Nở rộ bẫy lừa mạo danh shipper, Hà Nội yêu cầu bảo mật thông tin người dùng

Cập nhật: 26/03/2025 14:59

1927

   

  Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ giả mạo nhân viên của doanh nghiệp bưu chính (shipper) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trước tình trạng này, Cơ quan chức năng Hà Nội yêu cầu bảo đảm an toàn dữ liệu của người sử dụng dịch vụ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 
0:00
Nam miền Nam
Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội vừa văn bản gửi các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn Thành phố, đề nghị bảo đảm an toàn dữ liệu của người sử dụng dịch vụ.

Theo đó, Sở khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn thường xuyên cập nhật các thông tin cảnh báo về phương thức lừa đảo và biện pháp phòng, chống trên ứng dụng iHanoi.

Người dân nên hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội, trong các phiên livestream; cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn hoặc email yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, yêu cầu chuyển tiền.

Đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính: Nghiêm cấm việc tiết lộ thông tin sử dụng dịch vụ bưu chính; lập hồ sơ đề xuất cấp độ và thực hiện thẩm định, phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ.

Bên cạnh đó cần thực hiện đúng và đầy đủ các trách nhiệm của doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ trên không gian mạng. Chủ động xây dựng các giải pháp để bảo vệ thông tin người sử dụng dịch vụ, hệ thống thông tin như định danh cuộc gọi cho nhân viên bưu chính, mã hóa thông tin (họ tên, số điện thoại, địa chỉ, nội dung hàng hóa) trên các bưu gửi; tuyên truyền để người sử dụng biết được các kênh thông tin, nền tảng số chính thống của doanh nghiệp.

 

Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, phải xây dựng hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung để nhập, lưu giữ, quản lý thông tin trong suốt thời gian sử dụng dịch vụ của thuê bao; bảo đảm bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, quán triệt, phổ biến đến các bộ phận và người lao động trong doanh nghiệp các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ viễn thông, bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khẩn trương rà soát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý triệt để các nguyên nhân sim "rác" được đưa ra thị trường; tăng cường quản lý thông tin thuê bao di động theo quy định.

Tin liên quan

Chủ tịch TP.HCM: Xử lý nghiêm cán bộ, công chức cửa quyền, tham nhũng - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Cán bộ quan liêu, xa dân có thể bị cho thôi giữ chức vụ - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Tập huấn về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Nhiều cải cách lớn về pháp luật, tổ chức bộ máy, kinh tế tư nhân - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Ba trường hợp cán bộ bị kỷ luật, đang điều tra, thanh tra có thể được quy hoạch chức vụ cao hơn - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hà Nội hướng tới tiêu chí lựa chọn cán bộ "3T, 1Q" - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Tăng cường minh bạch, chống lạm dụng trong tuyển dụng công chức - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Phát huy vai trò của người dân trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Tăng cường tính minh bạch trong quản lý tài sản của cán bộ, công chức - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hoàn thiện quy định pháp luật về tội "Tham ô tài sản" theo Bộ luật Hình sự - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Công chức cấp xã cần lưu ý gì trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ? - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về thẩm quyền của Thủ tướng khi xử lý các tình huống khẩn cấp - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Vụ sai phạm đăng kiểm tàu cá ở Huế: Nguyên Chi cục trưởng và cấp phó bị khởi tố - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Không ngừng đổi mới, phát triển bền vững đất nước - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Hà Nội chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Từ hành chính quản lý sang phục vụ, kiến tạo - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Chống lãng phí, tiêu cực trong xây dựng và thực thi pháp luật: Đòi hỏi cấp bách - Kỳ 1: Nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Chống lãng phí, tiêu cực trong xây dựng và thực thi pháp luật: Đòi hỏi cấp bách - Kỳ 1: Nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
Bảo đảm mọi điều kiện, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, nhanh nhất cho người dân - Cập nhật: 26/02/2025 09:38
‘Xóa’ phân biệt công chức cấp xã với cấp tỉnh - Cập nhật: 26/02/2025 09:38