Ngày 27/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí.
Đề nghị xử lý thông tin phát hiện lãng phí trong thời hạn cụ thể
Góp ý vào điều 3 về hành vi gây lãng phí đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, dự thảo luật liệt kê 9 nhóm hành vi gây lãng phí nhưng chưa đề cập rõ hành vi không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ và đề án chuyển đổi số đã được ngân sách nhà nước đầu tư.
Trong khi thực tiễn cho thấy nhiều đề án số hóa dữ liệu, phần mềm quản lý, kết quả nghiên cứu ứng dụng trị giá hàng trăm tỷ đồng nhưng chưa được đưa vào vận hành hoặc vận hành cầm chừng, gây lãng phí lớn và kéo dài. Từ đó, đại biểu Hùng đề nghị ban soạn thảo bổ sung rõ nhóm hành vi này nhằm làm tăng hiệu lực giám sát, tránh vòng đời đầu tư bị bỏ quên.
Liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu, đại biểu Hùng cho biết dự thảo luật đã quy định trách nhiệm người đứng đầu khi nhận được thông báo lãng phí nhưng chưa có thời hạn bắt buộc để xử lý. Để bảo đảm trách nhiệm giải trình, ngăn chặn tình trạng trì hoãn, né tránh, đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc phải xử lý thông tin phát hiện lãng phí trong thời hạn cụ thể và công khai kết quả xử lý.
Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng chưa nêu rõ hình thức xử lý khi người đứng đầu cố tình phê duyệt các dự án, nhiệm vụ vượt định mức, vượt tiêu chuẩn, vượt chế độ để hợp thức hóa lãng phí.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cho rằng đây là khe hở lớn nhất hiện nay, vì nhiều sai phạm lãng phí được ngụy trang dưới quyết định hành chính đúng quy trình và đề nghị ban soạn thảo xem xét, bổ sung nguyên tắc mọi phê duyệt trái định mức, tiêu chuẩn, chế độ gây lãng phí đều phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu theo mức tăng nặng.
Cần có cơ chế ẩn danh cho người cung cấp thông tin
Vấn đề cung cấp, xử lý thông tin, phát hiện lãng phí và bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí là một trong những nội dung được nhiều đại biểu thảo luận. Phát biểu ý kiến về nội dung này, đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi), cho biết, khoản 5 Điều 7 quy định các hành vi nghiêm cấm trong xử lý thông tin và bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí, nhưng chưa có quy định cấm đối với chính người đấu tranh chống lãng phí.
Do đó, đại biểu cho rằng, cần bổ sung quy định cấm hành vi của người đấu tranh chống lãng phí theo hướng các hành vi như cung cấp thông tin sai sự thật, bịa đặt hoặc thổi phồng thông tin về lãng phí; xúi giục, kích động, ép buộc người khác cung cấp thông tin sai lệch. Điều này nhằm bảo đảm đầy đủ hai khía cạnh, tôn trọng quyền của công dân trong đấu tranh chống lãng phí, nhưng cũng ngăn chặn việc lạm dụng quyền này để gây tác động tiêu cực.
Đây cũng là vấn đề được đại biểu Tô Thị Bích Châu (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) quan tâm và đề nghị bổ sung quy định về cơ quan đầu mối tiếp nhận, xử lý thông tin; cơ chế ẩn danh cho người cung cấp thông tin và trách nhiệm phản hồi kết quả xử lý, đồng thời, cần làm rõ khái niệm “người đấu tranh chống lãng phí” để thống nhất trong áp dụng. “Nội dung này cũng cần ghi rõ những quy định để tránh việc đấu tranh hoặc phản ánh không đúng hoặc dễ quy chụp và gây rối, làm mất đoàn kết trong nội bộ”, đại biểu Châu nêu ý kiến.
Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội nêu trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ tiếp thu, bổ sung quy định cụ thể các hành vi gây lãng phí và hành vi vi phạm trong tổ chức thực hiện phòng, chống lãng phí ngay tại dự thảo luật, nhằm thể chế hóa đầy đủ hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đồng ý với ý kiến của đại biểu về việc tiếp tục nghiên cứu để bổ sung thêm các trường hợp phản ánh không đúng, quy chụp, cố tình bịa đặt, vu khống. Cơ quan soạn thảo cũng tiếp thu, chỉnh lý các quy định về quyền và trách nhiệm của người đấu tranh chống lãng phí, xử lý thông tin, đảm bảo rõ ràng theo quy định của Bộ Chính trị về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định quan điểm xuyên suốt của dự thảo luật là chỉ quy định điều chỉnh đối với trường hợp các tổ chức, cá nhân trong khu vực Nhà nước và khu vực tư nhân trực tiếp quản lý, sử dụng các nguồn lực công. Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân, luật chỉ đưa ra các quy định mang tính chất khuyến khích, định hướng, phù hợp với Hiến pháp 2013 và kế thừa quy định tại luật hiện hành.
theo - Báo Công lý
https://congly.vn/dai-bieu-quoc-hoi-chi-ra-khe-ho-hop-thuc-hoa-lang-phi-502875.html

