Ảnh minh họa
Tại một phường thuộc tỉnh An Giang có diện tích hơn 49km2, dân số hơn 33.000 người; 81 cán bộ, công chức (CBCC) và 42 người hoạt động không chuyên trách; từ 1 - 18/7, TTPVHCC phường đã tiếp nhận, giải quyết 660 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó hơn 83% là hồ sơ trực tuyến. Tại một phường ở Đồng Tháp có diện tích hơn 79km2, dân số gần 55.000 người; 70 CBCC và 26 người hoạt động không chuyên trách; từ 1/7 đã tiếp nhận, giải quyết 311 hồ sơ, trong đó 283 hồ sơ trực tuyến.
Theo các báo cáo, công tác sắp xếp tổ chức, bộ máy và CQĐP 2 cấp tại các cơ sở trên được thực hiện đúng định hướng; tổ chức bộ máy tinh gọn hơn, hiệu lực, hiệu quả được nâng cao; đội ngũ CBCC ổn định, phát huy trách nhiệm; cơ sở vật chất, trang thiết bị được bố trí cơ bản đáp ứng yêu cầu; người dân đồng thuận, ủng hộ. Các TTHC thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, đội ngũ CBCC cơ bản đáp ứng trình độ chuyên môn, năng lực công tác và trách nhiệm trong công việc, có kỹ năng, thái độ giao tiếp linh hoạt, thân thiện với tổ chức, công dân.
Tuy nhiên, còn tình trạng một số CBCC lúng túng trong công tác phối hợp, thực hiện nhiệm vụ; hạ tầng, trang thiết bị tại một số nơi chưa thực sự bảo đảm; một số người dân chưa có định danh điện tử mức 2…
Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, Thủ tướng đánh giá việc vận hành tổ chức bộ máy CQĐP 2 cấp và hoạt động của các TTHC TTPVHCC cơ bản suôn sẻ. Điều quan trọng là Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo, gợi ý để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn mà một số địa phương đang gặp phải.
Theo đó, cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo; không trông chờ, ỷ lại; vận dụng sáng tạo, linh hoạt, phù hợp, hiệu quả với điều kiện, hoàn cảnh địa phương. CBCC phải quyết liệt chuyển từ nền hành chính quản lý, thụ động đợi người dân đến để xử lý công việc, “hết giờ thì về”; sang nền hành chính phục vụ và kiến tạo, gần dân, sát dân, tạo thông thoáng, thuận lợi nhất, giảm thời gian, giảm chi phí, giảm đi lại, giảm phiền hà, giảm tiêu cực.
Trong thực tế, việc vận hành CQĐP 2 cấp không tránh khỏi lúng túng tại một số nơi. Nhưng như PLVN mới đây có bài phản ánh, tại một xã biên giới ở Lâm Đồng đã chủ động rà soát dữ liệu dân cư, cấp sẵn giấy xác nhận hộ nghèo để người dân khi làm thủ tục nhập học cho con chỉ cần đến lấy; thay vì để từng học sinh đến xin giấy xác nhận cư trú thì xã chủ động xác nhận rồi gửi đến trường; rà soát kỹ lưỡng hồ sơ trước khi tiếp nhận để tránh trả lại trong quá trình giải quyết…
Đó là những cách làm sáng tạo, thể hiện sự chủ động trong phục vụ người dân, DN; đúng như chỉ đạo của Thủ tướng là chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ và kiến tạo, gần dân. Thực hiện nghiêm túc những tinh thần này, nhất định cuộc tinh gọn bộ máy hành chính sẽ mang lại những hiệu quả cao hơn nữa.