bình là đơn vị nhà trường có số học sinh đạt giải nhiều nhất trong toàn tỉnh)
- Đối với các môn thi trên Internet nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia các môn trên internet như Violympic Toán; KHTN trên internet; IOE và Vioedu. Các sân chơi được diễn ra trong cả năm học và được ban tổ chức xét và trao 338 giải trong đó
Cấp toàn quốc: 221 giải (02 giải bạc; 8 giải đồng; 11 khuyến khích)
Cấp tỉnh: 158 giải trong đó ( 46 giải vàng; 52 giải bạc; 39 giải đồng; 21 giải khuyến khích).
Cấp huyện: 180 giải (trong đó 69 giải vàng; 45 giải bạc; 33 giải đồng; 33 giải khuyến khích).
Chất lượng thi vào lớp 10 THPT chuyên Chu Văn An đỗ 37 em. Trong đó có 01 học sinh đỗ thủ khoa chuyên Văn, 01 á khoa chuyên Địa lý. 100% học sinh đỗ THPT
- Chất lượng học sinh giỏi: Nhà trường luôn xác định việc nâng cao chất lượng học sinh giỏi là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công và uy tín của một trường chất lượng cao, trường đã căn cứ vào đặc điểm riêng của học sinh và điều kiện cụ thể ở từng năm học để có những điều chỉnh khi xây dựng kế hoạch và chỉ đạo việc bồi dưỡng học sinh giỏi, như lựa chọn học sinh có năng khiếu tham gia các đội tuyển, lựa chọn những giáo viên bồi dưỡng có trình độ và kinh nghiệm, tăng thời lượng bồi dưỡng đội tuyển, thường xuyên tổ chức kiểm tra, khảo sát mức tiếp thu của học sinh trong các đội tuyển, mua bổ sung nhiều tài liệu hay về bồi dưỡng học sinh giỏi, quan tâm hơn về điều kiện vật chất và tinh thần của giáo viên tham gia bồi dưỡng ...
Thi vào THPT: Công tác ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi vào 10 THPT vừa qua
Nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi cụ thể, khoa học và sát với thực tế năng lực của học sinh. Ngay từ đầu học kỳ II, nhà trường đã tổ chức phân loại học sinh theo năng lực để xếp lớp ôn thi phù hợp, tạo điều kiện cho giáo viên dễ dàng điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy. Chương trình ôn thi được thiết kế theo từng giai đoạn, từ củng cố kiến thức cơ bản đến nâng cao kỹ năng làm bài và rèn luyện đề thi. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các buổi hội thảo chuyên môn để giáo viên cùng phân tích ma trận đề thi những năm trước, xác định trọng tâm kiến thức và kỹ năng cần đạt, từ đó định hướng nội dung ôn tập hiệu quả. Giáo viên được yêu cầu lựa chọn, biên soạn hệ thống bài tập và đề cương ôn thi phù hợp với từng đối tượng học sinh, đảm bảo tính phân hóa, sát với cấu trúc đề thi tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc kiểm tra, đánh giá trong quá trình ôn thi cũng được thực hiện nghiêm túc, giúp học sinh làm quen với áp lực thi cử, đồng thời là căn cứ để điều chỉnh kế hoạch ôn tập kịp thời. Công tác ôn thi được triển khai bài bản, đồng bộ, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của nhà trường trong việc đồng hành cùng học sinh chinh phục kỳ thi chuyển cấp quan trọng này
Giáo dục đạo đức, kỹ năng và thể chất toàn diện
Bên cạnh việc dạy chữ, nhà trường luôn quan tâm đến việc rèn nhân cách, kỹ năng sống và thể chất cho học sinh. Các hoạt động giáo dục ngoài giờ, văn hóa – văn nghệ, thể thao, vệ sinh môi trường, thăm hỏi gia đình chính sách… được tổ chức thường xuyên, góp phần hình thành lối sống đẹp và lòng yêu nước cho các em học sinh. Công tác y tế học đường, hướng nghiệp, phòng chống dịch bệnh cũng được thực hiện đầy đủ và hiệu quả, đảm bảo môi trường học đường an toàn và thân thiện.
Ngoài ra để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, trường THCS Thị Trấn Lộc Bình đã tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm thực tế cho các em học sinh. Qua đó không chỉ mang đến cơ hội được học tập, trau dồi các kỹ năng cơ bản mà còn góp phần phát triển về cả tri thức lẫn tinh thần và thể chất cho các em. Với phương châm luôn quan tâm đến giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu như:
+ Tổ chức tốt các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (mỗi tháng giáo viên chủ nhiệm tổ chức một buổi 2 tiết theo quy định). Qua các buổi sinh hoạt tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp này đã tạo cho các em điều kiện được vui chơi, phát triển các kỹ năng mềm, giải tỏa bớt sự căng thẳng lo âu sau những giờ học văn hóa nên đã góp phần bổ trợ và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
+ Tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Hàng tuần giáo viên chủ nhiệm đều dành ra từ 15 đến 20 phút trong giờ sinh hoạt để tổ chức các hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh theo kế hoạch chung của nhà trường.
+ Triển khai nhiều hoạt động như dạy lịch sử địa phương, địa lí địa phương,…nhằm giúp các em hiểu được sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
+ Tổ chức các hoạt động tạo môi trường thân thiện học sinh tích cực như cho học sinh tham ra quyét dọn vệ sinh lớp học, hành lang, khuôn viên trường; trồng, chăm sóc cỏ tại sân trường và bồn hoa; nhổ cỏ dại và dọn rác trong các bồn cây, bồn hoa; chăm sóc đền liệt sĩ của huyện hàng tháng...
Khát vọng vươn cao hơn nữa
Với tinh thần thi đua sôi nổi, đoàn kết và sáng tạo, Trường THCS Thị Trấn Lộc Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2024–2025, được đề nghị tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và Cờ thi đua của UBND tỉnh. Nhiều cá nhân được đề nghị các danh hiệu thi đua và khen thưởng cấp huyện, cấp tỉnh.
Cô Lê Thị Kim Huệ – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với sự quyết tâm cao của Ban giám hiệu, của các thầy cô trong Hội đồng sư phạm và sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục cùng các cấp chính quyền nhà trường đã vượt qua những khó khăn để tiếp tục giữ vững chất lượng thuộc “Top” đầu các trường THCS của huyện Lộc Bình và tỉnh Lạng Sơn. Kết quả này một lần nữa khẳng định chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục của nhà trường”.
Có thể nói những kết quả Trường THCS Thị Trấn Lộc Bình gặt hái được trong chặng đường 67 năm qua minh chứng cho sự đồng lòng, chung sức của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh của trường. Là 67 năm thấm đượm ‘Ơn thầy, nghĩa bạn, tình trường trong các thế hệ thầy cô giáo và học sinh Lạng Sơn. Trước những đổi mới của sự nghiệp giáo dục, thầy trò nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn để giữ gìn và phát huy “thương hiệu” dạy tốt – học tốt, xứng đáng là một trong những địa chỉ đáng tin cậy của giáo dục tỉnh nhà, thực hiện hóa khát vọng “vươn cao, vươn xa” nằm trong tốp các trường có chất lượng đào tạo cao của ngành giáo dục cả nước”, Cô Lê Thị Kim Huệ - Hiệu trưởng Trường THCS Thị Trấn Lộc Bình bày tỏ./.